Thực hiện Công điện trên, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa ban hành chỉ thị yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Tổng công ty liên tục cập nhật diễn biến thời tiết, chủ động chỉ đạo các hoạt động ứng phó.

Theo VATM, 7h ngày 22/7, tâm bão số 2 (Prapiroon) ở trên khu vực đảo Hải Nam cách sân bay Vân Đồn khoảng 270km, Cát Bi khoảng 310km. Bão mạnh cấp 8 - 9 giật cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển hướng Tây Bắc với vận tốc 10 - 15km/h đi vào vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng, mạnh cấp 8 và giật cấp 10.

Trong 24 - 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc khoảng 5km/h, đi vào đất liền và suy yếu dần thành vùng áp thấp (dưới cấp 6).

VATM  cho biết, hiện nay bão chưa ảnh hưởng trực tiếp đến các vùng thông báo bay của Việt Nam.

Tuy nhiên do hoàn lưu phía Tây của áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam cường độ vừa đến mạnh do sẽ gây mưa, mưa rào và giông kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác.

mua-bao-san-bay-rtxt-1198-2194-1721668486388-1721668488309953009546.jpg

Dự báo sân bay Vân Đồn, Cát Bi sẽ có mưa lớn. Ảnh: Tư liệu

Dự báo ngày 23/7, tại các sân bay Vân Đồn, Cát Bi sẽ có mưa lớn, gió giật 12-28kt, tầm nhìn ngang giảm thấp, có thời điểm dưới 2.000m.

Để tăng cường chủ động ứng phó với bão số 2 và mưa lũ, VATM yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Tổng công ty liên tục cập nhật diễn biến thời tiết, chủ động tham mưu trong công tác chỉ đạo các hoạt động ứng phó.

Trung tâm Khí tượng Hàng không quán triệt các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường kiểm tra giám sát, đảm bảo an toàn cho những cơ sở đài trạm; đảm bảo chất lượng và tính liên tục của số liệu quan trắc khí tượng.

Các đơn vị chủ động trao đổi, thông báo cho cơ sở điều hành bay liên quan khi xuất hiện hoặc khả năng xuất hiện những điều kiện thời tiết nguy hiểm cho hoạt động bay như mây vũ tích (CB), mưa giông mạnh, lốc, sét, gió giật...để kiểm soát không lưu kịp thời có phương án điều hành bay an toàn, hiệu quả.

Các công ty Quản lý bay khu vực chủ động nắm bắt thông tin khí tượng, đặc biệt là những điều kiện thời tiết bất lợi cho hoạt động bay trong khu vực trách nhiệm để chủ động phương án điều hành phù hợp, kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái.

Với Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Tổng công ty Quản lý bay yêu cầu tăng cường nhân lực, đảm bảo liên tục giám sát, quản lý các hoạt động bay trong các vùng thông báo bay của Việt Nam.

Đơn vị này được yêu cầu thực hiện công tác phối hợp, kịp thời hỗ trợ tàu bay phải thay đổi kế hoạch bay do ảnh hưởng của thời tiết xấu. Sẵn sàng thực hiện những giải pháp quản lý luồng không lưu để đảm bảo an toàn và điều hòa cho hoạt động bay.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022