b1.jpgSố ca nhiễm virus ở nước ta đã tăng lên 9 người và hoàn toàn có nguy cơ tiếp tục gia tăng. Ảnh IE.

Các trường hợp nhiễm mới nhất là TP.HCM, Bình Dương, Long An. Gần đây nhất, Đăk Lăk có thêm trường hợp đáng chú ý, đó là một em bé 4 tháng tuổi, một bé 4 tuổi và một bé 7 tuổi bị nghi ngờ mắc chứng đầu nhỏ do virus Zika gây ra. Những trường hợp nhiễm đều không có yếu tố bị lây lan từ nước ngoài cho thấy nguy cơ nhiễm virus Zika ở ngay Việt Nam.

Trả lời báo chí, ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế cho hay: Những trường hợp xảy ra thời gian này cho thấy virus Zika có thể đã xuất hiện ở nước ta. Tuy nhiên, để biết muỗi có nhiễm virus này hay không, chúng tôi vẫn cần tiến hành mở rộng nghiên cứu thêm. Đặc biệt, chúng tôi tiếp tục theo dõi xem có địa phương nào xuất hiện quần thể muỗi nhiễm không. Chúng tôi nhận định thời gian tới có thể sẽ ghi nhận thêm trường hợp nhiễm virus Zika.

Cũng theo ông Tuấn: Bộ Y tế nâng mức cảnh báo đồng nghĩa với việc tăng cường các hoạt động, trong đó có việc tập trung vào tăng cường, giám sát chủ động và tích cực thông qua nhiều đối tượng, đặc biệt là những đối tượng có biểu hiện bị nghi là nhiễm virus Zika. Đồng thời, chúng tôi tăng cường xét nghiệm, lấy mẫu từ máu, nước tiểu, tăng cường kiểm tra cả những phòng khám, bệnh viện đa khoa. Bên cạnh đó, đẩy mạnh giám sát cả quần thể muỗi, chú trọng thông tin và khuyến cáo cộng đồng.

Trước tình hình này, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xét nghiệm virus Zika miễn phí cho người dân ở 30 bệnh viện. Các bệnh viện xét nghiệm miễn phí gồm: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Nguyễn Tri Phương, Nhân dân Gia Định, Đa khoa Xuyên Á, Đa khoa khu vực Thủ Đức, Đa khoa khu vực Hóc Môn, Đa khoa khu vực Củ Chi, 23 bệnh viện quận huyện (trừ huyện Hóc Môn).

Phương Linh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022