vu-5-17282103853011159773250.jpg

Vũ. biểu diễn tại Lễ hội âmnhạc quốc tế Gió mùa - Ảnh: Monsoon Music Festival

Sao Vũ lại lấy nghệ danh là Vũ.? Vũ. cười to, làm sao để trả lời câu hỏi này cho ngầu?

Thực ra chẳng có gì bí hiểm gì hết, chỉ đơn giản muốn chấm một cái thì chấm thôi.

Vũ. nói Bảo tàng của nuối tiếc gần như gói lại những gì sót lại của tuổi trẻ. Sau đó, anh sẽ tạm nghỉ viết nhạc một thời gian dài.

"Hoàng tử" đã chớm... "già"

Dài là bao lâu? Chưa có gì chắc chắn. Có khi nói vậy nhưng lỡ trong một cơn cao hứng nào đó, lời ca và nốt nhạc bật ra, sao mà cản nổi? Âu cũng dễ hiểu với cánh văn nghệ sĩ.

Nhưng rõ ràng một điều có thể nhận ra, "hoàng tử" đang bước vào giai đoạn chớm... "già"!

Một biểu hiện rõ nhất, như Vũ thừa nhận: "Ngồi nói chuyện được lâu thế này là bước tiến lớn vì trước đây không biết phải nói gì, nói ngây ngô".

Một biểu hiện khác, Vũ bắt đầu "biết" mình hơn, hiểu mình hơn khi nhận ra không gian âm nhạc trở nên chật chội với những "yêu đương", "chia tay", "cô đơn", "nuối tiếc"... Và như Vũ thừa nhận, anh "đang... tạm thời không thấy thú vị với việc viết".

"Trước đây, có những buổi sáng tỉnh dậy, một cảm xúc đến bất chợt nhưng mạnh mẽ, tôi có thể viết ca khúc ngay lúc đó. Giờ có cảm giác lười cầm bút", Vũ. nói.

Nếu Những Tiếc Nuối / Vũ. (từ Album "Bảo Tàng Của Nuối Tiếc")

Đó cũng là lý do trong album Bảo tàng của nuối tiếc mới phát hành viết về tình anh em, bạn hữu nhiều hơn là chuyện tình yêu nam nữ.

Sau Một vạn năm hai năm trước, Vũ. đã bắt đầu nghĩ đến một chiếc hộp thần kỳ để gói hết những gì còn sót lại trong tuổi trẻ của mình vào, lấy tên Bảo tàng của nuối tiếc, để bước sang một chương khác.

Bản thân Vũ. cũng chưa rõ chương mới sẽ như thế nào. Cứ chờ thôi.

vu-4-6-10-read-only-1728182122305668900829.jpg

Hình ảnh trong MV ca khúc chủ đề Nếu những nuối tiếc - Ảnh: NVCC

Gần đây, tôi mới trở thành người của công chúng, nên tôi cũng không rõ là người của công chúng thì có gì thích và không thích. Chắc phải làm người của công chúng lâu lâu nữa thì mới biết.
Nghệ sĩ Vũ.

Cung Thiên Bình tham lam

Không giống các fan của Vũ., có không ít người "chê" Vũ. bởi tính chất âm nhạc có phần một màu và an toàn quá của anh.

Dù giọng hát ít nhiều đã được cải thiện, không còn thều thào, hát thiếu lực như trước, nhưng nói cho cùng Vũ. không phải một nghệ sĩ có thế mạnh về giọng hát. Trong khi đó, màu nhạc khá ướt át và ủy mị, loanh quanh chuyện yêu đương sến sẩm.

Thế nhưng Vũ. vẫn là một hoàng tử vạn người mê. Đã từng có những chương trình, khi anh cất giọng, hàng nghìn bạn trẻ hát theo. 

Nhạc Vũ lan man, nhưng nhiều ca khúc thành hit, lượt nghe ổn định, không trồi sụt.

Nhưng làm gì có cái gọi là tự nhiên? Sự nổi tiếng của Vũ. cũng thế.

Trong cuộc chuyện trò với Tuổi Trẻ, anh chàng sinh năm 1995 này kể lại cách anh đã "bạt mạng" cho giấc mơ âm nhạc của mình như thế nào, như để trả lời cho câu hỏi: "Vũ có thấy mình may mắn không?".

Không được gia đình ủng hộ, để đi đến "thành công nhỏ" như hôm nay, anh đã "hưởng trọn" sự cô đơn trong những năm đầu của tuổi hai mươi. Tiếp tục làm sĩ quan đặc công khiến bố mẹ yên lòng hay ra ngoài theo tiếng gọi đam mê nhưng bấp bênh?

Với Vũ., giai đoạn đó thật khó để rạch ròi. Vũ nhớ những ngày lang thang xin đi chơi nhạc ở quán cà phê này quán cà phê kia. Những ngày tối chơi nhạc tới 2 - 3h sáng ở Hà Nội, lại cun cút chạy xe lên Xuân Mai (Hòa Bình) cho kịp giờ làm lúc 6h sáng.

Vũ. nói tới giờ anh vẫn chưa phải là người có căn bản, chuyên môn, năng lực cũng tạm thôi, viết nhạc hoàn toàn bằng cảm xúc.

vu-3-17282103852981205918115.jpg

Vũ. vẫn là một hoàng tử hát tình ca vạn người mê

Dù nổi tiếng, làm show, ra đĩa nhạc, lên báo đài... Có cảm tưởng anh vẫn đang trong khí quyển underground, nhiều tự do, tối và trầm.

Điều đó ít nhiều phù hợp với tính cách của Vũ.: không hoạt ngôn, cũng chẳng ưa chốn ồn ào. Nhưng cái con người đó cũng đã từng "dám" lắm!

base64-1728210224721691041514.jpeg

Vũ. nói sau Bảo tàng của nuối tiếc, anh tạm nghỉ một thời gian - Ảnh: NVCC

Nếu theo dõi hành trình âm nhạc của Vũ., hẳn có người chưa quên album Vũ trụ song song (2019) phát hành vài năm sau EP Hỏi & đáp (2017). Tới giờ về mặt âm nhạc, đó vẫn là một album chất lượng nhất của Vũ.

"Sao không tiếp tục thử thách mình, Vũ có thấy mình an toàn quá không"? Cứ lãng đãng với những nuối tiếc, thất tình, tuyệt vọng, tìm kiếm như thế mãi, không sợ cũng đến lúc nhàm chán ư?

Vũ. tự nhận anh là một Thiên Bình tham lam và "ngày nào chưa làm vua dòng nhạc đó thì chưa chán". 

"Nhưng chẳng có ngọn núi nào cao hơn ngọn núi nào đâu. Đây chỉ là ngọn núi do mình đặt ra cho mình thôi" - anh nói thêm như sợ câu trả lời gây ra một scandal nào đó trên báo. Vũ. nhàm chán quá nhưng cũng hay quá đi thôi.

Chưa rõ, Vũ. sẽ leo tiếp "ngọn núi" của mình như thế nào khi đang hết chất liệu. Nhưng khi "hoàng tử" đã chớm "già", bắt đầu sống trải những năm đầu của tuổi ba mươi, có lẽ không gian âm nhạc của anh sẽ sang một chương mới. Nó ra sao? Cùng chờ xem!

Dự án Bảo tàng của nuối tiếc gồm 3 đĩa đơn mở đường (Những lời hứa bỏ quên, Dành hết xuân thì để chờ nhau, Bình yên), MV ca khúc chủ đề Nếu những nuối tiếc, album Bảo tàng của nuối tiếc và khép lại bằng concert tour cùng tên tại TP.HCM vào ngày 12-10 và tại Hà Nội vào ngày 26-10.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022