Chương trình mới này do Đại học Dạy nghề Dân sự, trực thuộc Bộ Nội vụ Trung Quốc thực hiện.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đưa tin, đây là chương trình nhằm đào tạo sinh viên để cung cấp các dịch vụ phục vụ mọi khía cạnh của hành trình hôn nhân và dự kiến tuyển sinh 70 sinh viên đại học từ 12 tỉnh.

Theo ấn phẩm trực tuyến Sixth Tone, chương trình giảng dạy bao gồm xã hội học, văn hóa gia đình, đạo đức và kinh tế, cùng với đào tạo về tư vấn gia đình, tổ chức đám cưới và mai mối.

Phó hiệu trưởng trường đại học Zhao Honggang nói với CCTV: Sinh viên tốt nghiệp có thể tìm kiếm việc làm trong các hiệp hội ngành, công ty mai mối, công ty dịch vụ đám cưới và các tổ chức tư vấn gia đình.

Theo dữ liệu do Bộ Nội vụ công bố vào tháng 3, số cặp kết hôn ở Trung Quốc đã giảm trong gần một thập kỷ cho đến khi tăng lên sau đại dịch vào năm 2023. Tuy nhiên con số 7,68 triệu đôi mới cưới vào năm 2023 vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh điểm là 13,47 triệu đôi vào năm 2013.

Nhiều thanh niên ở Trung Quốc đang lựa chọn sống độc thân hoặc trì hoãn việc kết hôn vì những lý do liên quan đến triển vọng việc làm và thất nghiệp.

nganh-dao-tao-ve-hon-nhan-597-1722788280873-172278828125864268381.jpg

Tỷ lệ kết hôn ở người trưởng thành Trung Quốc đã giảm nhiều năm liên tiếp. Ảnh minh họa: Freepik.com

Yu Xiaohui, hiệu trưởng Trường Văn hóa Đám cưới và Nghệ thuật Truyền thông của trường này nói với các cơ quan thông tin trong nước rằng: “Đào tạo học thuật sẽ chiếm khoảng 45% chương trình giảng dạy, trong khi đào tạo thực hành sẽ chiếm khoảng 55%”.

Theo Yu, các chương trình dạy nghề liên quan đến hôn nhân trước đây chủ yếu tập trung vào lập kế hoạch đám cưới, một phân khúc hẹp của ngành, ngược lại, chương trình mới của Trường Đại học Dân sự sẽ bao gồm mọi thứ, từ mai mối và tư vấn tiền hôn nhân đến đăng ký kết hôn và tư vấn ly hôn.

Sinh viên sẽ có cơ hội hoàn thành chương trình thực tập trong bốn lĩnh vực khác nhau, bao gồm văn phòng đăng ký kết hôn và cơ quan mai mối. Họ cũng sẽ tham gia thực hành hỗ trợ đăng ký kết hôn và tổ chức lễ cưới trong khuôn viên trường.

Chính phủ Trung Quốc đã phát động nỗ lực thúc đẩy “các mối quan hệ hôn nhân và gia đình bình đẳng, hài hòa và văn minh”, đưa ra những cải cách mới nhằm giảm chi phí kết hôn và tăng cường các dịch vụ tư vấn hôn nhân và gia đình.

Theo Yu, hiện vẫn thiếu các chuyên gia được đào tạo bài bản trong ngành mai mối và đám cưới.

Yu cho biết: “Trong thị trường từ trung cấp đến cao cấp, nhu cầu ngày càng tăng về những tài năng sáng tạo có thể cung cấp các dịch vụ tổ chức đám cưới cầu kỳ cũng như thiết kế và phát triển các dịch vụ mai mối”.

Trong khi đó, ngành mai mối trực tuyến vẫn đang bùng nổ ở Trung Quốc, với một báo cáo ước tính rằng thị trường hẹn hò và mai mối trực tuyến của nước này đã tăng gần gấp ba từ năm 2014 đến năm 2023.

Ngoài chuyên ngành Quản lý và Dịch vụ Hôn nhân, Đại học Dạy nghề Dân sự cũng có kế hoạch cấp bằng đầu tiên của Trung Quốc về Quản lý Tang lễ hiện đại. Hơn 100 sinh viên sẽ bắt đầu khóa học mới vào tháng 9.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022