2012-7largeimg218-jul-2012-133609513-703Tự xét nghiệm HIV tại nhà. Ảnh Newvision.co.ug.

Đường dây nóng 0943 108 138 dùng tư vấn và cung cấp dịch vụ xét nghiệm và tự xét nghiệm HIV tại cộng đồng. Đây là đường dây nóng đặc biệt chuyên cung cấp, tư vấn miễn phí cho những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc HIV như: nam quan hệ tình dục đồng giới, nữ chuyển giới, người tiêm chích ma túy và phụ nữ mại dâm.

Khách hàng chỉ cần gọi vào số điện thoại trên sẽ được hỗ trợ tức thì. Dự kiến, sẽ có gần 12.000 bộ xét nghiệm được cung cấp và phân phối miễn phí tại các nhóm Cộng đồng.

Dịch vụ tự xét nghiệm HIV là quy trình tự xét nghiệm HIV khá đơn giản nằm trong hoạt động tổ chức khởi động dịch vụ tự xét nghiệm HIV lần đầu tiên tại Việt Nam. Hoạt động này được Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thực hiện.

Người tự xét nghiệm dùng que thử quệt vào dịch miệng hoặc máu ở đầu ngón tay rồi cho que thử vào lọ dung dịch chỉ thị. Khoảng 20 phút sau, que hiển thị kết quả theo số vạch với độ chính xác từ 99 đến 100%.

Sau khi có kết quả tự xét nghiệm, người tự xét nghiệm chính là người đầu tiên biết kết quả xét nghiệm ban đầu của mình. Kỹ thuật xét nghiệm HIV này đơn giản và cho độ chính xác cao với độ nhạy 99%; độ đặc hiệu 100%; cho kết quả nhanh; chi phí không lớn; bảo mật riêng tư cá nhân.

Nếu kết quả cho dương tính với HIV, người bệnh cần đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm khẳng định chính xác có bị nhiễm HIV hay không và có sự tư vấn của các y, bác sĩ.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn hàng vạn người nhiễm HIV trong cộng đồng vẫn chưa biết tình trạng nhiễm HIV của mình. Xét nghiệm HIV hiện là cách duy nhất để biết một người có nhiễm HIV hay không.

Từ cuối tháng 5/2016 đến nay, đã có hơn 377 người tham gia tự xét nghiệm HIV, trong đó 7% có kết quả khẳng định dương tính với HIV và 100% số này đã được điều trị.

Được biết, hoạt động này là một trong những hợp phần thuộc dự án Thúc đẩy thị trường (Healthy Markets) do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua USAID và Tổ chức PATH (một tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực y tế) thực hiện.

Do được triển khai thí điểm nên dịch vụ này hiện do các nhóm đồng đẳng, các nhóm tự lực dựa vào cộng đồng thuộc dự án PATH cung cấp, tư vấn miễn phí cho những người thuộc nhóm nguy cơ cao như: Tình dục đồng giới nam, nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm… Trên thế giới hiện có 16 nước đưa dịch vụ này vào chương trình phòng chống HIV/AIDS quốc gia. Tại Việt Nam, dịch vụ được chính thức ra mắt vào ngày 26/6/2016.

Phương Linh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022