Giải cứu anh "thầy" - bộ phim mới của đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh với thể loại hài đen chính thức chiếu rạp trên toàn quốc từ hôm nay, 15/11.
Lựa chọn thể loại đặc biệt trong điện ảnh Việt Nam hiện nay nhưng Giải cứu anh "thầy" của đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh phản ánh câu chuyện mang hơi thở xã hội, đề cập trực diện về xung đột thế hệ trong quan hệ gia đình Việt Nam hiện đại: "những đứa trẻ ích kỉ, tự tin thái quá, luôn đòi hỏi được thấu, và những người lớn cầu toàn, chẳng bao giờ tự chọn tin ngược lại với nỗi bất an.
Giải cứu anh "thầy" khắc hoạ hội chứng "hoàng tử bé" của người trẻ, cụ thể là nhân vật chính - một "bậc thầy phong cách sống": Minh Thấu đang vật lộn đi tìm ý nghĩa cuộc đời. Từ đó, phim bóc tách khủng hoảng và lạc lối bên trong của những người trẻ đang ở ngưỡng cửa trưởng thành, để "người lớn" có cái nhìn thấu cảm hơn, qua đó bồi đắp niềm tin vào sự tốt đẹp và tử tế thay vì những góc nhìn định kiến, âu lo, phán xét.
Một phân cảnh trong phim "Giải cứu anh "thầy""
Bộ phim cũng là hành trình tri nhận, gợi lên nhiều suy ngẫm, là cuộc "đồng ngộ" của hai thế hệ "người lớn" và "người trẻ" đã và đang bị cuốn vào vòng xoáy cuộc sống hối hả, mất dần kết nối và thấu cảm hiện nay đồng thời đề cập đến khủng hoảng hiện sinh về niềm tin trước xã hội xuống cấp về đạo đức, lộng giả thành chân.
Để thể hiện nội dung trên, bộ phim chia 4 chương, mỗi chương là một dấu ấn phong cách kể chuyện độc đáo riêng biệt, kết nối thành một câu chuyện đơn giản, hài hước, nhưng dày đặc ý niệm, rẽ hướng liên tục, đòi hỏi sự tập trung xuyên suốt của khán giả. Do đó, phim vừa có chất hài đen, vừa có yếu tố hành trình, gia đình, lại vừa châm biếm.
Phim được phổ biến tới khán giả trên 16 tuổi
Dù mang màu thể nghiệm nhưng với kịch bản cuốn hút, có sự gần gũi về thoại phim và mang đậm cá tính làm nghề của đạo diễn Phi Anh trong thủ pháp điện ảnh, bộ phim vẫn "chạm" tới nhiều thế hệ khán giả, bao gồm những vấn đề mà người trẻ đang quan tâm và người đã trưởng thành đã trải qua trong cuộc sống hỗn loạn thường ngày.
Chia sẻ về quyết định rẽ hướng từ nhạc kịch, phim hoạt hình và bước vào niềm đam mê điện ảnh với bộ phim đầu tay này, Nguyễn Phi Phi Anh cho hay, từ ước mơ muốn làm vở nhạc kịch từ thời sinh viên của anh bị nhiều người cản, giấc mơ làm phim điện ảnh của anh cũng nhận được lời khuyên "đừng làm".
Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh đảm nhiệm cả vai trò biên kịch cho phim
"Vì rất khó để khán giả của ngày nay còn cảm thấy ấn tượng với những gì nhà làm phim đưa lên màn ảnh. Ý tưởng có hấp dẫn tới đâu, giàu ý nghĩa cỡ nào, thì chắc hẳn cũng đã có người khác làm và làm tốt hơn rồi. Và quả thực, trong suốt cả quá trình làm phim, ngày nào chúng tôi cũng ngậm ngùi thừa nhận: nỗ lực tốt nhất ngày hôm nay của mình có lẽ trông vẫn thật "thô sơ" - so với chuẩn mực đã được những người giỏi hơn và có nguồn lực tốt hơn định hình. Thậm chí, có ý kiến cho rằng tôi nên mang câu chuyện này lên sân khấu, nơi mà đòi hỏi của khán giả sẽ dễ thoả mãn hơn nhiều" - Phi Anh trải lòng - "Nhưng cuối cùng, tôi vẫn bấm máy. Đơn giản vì đây là câu chuyện mà tôi thấy cần phải kể và phải kể bằng điện ảnh. Câu chuyện này không phải một tiểu phẩm. Bản thân tôi cũng cần làm - để còn giỏi lên, vì còn nhiều câu chuyện khác nữa tôi muốn kể bằng ngôn ngữ và công cụ của điện ảnh".
Trước khi ra rạp chính thức, Giải cứu anh "Thầy" đã được đoàn làm phim giới thiệu suất chiếu sớm đặc biệt "Bộ Phim Bí Ẩn" - trải nghiệm blind movie (xem phim mù) đầu tiên ở Việt Nam. chỉ trong ba ngày 8,9,10/11.
Tác phẩm cũng được chọn giới thiệu trình chiếu trong Chương trình Phim Việt Nam đương đại của HANIFF lần VII tối ngày 10/11.
Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh: 'Đứng được trên vai người khổng lồ thì tốt…'