Trong 10 ngày giữa tháng 1, phòng khám Phương Nam có hơn 20.000 lượt khám bệnh diện bảo hiểm y tế, trong đó gần 3.000 người khám lần hai trở lên. Hầu hết bệnh nhân đến khám được chỉ định làm cận lâm sàng như nội soi tai mũi họng, siêu âm tim, siêu âm ổ bụng, tổng phân tích tế bào máu... Bệnh nhân khi đến khám bảo hiểm y tế đều được tặng quà. Người lớn thì được tặng đường, sữa, bột ngọt, chén, ly; trẻ em nhận quà là đồ chơi các loại. 

Chính sách tặng quà cho bệnh nhân bảo hiểm y tế khiến phòng khám Phương Nam có rất đông bệnh nhân trong khi các bệnh viện công trên cùng địa bàn, bệnh viện tư, phòng khám tư khác vắng khách. Do đó xuất hiện nghi vấn rằng phòng khám Phương Nam đang cố thu hút bệnh nhân bảo hiểm y tế để được hưởng mức chi thanh toán. 

Ông Lưu Tri Âm, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2014 phòng khám Phương Nam thanh toán bảo hiểm y tế 96 tỷ đồng, năm 2015 là 141 tỷ đồng. Quý 1 năm nay phòng khám này thanh toán bảo hiểm 143 tỷ đồng so với mức thanh toán bảo hiểm y tế toàn tỉnh Cà Mau cùng kỳ là 194 tỷ.

1-3892-1463471178.jpg

Bệnh nhân đến khám được nhận quà ở phòng khám Phương Nam. Ảnh: P.H.

Theo số liệu này, từ đầu năm đến nay, mỗi tháng phòng khám thanh toán từ 20 đến 30 tỷ đồng. Ước tính cả năm 2016, đơn vị này có thể đạt mức thanh toán bảo hiểm y tế không dưới 300 tỷ đồng. Trong khi đó, số tiền thanh toán bảo hiểm y tế cả tỉnh Cà Mau năm 2014 là 495 tỷ đồng, năm 2015 là 519 tỷ đồng.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau khẳng định sổ sách, hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế tại phòng khám Phương Nam đều hợp quy định. Trong khi đó nhiều bác sĩ trên địa bàn cho rằng phòng khám Phương Nam quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi khuyến mãi… để thu hút người khám bảo hiểm y tế là không hợp lý. Không ít người đến phòng khám bảo hiểm y tế chủ yếu là để được nhận quà, sau đó đã bỏ các loại thuốc được phát.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân cho biết, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế kết hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau kiểm tra, rà soát lại những thông tin nghi vấn.

Ông Trần Việt Trung, Trưởng phòng quản lý thương mại, thuộc Sở Công thương tỉnh Cà Mau cho biết, lâu nay phòng khám Phương Nam không có hồ sơ xin đăng ký khuyến mãi theo quy định. Ngày 16/5 đại diện phòng khám mới tìm hiểu thủ tục để làm hồ sơ. 

Phòng khám Phương Nam do bà Đặng Bé Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau làm chủ. Bà Nam là người được nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký quyết định cho phép kéo dài tuổi hưu thêm 3 năm, từng gây xôn xao dư luận vào cuối năm 2014.

Phúc Hưng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022