Tối 10/12, Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood (HFPA) công bố danh sách đề cử giải thưởng phim ảnh Quả cầu vàng 2016.

Carol, bộ phim mang đề tài đồng tính nữ, dẫn đầu các hạng mục điện ảnh với 5 đề cử cho Phim truyện - Thể loại chính kịch, Đạo diễn (Todd Haynes), Nữ diễn viên chính - Thể loại chính kịch (bộ đôi Cate Blanchett - Rooney Mara) và Nhạc nền trong phim xuất sắc (Carter Burwell).

carol.jpgCarol là tác phẩm điện ảnh được HFPA trao cho nhiều cơ hội dành chiến thắng nhất tại giải thưởng Golden Globes 2016.

Xếp ngay sau là tác phẩm mang đề tài sinh tồn The Revenant, phim tiểu sử Steve Jobs và bộ phim hài về cuộc khủng hoảng kinh tế Mỹ năm 2008 The Big Short với cùng bốn đề cử.

The Big Short là cái tên có mặt muộn trong cuộc đua giải thưởng điện ảnh năm nay khi mới được chuyển lên khởi chiếu sớm từ 25/12. Phim được HFPA trao đề cử ở các hạng mục Phim truyện - Thể loại hài kịch hoặc ca vũ nhạc, Nam diễn viên chính - Thể loại hài kịch hoặc ca vũ nhạc (bộ đôi Christian Bale - Steve Carell) và Kịch bản xuất sắc.

tomhardymadmax_2988473k.jpgMad Max: Fury Road có tên ở hai hạng mục quan trọng là Phim truyện xuất sắc - Thể loại chính kịch Đạo diễn xuất sắc (George Miller).

Tại hạng mục Phim truyện xuất sắc - Thể loại chính kịch, bên cạnh Carol The Revenant, còn  có sự xuất hiện của bom tấn mang đậm tính giải trí Mad Max: Fury Road và phim độc lập kinh phí thấp Room.

Tuy nhiên, ứng cử viên lớn nhất ở thời điểm hiện tại có lẽ là Spotlight - bộ phim tôn vinh nghề báo khi xoay quanh cuộc điều tra nạn lạm dụng tình dục trẻ em tại nhà thờ Công giáo ở Boston, Mỹ của một nhóm phóng viên tờ Boston Globe.

'Spotlight': Chiến công vang dội của báo chí nước Mỹ

Năm 2002, nhóm phóng viên tờ Boston Globe quyết điều tra tới cùng chuyện các linh mục phạm tội ấu dâm tại một nhà thờ Công giáo địa phương. Báo chí và thế giới đã thay đổi nhờ đó.

Ở hạng mục tương tự dành cho thể loại phim hài kịch hoặc ca vũ nhạc, bom tấn The Big Short sẽ đối đầu với bom tấn The Martian, Joy, Trainwreck Spy.

Có một điều thú vị là tại hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại chính kịch, cả năm cái tên tranh giải đều sắm vai những người có thật trong lịch sử. Đó là Leonardo DiCaprio trong vai nhà thám hiểm Hugh Glass ở The Revenant, Michael Fassbender trong vai Steve Jobs ở bộ phim tiểu sử cùng tên, Bryan Cranston trong nhà văn gây tranh cái Dalton Trumbo ở Trumbo, Will Smith trong vai bác sĩ Bennet Omalu với phát hiện gây chấn động làng bóng bầu dục nước Mỹ ở Concussion và Eddie Redmayne trong vai Einar/Lili Elbe - người phụ nữ chuyển giới đầu tiên trong lịch sử loài người ở The Danish Girl.

michaelfassbenderasstevejobs.jpgSteve Jobs gặp thất bại tại phòng vé nhưng vẫn là cái tên đáng dè chừng trong cuộc đua tới giải thưởng Quả cầu vàng và Oscar trong thời gian tới.

Danh sách đề cử giải thưởng Quả cầu vàng 2016 đem đến một số bất ngờ khi Bridge of Spies của Steven Spielberg không có tên ở các hạng mục chính, ngoại trừ Nam diễn viên phụ xuất sắc dành cho Mark Rylance. Johnny Depp được báo chí ca ngợi trong thời gian qua với bộ phim tiểu sử về tên trùm tội phạm Whitey Bulger trong Black Mass cũng bị HFPA ngó lơ. Ngoài ra, các ngôi sao của Spotlight như Michael Keaton hay Rachel McAdams không nhận được đề cử như dự đoán.

Đối với các hạng mục dành cho phim truyền hình, nhiều series cùng giành được ba đề cử như America Crime, Fargo, Mr. Robot, Outlander hay Transparent. Sự thiếu vắng của The Affair Mad Men có thể được coi là những ngạc nhiên nho nhỏ.

LadyGagaAHSPromo8.jpgLady Gaga có đề cử về diễn xuất tại Quả cầu vàng 2016 nhờ American Horror Story: Hotel.

Ca sĩ Lady Gaga lần đầu tiên nhận đề cử diễn xuất khi cô xuất hiện trong American Horror Story: Hotel. Mini-series kinh dị cũng nhận đề cử tại hạng mục Mini-series hoặc Phim truyện truyền hình xuất sắc

Trong những năm gần đây, giải thưởng Quả cầu vàng đôi lúc tạo ra sự khác biệt so với Oscar. Nhiều tác phẩm từng thắng giải Phim truyện xuất sắc của HPFA như Avatar (2009), The Social Network (2010) hay Boyhood (2014) sau đó lại thất bại trước đối thủ khác tại giải thưởng danh giá của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ.

Lễ trao giải thưởng Quả cầu vàng lần thứ 73 sẽ diễn ra vào ngày 10/1/2016. Tài tử Ricky Gervais có lần thứ tư trong sự nghiệp đảm nhận vai trò MC cho sự kiện.

 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022