viec-lam_tiya.jpg
Phan Văn Quyền từng là lãnh đạo thanh niên đoàn đại biểu Việt Nam tham gia chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản 2018 (SSEAYP); 1 trong 30 đại biểu thế giới tham dự “Hội nghị Ủy ban Di sản thế giới 2019” tại Baku, Azerbaijan; 1 trong 10 lãnh đạo trẻ của Quỹ Obama (Obama Foundation); 1 trong 11 lãnh đạo trẻ Việt Nam được Obama Foundation chọn tham gia chương trình “Nhà lãnh đạo khu vực châu Á - Thái Bình Dương”...
Chàng trai tài năng ấy đã có buổi trò chuyện với PV Báo Thanh Niên về những bí quyết để nhận được nhiều lời mời làm việc từ những công ty, tổ chức lớn khi vừa ra trường.

Trang bị kiến thức xã hội trước khi học đại học

Chào Quyền, được biết Quyền không chọn học đại học ngay khi hoàn thành THPT. Điều gì khiến bạn muốn chọn hướng đi khác?
Học xong THPT, mình đi theo chương trình học Anh ngữ 1 năm tại Philippines, vì mình muốn tìm kiếm cơ hội để trang bị thêm những kiến thức xã hội và rèn luyện nhân bản hướng tới người khác nhiều hơn.
Sau khi học tại Philippines, mình trở về và bắt đầu cuộc sống với công việc dạy tiếng Anh. Nhưng trở thành giáo viên dạy tiếng Anh không phải là mục tiêu của mình, mà chỉ là công việc tạm trong khoảng thời gian ngắn. Đi dạy giúp cho mình thêm thời gian để định hướng đam mê và quyết định sẽ học gì và làm gì cụ thể hơn cho tương lai.
Vậy khi tìm thấy đam mê, bạn theo đuổi nó thế nào?
Khoảng thời gian học tiếng Anh, mình đã dần nhận ra đam mê với ngành sáng tạo số (mỹ thuật số) và thấy được những cách thức dùng nó để truyền tải những thông điệp ý nghĩa đến cộng đồng. Vì thế, mình quyết định theo học tại một học viện quốc tế chuyên ngành mỹ thuật đa phương tiện.
Tại môi trường này, cùng với tính cách độc lập từ nhỏ nên mình đã khởi nghiệp và sáng lập JOS Creative từ năm 2017. Dự án là nơi quy tụ những bạn trẻ đam mê sáng tạo như mình để cùng cống hiến trong ngành công nghiệp sáng tạo và cũng vừa để dùng sáng tạo số hóa hỗ trợ các chương trình, tổ chức, dự án quốc tế mang đến những giá trị tốt cho cộng đồng. Các chương trình mà nhóm đã hỗ trợ như dự án Bảo tồn hoa văn dân tộc thiểu số Ethnicity, ASEAN Foundation Model ASEAN Meeting 2017, UNESCO International Youth Forum 2019 và nhiều dự án cộng đồng khác trong nước và khu vực.

Hiểu biết cộng đồng

Là đại biểu của rất nhiều chương trình quốc tế lớn, vậy bí quyết gì để Quyền chinh phục được những cơ hội đáng mơ ước của nhiều bạn trẻ?
Cơ duyên lớn nhất đó là đến với ASEAN Foundation khi mình đoạt giải thưởng quán quân của cuộc thi nhà làm phim trẻ các nước ASEAN năm 2016. Từ đây, mình cũng khám phá về các khái niệm mới mẻ như công dân toàn cầu, phát triển bền vững, sứ mạng của người trẻ trong cộng đồng… Để làm được điều đó, mình đã nhiệt tình trong các chương trình nói chuyện, diễn thuyết với sinh viên như: Các cuộc thi tiếng Anh, SSEAYP… Đồng thời, mình cũng sáng lập ra các dự án xã hội để mời gọi và tạo môi trường học hỏi, trao đổi và phát triển khả năng sinh viên. Chính những hoạt động như thế mà mình được chọn 1 trong 11 lãnh đạo trẻ vùng châu Á - Thái Bình Dương của Obama Foundation để tiếp tục cống hiến bằng nhiều phương thế khác nhau đến cộng đồng.
Là một người trẻ gặt hái nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ, chắc hẳn bạn sẽ được rất nhiều doanh nghiệp săn đón. Vậy tại sao Quyền vẫn chọn hướng đi riêng?
Cũng chính vì đam mê và thời gian đầu tư nhiều trong mảng sáng tạo mỹ thuật đa phương tiện, mình cũng nhận được nhiều lời mời làm việc ở các công ty và tổ chức lớn như ASEAN Foundation, UNESCO, Nestle Việt Nam, Zalo… Nhưng mình vẫn chọn khởi nghiệp vì chỉ có như thế mới có thời gian để thực hiện đam mê vào các dự án xã hội cũng như dành nhiều thời gian để học hỏi, tham gia các chương trình quốc tế, các khóa học bổng ngắn hạn quốc tế.
Mình tham gia rất nhiều khóa học làm phim quốc tế, khóa học các mục tiêu bền vững của LHQ, khóa học khởi nghiệp xã hội và các chương trình quốc tế như diễn đàn thanh niên quốc tế, chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á và chuỗi chương trình Nhà lãnh đạo trẻ vùng châu Á - Thái Bình Dương của Obama Foundation….
Chính vì chọn khởi nghiệp nên mình có thời gian để thực hiện những điều kể trên vì mình muốn dành tuổi trẻ để khám phá, học hỏi nhiều hơn và tập trung làm kinh tế. Mình muốn đầu tư cho tri thức và hiểu biết cộng đồng hơn là thăng tiến trong các vị trí tại công ty.
Từ những kinh nghiệm của bản thân, Quyền có lời khuyên gì cho các bạn trẻ nếu muốn ra trường có được việc làm như mong muốn?
Với các bạn sinh viên, mình hy vọng rằng ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, các bạn nên nhắm tới công việc và vị trí cụ thể của mình ở các công ty. Vì đây là thời gian lý tưởng để xây dựng một nền tảng dữ liệu vững chắc giúp bạn có thể có ngay một việc làm khi ra trường.
Đồng thời, cũng nên tìm kiếm các công việc bán thời gian, thực tập có liên quan đến sở thích của mình để thu góp thêm kinh nghiệm cho bản thân. Ngoài ra, nên hướng nhiều đến các hoạt động ngoại khóa, hoạt động cộng đồng, các chương trình huấn luyện ngắn ngày… để học hỏi thêm và trang bị những tri thức, kỹ năng hướng đến cộng đồng. Đây cũng là một trong những tiêu chí được nhiều công ty và doanh nghiệp hướng tới khi tuyển dụng.
Xây dựng thương hiệu cá nhân ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường thông qua các chương trình trao đổi, học bổng, giải thưởng trong lĩnh vực của mình. Qua đó, sẽ giúp cho bản thân nhiều trải nghiệm mới mẻ, mở rộng tầm nhìn, rất hữu ích cho các công việc sau này.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022