Trong tuyên bố chung tại Hội nghị Thượng đỉnh Các nước Công nghiệp Phát triển (G7) ở Nhật Bản, các lãnh đạo cảnh báo Anh rời EU sẽ đảo ngược xu hướng tăng trưởng giao thương, đầu tư và việc làm toàn cầu.

Ngày 23/6 tới, Anh sẽ bỏ phiếu về vấn đề này. Thủ tướng Anh - David Cameron ủng hộ việc ở lại. Các cuộc thăm dò gần đây cũng cho thấy người dân có xu hướng chọn ở lại EU.

Trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định Anh rời EU sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích kinh tế nào. Ngân hàng Trung ương Anh cũng cho biết nước này sẽ tăng trưởng chậm lại đáng kể, thậm chí rơi vào suy thoái ngắn trong trường hợp này.

EU-7738-1464337243.jpg

Các lãnh đạo tham gia hội nghị G7 tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thì cảnh báo cái giá mỗi người Anh phải trả nếu rời EU, từ nay đến năm 2020, sẽ tương đương một tháng lương. Tuần trước, lãnh đạo tài chính các nước G7 cho biết họ muốn Anh ở lại, nhưng không thể làm gì hơn là hy vọng.

Cũng trong tuyên bố chung hôm nay, lãnh đạo các nước G7 (gồm Mỹ, Canada, Anh, Italy, Đức, Pháp và Nhật Bản) kết luận tăng trưởng toàn cầu là "ưu tiên khẩn cấp". Nhóm này cam kết "cùng nhau giải quyết" các rủi ro lớn với tăng trưởng toàn cầu, trong đó có các đe dọa đến trật tự thế giới, như khủng bố và bạo lực.

Các nước sẽ sử dụng nhóm chính sách cân bằng và mạnh tay hơn, để đạt tăng trưởng bền vững, đảm bảo có lợi với tất cả các thành phần trong xã hội. Họ cũng kêu gọi các thị trường quốc tế mở cửa để chống lại tình trạng bảo hộ và các nước không đua hạ giá nội tệ.

Hà Thu(theo BBC)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022