The Substance có một nhóm khán giả nhỏ tại Việt Nam, họ say sưa bàn luận về ý nghĩa của phim - Ảnh: MUBI
Tính đến 10-11 sau gần sáu ngày ra rạp chính thức, The Substance (Thần dược) thu hơn 4,3 tỉ đồng tại Việt Nam.
Con số này không cao nhưng cần nhìn nhận việc phim ra được rạp ở Việt Nam đã là một thành công của nhà phát hành. Bởi dòng phim kinh dị nghệ thuật đậm đặc, nặng đô trước đây khó có cửa ra rạp ở thị trường này.
Giàu tầng nghĩa, giúp đa dạng cảm thụ
Dù không có doanh thu cao ở Việt Nam, The Substance được khán giả của dòng phim nghệ thuật ở Việt Nam đón nhận với nhiều bài phân tích chuyên sâu, giúp nâng tầm thị hiếu cho khán giả. Các fanpage về phim liên tục lên bài thảo luận, thu hút nhiều bình luận chất lượng.
Trên thị trường Mỹ, thành tích phòng vé của phim ổn hơn nhiều khi vừa vượt mốc 15 triệu USD hôm 5-11. Thành tích này tốt bởi phim chỉ chiếu tại khoảng 300 cụm rạp ở Mỹ. Con số này càng ấn tượng khi phim đã phát hành trực tuyến qua MUBI.
Trailer phim The Substance (Thần dược)
Quay lại với Việt Nam, The Substance dù mới ra rạp chính thức hôm 1-11 nhưng đã có mặt trên các trang web chiếu lậu trước đó. Tuy nhiên điều khiến bộ phim vẫn gây chú ý là do trải nghiệm xem tại rạp ấn tượng hơn nhiều.
Lý do là phim kinh dị body horror (kinh dị thân thể) với nhiều hình ảnh đánh vào thị giác cùng âm thanh nặng nề, chát chúa tác động thẳng vào các dây thần kinh của người xem.
Khi xem phim tại nhà, các hiệu ứng này khó có thể đẩy lên tận cùng như tại rạp.
The Substance khiến người xem thấy đau đầu, rợn người nhưng đồng thời để lại dư âm sâu đậm.
Ý nghĩa của các hình ảnh, chi tiết ẩn dụ cùng tính triết học, thông điệp phản ánh xã hội của phim trở thành chủ đề thảo luận, giải mã trên mạng xã hội.
Khán giả Nguyễn Phương Anh, người làm việc trong ngành truyền thông và điện ảnh, nhận xét phim gợi nhớ về thời hoàng kim của body horror, đặc biệt là 15 phút kết phim rất ăn tiền từ khi quái nhân Elisasue xuất hiện.
Nhiều khán giả mổ xẻ từng chi tiết ẩn dụ như bức tường đỏ vinh danh sự nghiệp Elisabeth (Demi Moore đóng), phòng tắm và phòng khách trong nhà Elisabeth, bức ảnh lớn của Elisabeth trong phòng khách (được so sánh với bức chân dung Dorian Gray trong tiểu thuyết của Oscar Wilde), chi tiết Elisabeth nhận số điện thoại của người bạn cũ Fred sau đó cho anh ta leo cây...
Bức ảnh Elisabeth trong phòng khách là ẩn dụ về "Bức chân dung Dorian Gray", đều là hai tác phẩm gây sốc về sự đánh đổi để có tuổi trẻ vĩnh cửu
Cân bằng nghệ thuật và giải trí
Quyết định mang The Substance về Việt Nam thể hiện mong muốn mang đến những trải nghiệm điện ảnh đẳng cấp, đa dạng của nhà phát hành Aeon Beta.
Trả lời Tuổi Trẻ Online, Aeon Beta cho biết họ mang The Substance về Việt Nam vì phim giành giải Kịch bản xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 2024 và nhận tràng pháo tay dài 13 phút. Tính nghệ thuật của phim được đầu tư bài bản, chất lượng.
Ông Bùi Quang Minh (Minh Beta), đại diện Aeon Beta, nói: "Mỗi tác phẩm như thế là một bước tiến giúp khán giả tiếp cận với nhiều sắc thái hơn của điện ảnh quốc tế, đồng thời cũng là sự khích lệ lẫn thử thách của nhà phát hành trong việc đưa những tác phẩm táo bạo hơn, nghệ thuật hơn về với thị trường.
Doanh thu chưa đến 5 tỉ đồng nhưng The Substance tạo ra làn sóng thảo luận trên các fanpage về phim ở Việt Nam - Ảnh: MUBI
Về tương lai của phim kinh dị nặng đô và đặc biệt là body horror tại Việt Nam, ông Bùi Quang Minh cho rằng đây vẫn là dòng phim khá kén khán giả. Chất lượng cũng phụ thuộc vào từng tác phẩm.
Nếu khán giả Việt Nam vẫn còn nỗi hoài nghi rằng những phim ăn khách tại rạp lại có chất lượng nghệ thuật thấp, thì những phim như thế này giúp cân bằng hai yếu tố nghệ thuật và giải trí.
"Khi dòng phim này dần phổ biến hơn và tạo được tiếng vang với khán giả quốc tế, việc khán giả Việt dần tiếp cận và đón nhận sẽ chỉ là vấn đề thời gian.
Chúng tôi mong muốn đặt những viên gạch đầu tiên, chấp nhận thử thách để góp phần nâng cao thị hiếu và mở rộng góc nhìn nghệ thuật" - ông Minh nhận định.
Một số phim kinh dị nặng đô bị cấm chiếu
Do đặc thù là có nhiều cảnh bạo lực, máu me, gây sốc về thị giác và gây ám ảnh tâm lý hoặc có nhiều hình ảnh, biểu tượng không phù hợp với văn hóa Việt Nam, phim kinh dị nặng đô có những trường hợp không có cơ hội ra mắt tại thị trường Việt Nam, hoặc từng nộp thẩm định nhưng không được cấp phép chiếu.
Mới nhất là phim kinh dị Smile 2, trong khi phần 1 từng được chiếu ở Việt Nam. Lý do phim bị cấm là vi phạm điều 9 Luật Điện ảnh nên không được phép phổ biến tại Việt Nam nhưng không rõ vi phạm điều gì cụ thể.
Còn những năm trước đó có các phim Truth or dare (Chơi hay chết), You shall not sleep (108 giờ kinh hoàng), Pet sematary (Nghĩa địa ma quái)... cũng bị cấm chiếu ở Việt Nam vì mức độ kinh dị ghê rợn.
iều này cho thấy việc The Substance ra được rạp và còn tạo nên cuộc bàn luận sôi nổi ở Việt Nam vẫn là trường hợp hiếm.