Công an tỉnh Quảng Bình vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố nhiều bị can liên quan đến hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Những đối tượng bị khởi tố gồm: Phạm Anh Trường (SN 1992), Trần Trung Kiên (SN 1993) cùng trú tại thị xã Duy Tiên (Hà Nam) và Phạm Việt Anh (SN 1997, ở huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng).

toi-pham-17258734643351377337655.png

Đối tượng Phạm Anh Trường (ảnh: CAQB).

Trước đó, Ban chuyên án do Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình phối hợp với các Cục nghiệp vụ Bộ Công an và Công an các đơn vị, địa phương tiến hành triệu tập, đấu tranh với nhiều trường hợp có liên quan đến đường dây lừa đảo.

Bước đầu xác định Phạm Anh Trường là đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo. Trường từng có thời gian sống tại Campuchia, làm việc cho nhiều tổ chức tội phạm sử dụng công nghệ cao do người Trung Quốc làm chủ. Sau đó, đối tượng này thành lập một số "công ty ma" có địa điểm hoạt động tại Campuchia.

Phạm Anh Trường thuê gần 30 người Việt Nam sử dụng không gian mạng để thực hiện việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên biên giới đối với người dân Việt Nam. Nhân viên được Phạm Anh Trường trả lương hàng tháng từ 10%-20% trên tổng số tiền các đối tượng trực tiếp lừa đảo được.

Để thu hút sự quan tâm của "con mồi", các đối tượng sử dụng nhiều Fanpage chạy quảng cáo với nội dung cho vay tài chính. Khi khách hàng hoàn tất thủ tục vay, kẻ lừa đảo yêu cầu người vay đóng bảo hiểm khoản vay, nếu không mua bảo hiểm thì không thể giải ngân.

Khi khách hàng đã chuyển tiền mua bảo hiểm, các đối tượng đưa ra nhiều lý do, như sai nội dung chuyển khoản, cần chứng minh năng lực tài chính khách hàng... để yêu cầu người vay tiếp tục nộp tiền nhằm chiếm đoạt.

Từ đầu năm 2024, Trường cùng đồng bọn chuyển sang lừa đảo bằng hình thức kêu gọi đầu tư tài chính. Chúng thiết lập sàn đầu tư tài chính JDR-website jdrsecurities.vn được giới thiệu là công ty đầu tư tài chính toàn cầu, tại Việt Nam với đại diện là Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Minh Thành Công và tiến hành tương tác, nhắn tin, gọi điện mời người dân tham gia đầu tư tài chính với cam kết 100% lợi nhuận. 

Khi có người tham gia đầu tư các đối tượng đưa ra nhiều lý do để buộc người đầu tư tiếp tục nạp thêm tiền để chiếm đoạt. Để nhận và trung chuyển dòng tiền lừa đảo, Trường sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng không chính chủ.

Với các thủ đoạn trên, các đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của hàng nghìn bị hại trên phạm vi toàn quốc.

avatar1725600576943-1725600577434879830434.jpg7 thanh niên đồng hương thuê phòng khách sạn ở Nha Trang để 'hành nghề' lừa đảo

Sau khi lừa đảo trót lọt nhiều vụ, Trần Văn Hải rủ thêm bạn bè cùng quê vào Nha Trang cùng thực hiện các phi vụ, qua đó chiếm đoạt 400 triệu đồng của nhiều bị hại.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022