_dsc0680-0a51a.jpg
Các bác sĩ đang về vùng nông thôn khám bệnh từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Theo báo cáo của sở y tế, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng từ 22,5% (năm 2004) giảm còn 11,7% (năm 2013); tỷ lệ tiêm chủng đủ 6 loại vắc xin cơ bản cho trẻ dưới 1 tuổi hàng năm đều đạt trên 95%; mức giảm sinh năm 2013 đạt 0,3‰. Công tác y tế dự phòng có hiệu quả, chủ động phòng chống dịch, xử lý tốt các ổ dịch mới phát sinh, không để dịch bùng phát và lưu hành. Hiện Cần Thơ 100% số xã có trạm y tế, tất cả đều đạt chuẩn quốc gia.

Cơ sở vật chất được đầu tư tốt hơn, từng bước hoàn thiện, đã đưa vào hoạt động Bệnh viện Truyền máu và Huyết học, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, nâng cấp sữa chữa Bệnh viện Đa khoa Thốt Nốt, Bệnh viện Đa khoa Ô Môn, các Bệnh viện và Trung tâm y tế dự phòng quận huyện được xây dựng mới khang trang: Thới Lai, Cái Răng, Phong Điền, Vĩnh Thạnh, Ninh Kiều ….; vừa khánh thành Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ với quy mô 500 giường, Bệnh viện Phụ sản 250 giường; đang tiến hành xây dựng Bệnh viện Nhi đồng, Bệnh viện Lao và bệnh phổi, Bệnh viện Tâm thần, Trung tâm kiểm nghiệm thuốc- mỹ phẩm -thực phẩm; đồng thời đang lập dự án đầu tư Bệnh viện Ung Bướu…

bv-3e37c.jpg
Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, một trong những BV lớn nhất khu vực ĐBSCL vừa được đưa vào sử dụng

Công tác khám chữa bệnh trong những năm qua đã đạt được những kết quả đáng kể, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, kỹ thuật cao được áp dụng để chẩn đoán và điều trị, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của nhân dân. Công suất sử dụng giường bệnh cả 3 tuyến đều đạt trên 100%.

Công tác xã hội hóa y tế cũng được toàn ngành quan tâm. Hiện trên địa bàn Thành phố có 3 bệnh viện ngoài công lập, 1.523 cơ cở y tế hành nghề y dược tư nhân góp phần đáng kể trong công tác khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân Thành phố và khu vực.

Bác sĩ Bùi Thị Lệ Phi, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ nói: y đức là một vấn đề cốt lõi của người cán bộ y tế, chính vì vậy song song với nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thời gian qua ngành y tế TP Cần Thơ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh và nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế.

Bác sĩ Phi cũng chia sẽ: Chênh lệch về thu nhập trong nhân dân đang đặt ra những thách thức lớn về đảm bảo công bằng trong khám, chữa bệnh. Mặt trái của kinh tế thị trường có nguy cơ làm phai mờ giá trị đạo đức của nghề thầy thuốc. Bên cạnh những thầy thuốc tận tâm thì trong ngành Y cũng còn một vài cá nhân thiếu ý thức trách nhiệm làm ảnh hưởng uy tín của ngành.

“Chúng ta phải thẳng thắn nhìn vào những vào những tồn tại, khuyết điểm của mình để khắc phục, sữa chữa, phải thấm nhuần lời dạy của Bác “lương y như từ mẫu”, phải biết vượt lên chính mình, vượt qua cuộc sống đời thường hết lòng với bệnh nhân, phải yêu nghề để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”, Bác sĩ Bùi Thị Lệ Phi nói.

Phạm Tâm

Nguồn: Dân trí

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022