Mốc trên 50 điểm của quý I phản ánh tâm lý lạc quan, chấm dứt chuỗi 5 quý liên tiếp kết quả dưới mốc 50 - vùng thể hiện niềm tin suy giảm.

"Xu hướng tích cực này nhấn mạnh quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về Việt Nam là một thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tuyệt vời", Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle nói.

Doanh nghiệp châu  lạc quan về kinh tế Việt Nam cả trong ngắn hạn và dài hạn. Một phần ba số doanh nghiệp được hỏi nghĩ kinh doanh sẽ tốt hơn vào quý II và trên một nửa dự đoán số lượng đơn đặt hàng và doanh thu tăng. Cùng đó, 40% có kế hoạch tăng tuyển dụng. Về dài hạn, 71% doanh nghiệp thấy tích cực về triển vọng 5 năm tới.

dji-0761-jpg-1712564659-1731-1712564709.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_cEyB9Px5lI04o8_ksNwBQ

Xuất nhập khẩu hàng hoá tại cảng Tân Vũ - Hải Phòng. Ảnh: Giang Huy

Việt Nam cũng được cho là một trong những điểm đến đầu tư hàng đầu, khi hơn một nửa cho biết sẽ giới thiệu tiềm năng đầu tư tại đây cho các nhà đầu tư nước ngoài khác. "Việt Nam chắc chắn có khả năng trở thành điểm đến đầu tư ưu việt của khu vực và các chính sách chủ động, tập trung vào nhà đầu tư sẽ đẩy nhanh hơn nữa sự phát triển tại đây", Thue Quist Thomasen, CEO Decision Lab, đơn vị được EuroCham ủy thác khảo sát BCI nhận định.

Để thu hút thêm đầu tư nước ngoài, 37% doanh nghiệp châu Âu khuyến nghị đơn giản hóa quản lý. 34% nhà đầu tư cho rằng luật pháp cần rõ ràng và nhất quán để tạo ra môi trường đầu tư có thể dự đoán được và 28% ủng hộ việc cải thiện cơ sở hạ tầng.

"Đơn giản hóa thủ tục và thiết lập các quy định minh bạch hơn sẽ giúp doanh nghiệp Việt và nước ngoài thành công. Điều này sẽ giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hàng đầu trong khu vực", ông Dominik Meichle nhận định.

Thành lập năm 1998, EuroCham Việt Nam là một trong những hiệp hội nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với hơn 1.400 công ty thành viên. Đặt văn phòng tại Hà Nội và TP HCM, EuroCham cũng hoạt động với tư cách là "hiệp hội của hiệp hội", gồm 9 hiệp hội doanh nghiệp các nước châu Âu tại Việt Nam.

Viễn Thông

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022