Phần thi của thí sinh Rachael Gunn với nghệ danh Raygun đạt hơn một triệu lượt xem trên X sau ba ngày. Theo Variety, khán giảnhận xét những bước nhảy của cô khác lạ, hài hước, không giống động tác breakdance thông thường. Raygun bị loại, không giành được điểm trong cả ba vòng đấu với các đối thủ Mỹ, Lithuania và Pháp.

van-dong-vien-breakdancing-gay-chu-y-tai-olympic-1723436097.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=MBH_7nJz6pNAPGJIEryABQ
Vận động viên Breakdancing gây chú ý tại Olympic

Phần thể hiện của tuyển thủ Rachael Gunn (Raygun) tại Olympic 2024, hôm 9/8. Video: X Bites of Net

Hiện nhiều người cắt video màn biểu diễn của cô làm ảnh chế (meme) lan truyền trên mạng xã hội. Trên X, một số khán giả nhận định trình độ của Raygun không xứng đáng trở thành đại diện Australia. Vài người nói phần thi của cô đẩy lùi ngành breakdance tại nước này về 40 năm trước, mỉa mai họ cũng có thể thi Olympic dễ dàng như cô.

Một tài khoản viết: "Thật bất ngờ khi Raygun lại là vũ công breakdance hàng đầu Australia. Làm thế nào những động tác kangaroo giúp cô ấy tiến xa đến thế?".

Họ cũng chê trang phục thi đấu của thí sinh trông như giáo viên thể dục trong khi các vận động viên khác diện quần áo đẹp hơn.

4596-1723436176-1286-1723437990.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=D0Ay3t5XCNMMCwzr-D0apQ

Vận động viên Raygun tại Olympic 2024. Ảnh: AAP

Một bộ phận người xem bênh vực Raygun, ủng hộ cô thể hiện phong cách riêng. Trên Instagram, Jacqueline Nichele - tuyển thủ Olympic 2024 bộ môn cử tạ Australia - động viên cô: "Chị đã làm rất tốt. Không dễ để có thể bước ra một sân khấu lớn thế này. Chị đã cho mọi người thấy lòng dũng cảm và thể hiện phần thi một cách tự hào". Nichele cũng chỉ trích những người bình luận tiêu cực, mong họ ngừng quấy rối và bắt nạt Raygun trên Internet.

Anna Meare - trưởng phái đoàn Australia tại Olympic - nói các bài viết chê bai tuyển thủ "thật đáng thất vọng". Bà cho rằng những lời chỉ trích tài năng và vẻ ngoài của Raygun tương tự việc kỳ thị giới tính trong làng thể thao. Meare cho biết trong thời gian đầu chỉ có nam giới thống trị breakdance, Raygun trải qua nhiều khó khăn để có đủ can đảm theo đuổi môn thể thao yêu thích và giành cơ hội tới Thế vận hội Paris. "Cô ấy là nữ vũ công breakdance giỏi nhất mà Australia có được", Meare nhận định.

Raygun, 37 tuổi, không chỉ là vũ công mà còn là giảng viên đại học có bằng tiến sĩ về nghiên cứu văn hóa tại đại học Macquarie, Sydney. Cô được Hiệp hội Breaking Australia vinh danh là nữ dancer hàng đầu năm 2020 và 2021. Cô cũng là nhà vô địch giải Breaking châu Đại dương năm 2023.

Trong cuộc phỏng vấn với ESPN ngày 10/8, Raygun nói về phần thi: "Tôi biết không thể đánh bại các cô gái khi sở trường của họ là phô diễn các chuyển động mạnh mẽ. Vì thế, tôi mang sự sáng tạo đến cuộc thi. Tất cả bước nhảy đều do tôi biên dựng. Với tôi, sáng tạo là yếu tố quan trọng. Khi ra sân khấu, tôi thể hiện tính nghệ thuật trong mình. Đôi khi điều đó thuyết phục ban giám khảo nhưng cũng có lúc thất bại".

Breakdance là kiểu nhảy đường phố thuộc văn hóa hip-hop do cộng đồng người Mỹ gốc Phi sáng tạo trong những năm 1970. Năm nay là lần đầu tiên bộ môn này trở thành nội dung thi Olympic. Chủ nhân huy chương vàng Breakdance nữ 2024 là tuyển thủ Nhật Bản Ami Yuasa, 26 tuổi. Giải bạc và đồng lần lượt thuộc về đại diện Lithuania - Dominika Banevič, 17 tuổi - và thí sinh Trung Quốc Liu Qingyi, 19 tuổi.

Phương Thảo (theo Variety, ESPN)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022