Nhanh chóng dập tắt ổ dịch

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị vừa ký văn bản hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống bệnh lở mồm long móng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Quảng Trị, cuối tháng 6 đến nay, bệnh lở mồm long móng xảy ra tại xã Hướng Phùng và xã Húc (huyện Hướng Hóa). Đến 16h ngày 9/8, có 31 con bò mắc bệnh, chết 1 con, gia súc phát bệnh sau khi nhập vào địa bàn 1-3 ngày.

Tại xã Hướng Phùng dịch bệnh xảy ra từ cuối tháng 6, nhưng địa phương chậm báo cáo và xử lý ổ dịch chưa đúng quy định, đến nay toàn bộ số bò bệnh lành triệu chứng lâm sàng.

tao-trung-nguon-luc-dap-tat-o-dich-lo-mom-long-mong-17233413407831741648484.jpeg

Bò mắc bệnh lở mồm long móng ở xã Húc, huyện Hướng Hoá.

Tại xã Húc, bò nhập vào địa bàn ngày 29/7 đến ngày 31/7 phát bệnh. Ngày 1/8, Chi cục Chăn nuôi và Thú y kiểm tra và lấy mẫu, bò bệnh của hộ bà Hồ Thị Ta Pưng (thôn Ta Cu), kết quả xét nghiệm xác định mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút lở mồm long móng type O.

Bệnh lở mồm long móng có tính chất lây lan rất nhanh, đàn trâu bò tại địa phương chưa được tiêm vaccine phòng bệnh, trong khi hiện nay tại huyện Hướng Hóa và các địa phương có nhiều xã đang thực hiện cung ứng giống vật nuôi từ các chương trình, dự án. Do đó nguy cơ dịch bệnh tiếp tục phát sinh và lây lan diện rộng trong thời gian tới rất cao.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, để nhanh chóng bao vây, kiểm soát, dập tắt bệnh lở mồm long móng đề nghị UBND huyện Hướng Hóa tập trung nguồn lực dập tắt ổ dịch. Đặc biệt, tạm thời ngừng xuất nhập, nuôi mới gia súc mẫn cảm với bệnh lở mồm long móng như trâu, bò, dê, lợn cho đến khi có ý kiến đồng ý của cơ quan chuyên môn…

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu Sở NN&PTNT tăng cường cán bộ hỗ trợ huyện Hướng Hóa triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Hướng dẫn, giám sát chặt chẽ các địa phương trong việc thực hiện quy trình kiểm dịch giống gia súc nhập vào địa phương, không để dịch phát sinh, lây lan do yếu tố chủ quan của con người.

Chấn chỉnh công tác kiểm tra, giám sát...

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị, trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh kiểm soát tốt bệnh lở mồm long móng gia súc. Tuy nhiên, tại huyện Hướng Hóa, bệnh vẫn xảy ra rải rác tại một số xã.

Một trong những nguyên nhân làm xảy ra dịch và lây lan thời gian qua do nhập con giống vào địa bàn làm phát sinh dịch. Bên cạnh đó, công tác kiểm dịch nơi đến đối với việc nhập gia súc vào địa bàn để làm giống thực hiện chưa tốt.

Tình trạng dấu dịch, chưa thực hiện nghiêm túc việc báo cáo số liệu dịch bệnh, không báo cáo hoặc chậm báo cáo dịch hàng ngày dẫn đến việc nhận định diễn biến tình hình dịch bệnh không đúng.

Lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y yêu cầu Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Hướng Hóa nghiêm túc kiểm điểm và khắc phục tình trạng khi tham gia với hội đồng kiểm tra của địa phương.

Đối với vật nuôi nhập vào địa bàn huyện có nguồn gốc ngoại tỉnh phải kiểm tra đầy đủ tính pháp lý của hồ sơ kiểm dịch, điều kiện vệ sinh thú y phương tiện vận chuyển động vật và lập biên bản liên quan theo quy định.

Cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân không đảm bảo các điều kiện an toàn về dịch bệnh, yêu cầu địa phương không tiếp nhận hoặc yêu cầu đơn vị cung ứng phải cung cấp đủ giấy tờ, hồ sơ liên quan theo đúng quy định...

chon-lon-chet-vi-dich-4-nam-dan-van-moi-mon-doi-tien-ho-tro-pg-1717813683215334242640-105-0-1667-2500-crop-1717813690443845528075.jpgTiêu hủy gia súc chết vì dịch bệnh 4 năm, dân vẫn mòn mỏi đợi tiền hỗ trợ

GĐXH - Dịch tả lợn Châu Phi và viêm da nổi cục khiến Nghệ An phải tiêu hủy lượng lớn gia súc trong 4 năm qua. Tuy nhiên, đến thời điểm này, người dân vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022