Ngày 6/8, ông Nguyễn Đinh Hùng, Phó chi cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa cho biết, đơn vị vừa báo cáo Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh về kết quả lấy mẫu thực phẩm các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tại TP Nha Trang, để có hướng xử lý.

Kết quả trên được đưa ra sau khi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp cùng các đơn vị liên quan lấy mẫu các loại rau, như: dưa leo, hành ngò, xà lách… của hơn 11 tiệm bán bánh mì tại 4 phường ở Nha Trang, để cảnh báo mối nguy hiểm từ thực phẩm không đảm bảo an toàn.

Qua test nhanh, các tiệm bánh mì này đều có kết quả dương tính với dư lượng thuốc trừ sâu. Cụ thể hơn, điểm kinh doanh bánh mì P. ở đường Bạch Đằng và bánh mì P.2. trên đường Nguyễn Thiện Thuật (trong diện bị lấy mẫu rau sống, xà lách) có kết quả dương tính dư lượng thuốc trừ sâu. Các chủ tiệm bánh mì thông tin, số rau trên được mua từ các vựa rau trên địa bàn.

banh-mi-phan-1-2485-2757-1722951892444-1722951893039484574702.jpg

Một tiệm bánh mì ở TP Nha Trang bị cảnh báo dư lượng thuốc trừ sâu trong rau. Ảnh: Xuân Ngọc.

Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn lấy mẫu sốt trứng ở tiệm bánh mì P.2. gửi Viện Pasteur Nha Trang để kiểm nghiệm. Kết quả xác định, sốt trứng của tiệm bánh mì này dương tính với Salmonella - một độc tố hàng đầu gây bệnh đường tiêu hóa.

Trong khi đó, ghi nhận của P.V, tiệm bánh mì P. trên đường Bạch Đằng, phường Tân Lập luôn tấp nập khách tìm đến, đặc biệt là người nước ngoài. Phía trước cửa tiệm và bên trong các ghế ngồi, luôn có khách chờ mua bánh mì.

Tương tự, bánh mì L. trên đường Lý Tự Trọng, phường Lộc Thọ, test nhanh mẫu rau có kết quả dương tính với dư lượng thuốc trừ sâu. Ngoài ra, Viện Pasteur Nha Trang kiểm nghiệm mẫu lấy rau sống, rau răm, dưa leo của tiệm này, phát hiện vi khuẩn Salmonella.

Không chỉ 2 cơ sở này, cơ quan chức năng khi lấy mẫu rau, sốt trứng, jambon, chả bò của 4 cơ sở khác, đều có kết quả dương tính với vi khuẩn Salmonella và 1 cơ sở bán bánh mì có chứa hàn the (0,41% KL).

Trả lời VietNamNet , ông Nguyễn Đinh Hùng cho biết, việc lấy mẫu trên nằm trong kế hoạch giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm. Từ đó, có giải pháp chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh, chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra ngộ độc, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài ra, ông Hùng nêu, dư lượng thuốc trừ sâu trong rau tại các tiệm bánh mì được nêu trong báo cáo, chỉ là kết quả xét nghiệm nhanh. "Kết quả xét nghiệm nhanh chỉ có giá trị cảnh báo mối nguy ô nhiễm, không phải căn cứ xử phạt vi phạm hành chính". Đơn vị cũng đã hướng dẫn, yêu cầu chủ cơ sở bánh mì lựa chọn rau nguyên liệu đảm bảo an toàn.

Còn với mẫu kiểm nghiệm có vi khuẩn Salmonella, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh khuyến cáo các cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố sử dụng sản phẩm sốt trứng, nên tìm các đơn vị sản xuất thương mại, có quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt để an toàn, tránh nhiễm vi khuẩn.

benh-nhan-tu-vong-17173884177131903294717-0-0-517-827-crop-17173885662351225403143.jpgBệnh nhi 13 tuổi trong vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai đã tử vong

Bệnh nhi 13 tuổi trong vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai đã t.ử v.o.n.g sau một tháng điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM).

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022