Truyền hình ảnh không quá 30 giây/lần

Bộ Công an vừa hoàn tất dự thảo Thông tư quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe ô tô.

Thông tư này áp dụng đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, đơn vị cung cấp dịch vụ giám sát hành trình và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe của xe ô tô trên toàn quốc.

camera-giao-thong-06013940-1713406411696539513475-1721776829412-17217768301021274571284.jpg

Hình ảnh của tài xế sẽ được truyền về máy chủ (ảnh minh họa).

Theo Ban soạn thảo, thiết bị giám sát hành trình là thiết bị được gắn trực tiếp trên xe ô tô, có chức năng truyền tải về hành trình xe chạy, tốc độ, thông tin lái xe, thời gian dừng đỗ của xe. Còn thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe sẽ gắn trực tiếp bên trong buồng lái xe, mục đích ghi nhận video, hình ảnh, âm thanh có liên quan đến người lái xe và truyền về máy chủ.

Dự thảo nêu rõ, dữ liệu định danh sẽ gồm: Tên đơn vị kinh doanh vận tải; tên Sở Giao thông vận tải (nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải); biển số xe; trọng tải xe; loại hình kinh doanh. Dữ liệu định danh này phải được gắn kết với dữ liệu giám sát hành trình.

Còn dữ liệu giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được cập nhật liên tục các thông tin như: Tốc độ, thời gian, tọa độ, tuyến đường đã di chuyển, số lần và thời gian dừng đỗ của xe gắn liền với hoạt động của người lái xe.

Đáng chú ý, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được truyền về máy chủ dịch vụ với tần suất không quá 30 giây/lần khi xe chạy và không quá 15 phút/lần khi xe không hoạt động (dừng đỗ để nghỉ, xe chờ xếp khách tại các bến xe đối với tuyến cố định).

Bộ Công an đề xuất, dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe từ máy chủ dịch vụ phải được truyền về máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) trong thời gian không quá 2 phút, kể từ thời điểm máy chủ dịch vụ nhận được dữ liệu.

Giám sát để xử lý vi phạm về tốc độ

Cũng theo dự thảo, thông qua các thiết bị giám sát online nêu trên, dữ liệu sẽ truyền hình ảnh và thông tin về máy chủ của Cục CSGT. Qua đó, cơ quan chức năng làm rõ được các vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc của lái xe trong ngày.

Việc xác định vi phạm tốc độ xe chạy được thực hiện khi phần mềm trên máy chủ tính toán tốc độ vi phạm theo tốc độ giới hạn dựa trên biển báo hoặc khu vực hạn chế tốc độ.

csgt-17211159240131613306590-1721776830814-1721776831065221517632.jpg

Cục CSGT sẽ quản lý hệ thống giám sát để xử phạt các vi phạm.

Đối với xác định vi phạm thời gian lái xe liên tục, phần mềm trên máy chủ phải tính toán thời gian lái xe liên tục, thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày và thời gian lái xe trong tuần của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ.

Cục CSGT sẽ là đơn vị phụ trách quản lý hệ thống thông tin thống nhất trong phạm vi cả nước, tổng hợp dữ liệu đầu vào được truyền về từ đơn vị kinh doanh vận tải hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ để phân tích theo các chỉ tiêu sau:

Một là, tổng số lần và hành vi vi phạm của từng xe theo ngày, tháng, năm; tổng số lần vi phạm của xe theo từng hành vi vi phạm; tổng số lần vi phạm/1.000 km của từng xe, từng đơn vị kinh doanh vận tải và từng Sở Giao thông vận tải.

Hai là, tỷ lệ tổng số km vi phạm/tổng km xe chạy (tính theo %); tổng hợp các xe có vi phạm quá tốc độ cao nhất; tổng hợp các đơn vị kinh doanh vận tải có tổng số lần vi phạm/1.000 km cao nhất.

Ba là, tỷ lệ người lái xe vi phạm quy định về thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc của lái xe trong ngày trên số ngày xe hoạt động; số lần và thời gian không truyền dữ liệu trong tháng của từng đơn vị kinh doanh vận tải; tổng hợp tình hình vi phạm theo từng tuyến đường và theo các thời điểm khác nhau.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022