Khoảng 160 tác phẩm của hơn 80 nghệ sĩ bao gồm Michelangelo, Raphael, Titian và Leonardo da Vinci… sẽ được trưng bày trong triển lãm được mô tả là có quy mô lớn nhất về các bức vẽ thời phục hưng Italy.

Cụ thể, triển lãm này mang tên Drawing The Italian Renaissance, diễn ra từ ngày 1/11/2024 đến ngày 9/3/2025 tại Bảo tàng The King's Gallery, Buckingham Palace ở London (Anh quốc).

Vai trò quan trọng của bản vẽ

Thời kỳ phục hưng ở Italy là giai đoạn phát triển vượt bậc của nghệ thuật và văn hóa, với sự xuất hiện của nhiều nhà nghệ sĩ tài năng và ảnh hưởng lớn như Leonardo da Vinci, Michelangelo hoặc Raphael…

Trong thời kỳ đó, sự biến đổi đáng kinh ngạc trong cách làm việc của các nghệ sĩ đã được chứng kiến, với sự đánh giá cao về tính mới mẻ, tính sáng tạo, nhằm mở rộng các ranh giới nghệ thuật. Vẽ phác họa trở thành trung tâm của sự phát triển này, từ một công cụ cần thiết của thực hành trong xưởng trở thành một hình thức nghệ thuật có sức hấp dẫn riêng.

Bản vẽ nghiên cứu trang phục cho Masque của Leonardo da Vinci

Việc vẽ phác họa không chỉ đơn thuần là việc tạo ra các bức tranh đẹp mắt, mà còn là bước quan trọng để phục vụ cho việc tạo ra một tác phẩm lớn hơn, một kiệt tác nghệ thuật hoàn chỉnh. Phác họa đóng vai trò quan trọng trong quá trình sáng tạo, giúp nghệ sĩ truyền đạt ý tưởng ban đầu và xác định hình dáng cũng như không gian của tác phẩm cuối cùng.

Khi bắt đầu vẽ phác họa, nghệ sĩ thường tự do thể hiện tinh thần của mình mà không bị ràng buộc bởi chi tiết hoặc kỹ thuật. Đây là giai đoạn mà ý tưởng chưa bị giới hạn và tư duy sáng tạo có thể phát triển mạnh mẽ nhất.

Qua việc vẽ phác họa, nghệ sĩ có thể thử nghiệm và điều chỉnh màu sắc, hình dạng, ánh sáng và góc nhìn để tìm ra phong cách và cảm xúc phù hợp nhất cho tác phẩm của mình. Việc này giúp họ xác định được hướng đi chính xác trước khi bắt tay vào việc vẽ chính thức.

cac-hoa-si-1722986843837511813041.jpg

Leonardo da Vinci, Michelangelo và Raphael (từ trái qua)

Ngoài ra, phác họa còn là cách để truyền đạt ý tưởng cho đồng nghiệp, nhà sản xuất hoặc khách hàng. Bằng cách này, mọi người có thể hiểu rõ hơn về mục tiêu và hướng đi của dự án, từ đó hỗ trợ và cùng nhau định hình tác phẩm lớn hơn theo hướng tốt nhất.

Cuối cùng, việc vẽ phác họa không chỉ là quy trình sáng tạo mà còn là cách thể hiện tâm hồn và tư duy của nghệ sĩ. Mỗi nét vẽ, mỗi màu sắc đều chứa đựng một phần của trí tưởng tượng và cảm xúc của họ, tạo nên sự độc đáo và cá nhân trong từng tác phẩm.

Trong triển lãm này, có hơn 30 tác phẩm lần đầu tiên được trưng bày và 12 tác phẩm chưa từng được trưng bày tại Anh. Nhiều tác phẩm được các nghệ sĩ tạo ra để chuẩn bị cho các dự án, bao gồm tranh vẽ, bản in và tác phẩm điêu khắc.

Nhiều tác phẩm chưa từng được trưng bày

Trong triển lãm này, có hơn 30 tác phẩm lần đầu tiên được trưng bày và 12 tác phẩm chưa từng được trưng bày tại Anh. Nhiều tác phẩm được các nghệ sĩ tạo ra để chuẩn bị cho các dự án, bao gồm tranh vẽ, bản in và tác phẩm điêu khắc.

the-three-17229868438471820261635.jpg

Phác hoạ phấn đỏ bức “The Three Graces” của Raphael

Trong đó, nổi bật nhất là bản vẽ phấn đỏ The Three Graces (khoảng năm 1517) của Raphael, nghiên cứu về 3 người mẫu trong 3 tư thế để thực hiện cho bức bích họa nổi tiếng The Wedding Feast Of Cupid And Psyche.

Các tác phẩm đáng chú ý khác bao gồm một nghiên cứu bằng phấn về một con đà điểu (khoảng năm 1550) được cho là của Titian, và tác phẩm The Virgin And Child With The Young Baptist (khoảng năm 1532) của Michelangelo.

Martin Clayton, người phụ trách triển lãm, cho biết: "Bộ sưu tập này lưu giữ một loạt các bức vẽ thời phục hưng đáng kinh ngạc. Những nghiên cứu lớn, táo bạo và đầy màu sắc này cho thấy hội họa trở nên thú vị như thế nào trong thời gian này".

bich-hoa-172298684387214147431.jpg

Bức bích họa “The Wedding Feast Of Cupid And Psyche”

"Thời phục hưng ở Italy sẽ không thể diễn ra nếu không có bản vẽ - nó là trung tâm của mọi giai đoạn trong quá trình sáng tạo. Những bản vẽ này không thể được trưng bày cố định vì lý do bảo tồn, vì vậy triển lãm là cơ hội duy nhất để xem cận cảnh nhiều bản vẽ và hiểu sâu hơn về tâm trí của những nghệ sĩ phục hưng Italy vĩ đại này" - ông nói thêm.

Ngoài ra,triển lãm còn có bản vẽ của Leonardo da Vinci khi nghiên cứu trang phục cho Masque - một hình thức giải trí cung đình lễ hội phát triển mạnh mẽ ở châu Âu vào thế kỷ 16 và đầu thế kỷ 17, được phát triển sớm hơn ở Italy. Ông đã dành những năm cuối đời tại Pháp và thiết kế những bộ trang phục cho các lễ hội do vua Pháp tổ chức. "Trong nghiên cứu xa hoa này, Leonardo da Vinci thể hiện khả năng của mình thông qua các lớp vải phong phú, bao gồm ruy băng, họa tiết sò điệp, lông vũ, lông thú đốm, tay áo chần bông và quần chẽn" - trích giới thiệu tác phẩm tại triển lãm.

Vài nét về mỹ thuật phục hưng Italy

Nghệ thuật thời phục hưng khởi đầu vào thế kỷ 13 và phát triển rực rỡ trong 2 thế kỷ 15-16. Thành phố Firenze chính là nơi bắt nguồn của trường phái nghệ thuật và hội họa này.

Từ "phục hưng" trong tiếng Pháp là "renaissance" và trong tiếng Italy là "rinascimento", có nghĩa là tái sinh. Đây là thời kỳ diễn ra các cuộc tái sinh về tư tưởng, nghệ thuật, khoa học từ thời cổ đại.

Phong trào phục hưng ra đời đã làm sống dậy cả một nền văn minh châu Âu, đánh dấu sự chuyển tiếp từ thời trung cổ sang thời cận đại, từ chế độ phong kiến sang chế độ tư bản sơ khai.

Pháp trưng bày bức tranh quý của danh họa thời Phục hưng Raphael

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022