robot-nhanh-nhat-the-gioi-lon-nguoc-dieu-luyen-1711076981.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=vQHbcWD8FqMH_VpZI-YIIA
Robot nhanh nhất thế giới lộn ngược điêu luyện

Robot H1 lộn ngược một cách nhuần nhuyễn. Video: Unitree

Sau khi lập kỷ lục nhanh nhất thế giới đối với robot hình người đầu tháng 3/2024, công ty Unitree của Trung Quốc tiếp tục đạt thành tựu mới. Robot hai chân H1 mới nhất của họ trở thành robot hình người đầu tiên lộn ngược khi đang đứng mà không cần sử dụng thủy lực, New Atlas hôm 21/3 đưa tin.

Cách đây vài năm, robot hình người Atlas của Boston Dynamics cũng lộn ngược thành công nhưng cần sử dụng hệ thống thủy lực nặng nề có khả năng rò rỉ để bật lên cao, sau đó nhào lộn và tiếp đất bằng cả hai chân. Trái lại, robot H1 của Unitree chỉ dựa vào motor khớp điện M107 tự chế tạo, mỗi motor có momen xoắn cực đại 360 Nm, từng xuất hiện trước đó trên robot 4 chân B2 cùng công ty. Mỗi chân có thể xoay tự do 3 độ ở vị trí hông. một độ ở đầu gối và mắt cá chân. Tất cả dây nối đều nằm bên trong robot để tránh lực cản và di chuyển gọn nhẹ.

Unitree sử dụng mô phỏng học tăng cường để huấn luyện H1 cách lộn nhào tại chỗ. Dù kỹ năng ấn tượng về thị giác như vậy có thể là hoạt động quan trọng mà robot nên có, ngoài giải trí, các ứng dụng thực tế của nó dường như còn hạn chế. H1 đã đạt nhiều thành tựu hữu ích hơn trong quá trình phát triển, bao gồm đi bộ nhanh, leo cầu thang, bật theo phương thẳng đứng và thậm chí nhảy.

H1 là robot khá mới trên đường đua phát triển robot hình người và có thể mất 10 năm nữa để xuất hiện trên thị trường. Robot cao 1,8 mét, nặng 47 kg và có thể mang tới 30 kg hàng. Hiện nay, cánh tay của nó không có bàn tay giống như Optimus của Tesla và Unitree đang phát triển thiết kế đó.

Tuy H1 lập kỷ lục thế giới với tốc độ 3,3 m/s, công ty hy vọng phiên bản thương mại sẽ di chuyển ở 5 m/s. Một bộ cảm biến đặt trên đầu bao gồm camera 3D LiDAR và camera đo sâu Intel RealSense giúp quét thế giới xung quanh. Ngoài ra, bộ pin 864 kW của robot có thể dễ dàng tháo lắp.

An Khang (Theo New Atlas)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022