Sau khi giành Huy chương Vàng môn boxing nữ hạng cân 66 kg tại Olympics Paris, võ sĩ Imane Khelif (Algeria) đã gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng ở Pháp.

Đơn khiếu nại của Khelif nhằm vào nền tảng mạng xã hội X, về vấn đề “quấy rối trên mạng” mà cô phải chịu trong suốt thời gian tham dự Olympics 2024. Cả Elon Musk và J.K. Rowling đều bị “điểm danh” trong đơn khiếu nại của Khelif, ngoài ra còn có những người khác, theo như luật sư Nabil Boudi (ở Paris, Pháp) tiết lộ với trang Variety.

vo-si-1.jpgImane Khelif giành Huy chương Vàng ở Olympics Paris. Ảnh: Anadolu via Getty.

Khelif là võ sĩ gây nhiều bàn tán, tranh cãi ở Olympics 2024 do năm ngoái, cô không vượt qua phần kiểm tra giới tính ở một giải đấu của Hiệp hội Quyền anh Quốc tế (IBA), được cho là do cô mang cặp nhiễm sắc thể XY. Thế rồi tại Olympics 2024, nữ võ sĩ Angela Carini (Ý) bỏ cuộc chỉ sau 46 giây trong trận đấu với Khelif và nói rằng cô chưa bao giờ bị đấm đau đến thế.

Ngay sau đó, Rowling - tác giả bộ truyện Harry Potter - viết rằng bà thấy “một người nam đấm một người nữ”. Rồi cựu vận động viên bơi lội Riley Gaines viết: “Đàn ông không thuộc về các môn thể thao dành cho nữ. Tôi ủng hộ Angela Carini”, và Elon Musk đăng lại bài viết này, đồng thời bình luận: “Rõ ràng”.

Trong khi đó, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) khẳng định việc Khelif và một võ sĩ khác là Lin Yu-ting (Đài Loan, Trung Quốc) thi đấu ở môn boxing nữ là hợp lệ vì trong hộ chiếu, họ được ghi là nữ.

vo-si-2.jpgTiết lộ của trang Variety về việc Khelif "chỉ mặt gọi tên" Elon Musk và J.K. Rowling trong đơn khiếu nại đã được xem gần 10 triệu lượt, với hơn 73.000 lượt thích, dù mới đăng. (Ảnh chụp màn hình X).

Theo trang Marca, vụ kiện gây chấn động này có tiềm năng mở ra một cuộc đối đầu, liên quan đến một số nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Do đơn khiếu nại được gửi tới trung tâm chống thù ghét trực tuyến của Pháp, nên nó như một cách “giăng lưới rộng”, chống lại bất kỳ ai phát tán sự thù ghét.

Luật sư Boudi cũng nói, cuộc điều tra không giới hạn ở những cái tên lớn mà ông nêu ra, mà sẽ nhằm vào bất kỳ ai có liên quan, bất kể địa điểm hay địa vị của họ. Vụ khiếu nại mang tính quốc tế này cũng có thể dẫn tới sự hợp tác pháp lý giữa Pháp và Mỹ, khiến việc này trở thành cuộc tìm kiếm công lý toàn cầu.

vo-si-3.jpgMột võ sĩ khác gây tranh cãi giới tính ở Olympics Paris là Lin Yu-ting (Đài Loan, Trung Quốc) đã bật khóc khi nhận Huy chương Vàng trong môn boxing nữ hạng cân 57 kg. Ảnh: John Locher/ AP.

Pedro Diaz, huấn luyện viên của Khelif tại Olympics Paris, cũng đã từng huấn luyện nhiều VĐV khác tham dự Olympics, nói ông chưa bao giờ chứng kiến sự công kích ghê gớm đến vậy bên ngoài sàn đấu. Khelif đã bị ảnh hưởng tâm lý, nhưng võ sĩ này tránh xem mạng xã hội và tập trung để giành Huy chương Vàng.

quay-roi-p.jpg?width=150Yolo
Bị quấy rối trên mạng, võ sĩ bị nghi là đàn ông khởi kiện

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022