lua-tien-nguoi-muon-di-xuat-khau-lao-dong-voi-gia-re1-17228437222841621061263-0-0-413-660-crop-17228438132851270490418.jpeg

Để tránh bị lừa đảo, người dân phải tìm hiểu thông tin chính thống, để xác định các cá nhân, tổ chức có giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm hay đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài hay không?

Chuyện lừa người dân đi nước ngoài lao động, đặc biệt là đến Anh, Đức, Australia, Myanmar… được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nghệ An liên tục cảnh báo. Tuy nhiên, tại một số vùng nông thôn và miền núi, người dân vẫn bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn.

lua-tien-nguoi-muon-di-xuat-khau-lao-dong-voi-gia-re1-17228437222841621061263.jpeg

Để tránh bị lừa đảo, người dân phải tìm hiểu thông tin chính thống, để xác định các cá nhân, tổ chức có giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm hay đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài hay không?

Loạt vụ lừa đảo được phát hiện

Nhiều người dân sống tại bản Kẻ Móng, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, Nghệ An vào tháng 6/2024 đã thông qua môi giới đi xuất khẩu lao động sang Myanmar làm việc với mức lương "khủng". Tuy nhiên, khi sang đến nơi mới biết "thiên đường" đó chỉ là "bánh vẽ".

Bà Đậu Thị Quế ở xóm Kẻ Móng, xã Châu Bình cho biết, bà phải bán đi tài sản cuối cùng và vay mượn thêm để có số tiền hơn 200 triệu đồng, chuộc con trai sinh năm 1997 bị lừa đưa sang Myanmar làm việc. Cùng đi với con trai bà Quế còn có 3 người ở cùng xóm cũng bị lừa và gia đình đều phải xoay sở chuyển đủ tiền sang thì con họ mới được thả về.

lua-tien-nguoi-muon-di-xuat-khau-lao-dong-voi-gia-re5-17228437223312052393977.jpg

Đối tượng Trần Quốc Việt. (Ảnh: CANA cung cấp).

Theo lời bà Quế, ban đầu những người môi giới này nói chỉ cần nộp 100 triệu đồng sẽ có cơ hội có việc làm với mức lương 40 triệu đồng mỗi tháng và công việc rất nhẹ nhàng. Thế nhưng khi sang đến nơi, con trai bà và 3 người trong xóm mới vỡ lẽ là phải làm công việc ngoài trời rất khổ sở và nặng nhọc, bị đánh đập, lại không được ăn đủ bữa. Nếu muốn về, người lao động phải nộp tiền chuộc lên tới 200 triệu đồng. "Dù cay đắng vì nợ nần từ lần xuất cảnh chưa trả được, nhưng gia đình đành phải bán vạt keo non gom góp được 160 triệu đồng rồi vay bà con thêm nữa để gửi sang cho cháu được về," bà Quế nói.

Sau khi nhận được đơn trình báo từ các gia đình ở bản Kẻ Móng, công an huyện Quỳ Châu cùng các lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng Trần Quốc Việt (SN 1993, trú tại xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu). Đối tượng Việt khai đã thành lập công ty môi giới trên các nền tảng, từ đó tiếp cận với các lao động và vẽ ra viễn cảnh đi nước ngoài làm việc với mức lương cao ngất ngưởng, thu hàng tỉ đồng tiền môi giới.

Gần đây, vụ lừa đảo lao động đi nước ngoài tại xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc, do Trần Thị Thủy cầm đầu, đã gây xôn xao dư luận. Xuất phát từ nhu cầu muốn đi làm việc ở nước ngoài, các nạn nhân đã tin vào các quảng cáo hấp dẫn của công ty môi giới do Thủy điều hành.

Công ty hứa hẹn sẽ sắp xếp việc làm nhanh chóng với tỷ lệ thành công cao lên đến 100%, và các công việc như thợ sơn, thợ xây, thợ hàn ở các quốc gia như Anh, Đức, Australia với mức lương hấp dẫn từ 60 đến 100 triệu đồng mỗi tháng.

lua-tien-nguoi-muon-di-xuat-khau-lao-dong-voi-gia-re-17228437222542033422099.jpeg

Đối tượng Trần Thị Thủy tại cơ quan Công an. (Ảnh: CANA cung cấp).

Bị lôi kéo bởi những lời quảng cáo hấp dẫn, các nạn nhân không chỉ đăng ký cho bản thân mà còn giới thiệu người thân trong gia đình, dẫn đến nhiều người bị mất số tiền lớn. Anh Nguyễn Như Hóa, người dân ở xã Nghi Hoa, là một trong số những nạn nhân này. Anh đã giới thiệu cho Thủy 12 người trong gia đình, bao gồm chị em ruột và con cháu, và bị lừa chiếm đoạt tổng cộng 1,8 tỷ đồng.

Vào đầu tháng 7 vừa qua, Nguyễn Thị Minh, một người phụ nữ trú tại xã Diễn Minh (huyện Diễn Châu) cho biết, đã chi 50 triệu đồng để đóng phí cho một người môi giới tự xưng thuộc một công ty có uy tín ở Hà Nội, nhằm đưa con đi Đài Loan. Tuy nhiên, sau một năm chờ đợi, chị vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ người môi giới. "Văn phòng của họ vẫn đặt tại TP Vinh và đã có nhiều lao động khác cũng đến đó để tìm hiểu và đặt cọc, nhưng đến nay không ai trong số này có cơ hội đi làm việc ở nước ngoài như đã hẹn," chị Minh lo lắng nói.

Tỉnh táo để không mất tiền

Theo lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An, tình trạng dán biển quảng cáo sai với chức năng hoạt động, dẫn đến hiểu nhầm cho người lao động đang diễn ra phổ biến. Dù không có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhưng nhiều công ty đã lừa đảo người lao động đặt cọc tiền để sang các thị trường như Hàn Quốc, Malaysia, Australia, Đức... làm việc, từ đó chiếm đoạt luôn số tiền này.

Mặt khác, có tình trạng các tổ chức, cá nhân không có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, nhưng đã sử dụng nhiều website để tìm kiếm người lao động có nhu cầu. Các website được thiết kế chuyên nghiệp, đăng tải nhiều thông tin đơn hàng tuyển dụng lao động đi làm việc tại các thị trường "hot" để lừa đảo người lao động.

lua-tien-nguoi-muon-di-xuat-khau-lao-dong-voi-gia-re3-1722843722306229186081.jpg

Làn sóng lừa đảo XKLĐ không chỉ rộ lên ở thành phố và các huyện vùng ven mà còn xuất hiện nhiều ở các vùng miền núi.

Các doanh nghiệp không có chức năng hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài này còn sử dụng trang thông tin cá nhân (Facebook, Zalo) có đăng tải nhiều thông tin hoạt động trong lĩnh vực này, như hình ảnh đưa tiễn lao động tại sân bay, quá trình người lao động làm việc ở nước ngoài, hình ảnh chụp visa... nhằm tạo uy tín với người lao động.

Theo ông Vi Ngọc Quỳnh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nghệ An, các công ty núp bóng môi giới xuất khẩu lao động thường không có khả năng thực hiện việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Thay vào đó, họ thường thu hút lao động bằng cách trưng ra các hồ sơ và hình ảnh của những người đã làm việc ở nước ngoài, cho thấy cuộc sống sung túc sau khi xuất cảnh, nhằm tạo dựng lòng tin.

  • Dùng visa giả để lừa người đi xuất khẩu lao động trái phép

  • Làm hồ sơ giả, lừa các nạn nhân đi xuất khẩu lao động chiếm đoạt tiền đặt cọc

Sau khi nhận tiền đặt cọc, các công ty này thường bán các hồ sơ cho các đơn vị có thẩm quyền với giá cao. Điều này dẫn đến người lao động phải chi thêm khoản phí trung gian, mặc dù trước đó họ đã được cam kết chỉ phải trả mức giá niêm yết cho việc xuất cảnh.

Nếu không tìm được việc làm nào phù hợp, các công ty này thường trì hoãn việc xuất cảnh của người lao động, và trong nhiều trường hợp, họ thậm chí giữ lại số tiền cọc của người lao động. Người dân đã nộp tiền cọc thường không biết nên kêu ai, trong khi vẫn nhận được hứa hẹn sẽ được xuất cảnh trong vài tháng tới.

"Người dân có nhu cầu đi xuất khẩu lao động cần tìm đến địa chỉ các cơ quan, công ty có đầy đủ thẩm quyền, chức năng đã được cấp phép để được hướng dẫn, tư vấn, tránh việc bị lừa khi chọn đơn vị xuất khẩu lao động không đáng tin cậy, và có thể gây mất mát về cả tiền bạc lẫn thời gian", ông Vi Ngọc Quỳnh nói.

img8620-172213788956579708226-125-0-500-600-crop-17221379233421177874947.jpegDùng visa giả để lừa người đi xuất khẩu lao động trái phép

GĐXH - Ngày 28/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 2 đối tượng trong đường dây xuất cảnh trái phép.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022