Muoi-nong-chay-3079-1714211453.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=q6ZI3s6bSGchgk2lCjBL1A

Mô phỏng cơ sở lưu trữ năng lượng bằng muối nóng chảy. Ảnh: Hyme Energy

Công ty Đan Mạch Hyme Energy triển khai dự án lưu trữ năng lượng đầu tiên trên thế giới sử dụng muối hydroxide nóng chảy để lưu trữ năng lượng xanh. Dự án mang tên Kho lưu trữ muối nóng chảy (MOSS) và cơ sở lưu trữ năng lượng đầu tiên tọa lạc tại thành phố Esbjerg. Soren Gade, Chủ tịch Quốc hội Đan Mạch, đã khánh thành cơ sở này, Interesting Engineering hôm 26/4 đưa tin.

Một thách thức lớn khi sử dụng năng lượng xanh là lưu trữ năng lượng dồi dào được sản xuất trong những ngày nhiều nắng hoặc nhiều gió để sử dụng sau. Giải pháp của Hyme Energy là lưu trữ năng lượng dư thừa trong muối hydroxide nóng chảy.

MOSS giống như một viên pin khổng lồ và cực kỳ hiệu quả. Cơ sở mới sẽ lưu trữ năng lượng từ các nguồn tái tạo như gió và mặt trời. Trong thời kỳ sản xuất tốt, lượng điện dư thừa được sử dụng để làm nóng muối hydroxide, khiến nó chuyển sang trạng thái nóng chảy. Muối nóng chảy được giữ ở nhiệt độ cực cao, giúp lưu trữ mức năng lượng khổng lồ.

Các cơ sở MOSS thương mại trong tương lai có thể lưu trữ điện xanh trong muối hydroxide nóng chảy được nung nóng tới 700 độ C ở quy mô gigawatt giờ (GWh), theo Ask Emil Lovschall-Jensen, CEO kiêm nhà đồng sáng lập Hyme Energy.

Bằng cách lưu trữ điện xanh trong muối hydroxide nóng chảy, MOSS tạo ra nguồn dự trữ bền vững và đáng tin cậy khi sản lượng điện tái tạo xuống thấp. Khi đó, nhiệt năng dự trữ trong muối nóng chảy được giải phóng và chuyển hóa thành hơi nước một cách hiệu quả.

Đáng chú ý, muối hydroxide nóng chảy chịu nhiệt rất tốt, cho phép lưu trữ mức năng lượng khổng lồ với thất thoát tối thiểu. Năng lượng dự trữ này là giải pháp thay thế khả thi cho nhiên liệu hóa thạch truyền thống dùng trong các nhà máy điện, thậm chí các ngành công nghiệp nặng.

MOSS có tiềm năng khử carbon cho những ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng. Tiêu thụ nhiệt chiếm 50% tổng năng lượng tiêu tốn trên toàn cầu, đồng thời đóng góp 40% lượng khí thải carbon. MOSS cung cấp giải pháp thay thế xanh cho các nguồn năng lượng truyền thống dùng để tạo ra nhiệt, phù hợp với mục tiêu giảm thải carbon của Đan Mạch và thế giới.

Cơ sở lưu trữ mới khánh thành sẽ trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt để chứng minh khả năng. Sau quá trình thử nghiệm, Hyme Energy sẽ nỗ lực mở rộng quy mô công nghệ cho thị trường năng lượng toàn cầu, đặt mục tiêu thương mại hóa vào năm 2026.

Thu Thảo (Theo Interesting Engineering)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022