Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) ngày 27-3 cho biết các bác sĩ Khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh đã phẫu thuật sửa chữa dị tật bẩm sinh vùng kín đem lại giới tính thật cho các bé bị nhầm lẫn giới tính từ khi chào đời.

Bệnh nhân là bé N.T.D. (2 tuổi, ở Hà Nội) có cái tên rất hay từ nhỏ là một bé gái trắng trẻo, xinh xắn, phát triển thể chất bình thường như các bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, càng lớn, bé càng thể hiện những điều bất thường về tâm lý, giới tính và nhất là vùng kín không giống hoàn toàn trẻ gái nên đã được gia đình đưa đến bệnh viện khám.

pgsts-hoa-kham-cho-benh-nhi-16798840824491575187127.jpeg

Bệnh nhi được bác sĩ phẫu thuật trả lại giới tính thật

Qua thăm khám, PGS-TS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Việt Đức, phát hiện bệnh nhi bị lỗ tiểu lệch thấp thể tầng sinh môn bìu chẽ đôi khiến dương vật bị vùi giữa 2 bên bìu nên trông giống âm vật kèm theo hai tinh hoàn chưa xuống bìu nằm trong ống bẹn. Đây là lí do khiến ngay từ khi sinh ra, cháu đã bị nhầm lẫn giới tính.

"Bệnh nhi đã được làm thêm các xét nghiệm xác định giới tính: Xét nghiệm gen nhiễm sắc thể, gen biệt hóa tinh hoàn và các xét nghiệm về nội tiết. Kết quả các xét nghiệm đều xác định cháu là trẻ trai" - PGS Hoa nói.

PGS Hoa cho biết bệnh nhi được phẫu thuật hạ tinh hoàn 2 bên xuống bìu lúc 1 tuổi và phẫu thuật tạo hình niệu đạo đưa lỗ tiểu thấp từ vị trí tầng sinh môn lên đỉnh quy đầu khi cháu 22 tháng tuổi. Sau 10 ngày, bệnh nhi được rút ống thông tiểu và có thể đứng đái như các trẻ trai bình thường khác. Ngay sau đó, gia đình đã làm các thủ tục để đổi tên và giới tính trên giấy khai sinh cho con.

Theo PGS Hoa, rất nhiều các trường hợp lỗ tiểu thấp thể nặng kèm theo tinh hoàn chưa xuống bìu sẽ bị nhầm lẫn là trẻ gái ngay sau sinh. Vì vậy, cha mẹ khi thấy con em có bất thường ở bộ phận sinh dục cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa nhi để được thăm khám, tư vấn sớm và tiến hành làm các xét nghiệm thăm dò xác định giới tính, không để đến lớn mới chữa, gây ảnh hưởng về tâm sinh lý, tự ti mặc cảm với bạn bè.

"Những trường hợp phát hiện và điều trị sớm đều cho kết quả tốt về hình dạng bộ phận sinh dục ngoài và tâm sinh lý của trẻ, phẫu thuật sớm như ẩn tinh hoàn trước 1 tuổi, lỗ tiểu thấp trước 2 tuổi. Việc phát hiện sớm và can thiệp kịp thời giúp người bệnh mang đúng với giới tính thật, sống tự tin và chuẩn bị tâm lý để đi học với các bạn đồng trang lứa" - PGS Hoa khuyến cáo.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022