Trong cuộc thử sức với mảng kinh doanh giải trí khá đặc biệt là đưa nghệ sĩ nước ngoài về Việt Nam biểu diễn, khoảng mấy năm nay VPBank đang nổi lên như một thương hiệu khá chịu chơi, chấp nhận thiếu sót và dám theo đuổi.

Năm 2014 khi đưa Richard Clayderman về, đơn vị này đã vấp phải sự phản ứng trái chiều của truyền thông và dư luận khi đêm nhạc có giá vé tiền triệu nhưng nghệ sĩ lại chơi trên nền… nhạc bật sẵn. Cơn bão dư luận tưởng “nhấn chìm” luôn ý định làm thương hiệu bằng văn hoá của VPBank thì một năm sau họ lại trở lại với đêm diễn của nghệ sĩ saxophone Kenny G và ban nhạc của ông. Lần này, truyền thông cũng như công chúng không còn gì để phàn nàn về chất lượng nghệ thuật của đêm diễn.

Giới trong nghề đoán già đoán non, năm nay VPBank và các cộng sự của họ sẽ đưa ai về Việt Nam? Người bảo Celine Dion, kẻ đoán cỡ Taylor Swift, cũng không phải không có ý kiến “đặt cược” cho… Elton John. Và cuối cùng tất cả đều ngã ngửa khi đơn vị này công bố về đêm hoà nhạc Paris Ballet par VPBank.

bai-toan-kho-co-ten-ballet.jpg

Sự bất ngờ ở đây trước hết là bởi “cú nhảy” hơi xa so với thị hiếu cũng như định hướng mà VPBank đưa ra khi khởi động những dự án nghệ thuật, đó là nâng cao đời sống thưởng thức cho đối tượng đại chúng.

Dù là những nghệ sĩ hoà tấu nhưng Richard Clayderman hay Kenny G vẫn gần gũi và quen thuộc với đại bộ phận người Việt Nam. Họ có thể không được trực tiếp tới thưởng thức đêm diễn cũng vẫn biết những bản nhạc của các nghệ sĩ này. Còn với ai có điều kiện thưởng thức, chắc chắn sẽ không bỡ ngờ mà có thể dễ dàng cảm nhận âm nhạc.

Nhưng với ballet thì không như vậy. Từ lâu đây đã được coi là một loại hình nghệ thuật hàn lâm hay nói cách khác, ballet không phải loại hình nghệ thuật đại chúng. Trên thế giới, các nhà hát ballet được coi là những thánh đường và không phải lớp khán giả nào cũng tiếp cận được loại hình này. Ở Việt Nam, ballet càng “xa vời” khi cơ hội thưởng thức các buổi diễn loại hình nghệ thuật này gần như là đếm trên đầu ngón tay. Nói cách khác, nhóm khán giả có thể thưởng thức một đêm diễn ballet, hiểu tác phẩm, thấm được từng động tác mỗi giai điệu, chắc chắn là rất hạn chế.

bai-toan-kho-co-ten-ballet.jpg

Chưa kể một vấn đề không hề nhỏ khác đó là giá vé và số lượng vé được bán ra. Theo ban tổ chức cho biết chỉ có 500 vé được bán đại chúng với mức vé từ 600 ngàn đồng tới 5 triệu đồng. Con số này thực sự quá hạn chế và thực tế là chỉ chưa tới 48 giờ đồng hồ sau khi mở bán, vé của chương trình đã được đặt hết!

Rõ ràng có thể nhìn thấy ở đây một bài toán khó mà đơn vị tổ chức chương trình đang đặt ra. Nhảy một bước có vẻ “quá đà” về đẳng cấp nghệ thuật cộng hưởng với sự o ép về cơ hội sở hữu chiếc vé xem đêm diễn, họ đang tách hẳn khỏi đối tượng khán giả đại chúng và đặt ra một sự phân vân lớn cho khán giả cũng như giới trong nghề tổ chức biểu diễn.

bai-toan-kho-co-ten-ballet.jpg

Trong cuộc họp báo giới thiệu chương trình hồi cuối tháng 5, ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và tiếp thị VPBank cho biết: “Chúng tôi biết ballet là một loại hình nghệ thuật rất đẳng cấp hay nói cách khác là không dễ tiếp cận. Nhưng chúng tôi hy vọng sẽ đem tới những cơ hội thưởng thức đáng giá cho khán giả.”

Liệu khán giả sẽ “lè lưỡi lắc đầu” sau đêm diễn hay rung động tận cùng với nghệ thuật đỉnh cao? Câu trả lời cho bài toán ballet của VPBank chỉ có thể có được sau buổi hoà nhạc tối 11/6.

Nhưng dù sao, nếu chưa từng nghe một hệ thống âm thanh hi-end cỡ chục ngàn đô, thì sẽ khó có thể hiểu được sự khác biệt giữa đẳng cấp của thưởng thức âm thanh với nghe nhạc trên một bộ dàn hi-fi vài triệu đồng.

PARIS BALLET par VPBANK

Nằm trong khuôn khổ chuyến lưu diễn toàn cầu của Paris Dance Galaxy, với sự dẫn dắt của Đạo diễn nghệ thuật Frédéric Fontan, PARIS BALLET PAR VPBANK công diễn một đêm duy nhất vào 20h ngày 11.6 tại Trung tâm Hội Nghị Quốc Gia – Mỹ Đình- Hà Nội.

Nhà sản xuất: OPAL Việt Nam

Đơn vị tổ chức: VPBank

Đơn vị bảo trợ: Đại sứ quán Pháp và Viện Pháp tại Việt Nam.

Thông tin thêm về chương trình xin truy cập tại

Website: http://paris-ballet.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/parisballethanoi

Địa chỉ bán vé : Metaphore Flower Boutique, 56 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Hotline : 012772722015

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022