Ra mắt ngày 23/7 vừa qua, The Book of Elsewhere cuốn tiểu thuyết hành động và giả tưởng suy đoán của Keanu Reeves - ngôi sao của những bộ phim Speed, Matrix và đồng tác giả người Anh Mieville.

Như lời kể,Reeves đã có ý tưởng về một tiểu thuyết lấy bối cảnh ở vũ trụ BRZRKR sau khi tập đầu tiên của bộ truyện tranh BRZRKR (2021) của anh xuất bản. Vì vô cùng hâm mộ các tác phẩm của Mieville, anh mong muốn có thể hợp tác - dù không chắc sẽ thuyết phục được nhà văn tiếng tăm này.

Hợp tác trong mơ

Khi nhắc tới Keaunu Reeves, hẳn điều đầu tiên nhiều người nghĩ tới sẽ là những tác phẩm điện ảnh kinh điển mà nam tài tử đã đóng. Anh được đánh giá là một trong những diễn viên vĩ đại nhất thế kỷ 21 và thường nằm trong danh sách những người có ảnh hưởng lớn nhất thế giới.

Nhưng bên cạnh sự nghiệp điện ảnh, Reeves còn là nhạc sĩ và đặc biệt là một tác giả mát tay. Trong số các sách anh tham gia sáng tác phải kể tới bộ truyện tranh cực kỳ ăn khách BRZRKR (2021 - 2023).

Hai tác giả của “The Book of Elsewhere” Keaunu Reeves (trái) và Tom Mieville

Tập đầu BRZRKR bán được hơn 615.000 bản, là ấn phẩm đơn lẻ bán chạy nhất kể từ Star Wars 1 năm 2015. Các tập sau tiếp tục được độc giả chào đón nhiệt liệt. Giới phê bình cũng đánh giá bộ truyện cực kỳ tốt với điểm các tập dao động từ 7,6 - 8,5/10.

BRZRKR sau đó được phát triển thành chuỗi nhượng quyền với nhiều sản phẩm phụ như phim hoạt hình chuyển thể trên Netflix (với Reeves đóng vai chính kiêm nhà sản xuất) và series Anime (Reeves cũng góp giọng). Mới nhất trong vũ trụ BRZRKR chính là tiểu thuyết The Book of Elsewhere.  

Nhưng thật ra, từ trước khi các dự án phim được công bố, không lâu sau khi ra mắt tập đầu truyện tranh gốc BRZRKR, Reeves đã nghĩ tới việc viết tiểu thuyết để mở rộng loạt truyện. Khi được đơn vị xuất bản hỏi ai là tác giả "trong mơ" mà anh muốn được cộng tác viết, Reeves không ngần ngại nói ngay: "Là Mieville".

Ban đầu, Reeves từng sợ rằng Mieville sẽ từ chối, vì Mieville là tên tuổi lớn trong giới viết sách giả tưởng suy đoán. Tuy nhiên, Reeves vẫn mạnh dạn gửi thư điện tử cho Mieville cách đây 3 năm. "Và cậu ấy trả lời kiểu như: Ô, tôi thích anh lắm và ý tưởng này có vẻ hấp dẫn. Nhưng hãy cứ chờ tôi thêm 6 tháng nữa vì tôi đang bận viết một truyện khác" - Reeves tiết lộ về lá thư trả lời.

Mieville sau này đính chính rằng anh "không ăn nói tùy tiện như thế". Nhưng thực tế, dù sao thì Reeves cũng không nản lòng: "Ôi trời, đó là chuyện bình thường, giống như khi một nghệ sĩ nói rằng tôi sẽ làm việc với anh nhưng tôi đang bận sáng tạo cái khác". 

the-book-of-elsewhere-1722467195066922728131.jpg

Bìa cuốn sách “The Book of Elsewhere”

Cuối cùng, sự hợp tác đã nhanh chóng bắt đầu sau khi đôi bên thiết lập được các điều khoản cơ bản.

Về phía Reeves, điều khoản duy nhất anh yêu cầu là sách có bối cảnh xoay quanh B, nhân vật chính, và hành trình chấp nhận sự bất tử của mình. Về phía Mieville, anh khăng khăng phải giữ bí mật hoàn toàn về cuốn sách cho tới khi cả anh và Reeves đều hài lòng với nó.

"Tuy có trí tưởng tượngphong phú, Reeves thậm chí không biết sử dụng phần mềm văn bản Microsoft Word, và Mieville đã phải dạy anh!"

"Vô cùng độc đáo"

Keaunu Reeves thừa nhận anh không tự mình viết cuốn sách và muốn "một người giàu sức sáng tạo khác thực hiện hành trình đó".

Thật vậy, tuy có trí tưởng tượng phong phú, Reeves thậm chí không biết sử dụng phần mềm văn bản Microsoft Word (và Mieville đã phải dạy anh!).

Dù vậy, Mieville khẳng định: "Nó sẽ không tồn tại dưới hình thức này nếu không có rất nhiều đóng góp thấu đáo và tỉ mỉ từ Reeves".

Khác với lo lắng của Reeves, Mieville ngày càng hào hứng với dự án: "Đôi khi trò chơi tuyệt nhất là lúc ta xài đồ chơi của người khác. Thật vinh dự, sốc và vui mừng khi Keanu Reeves mời tôi chơi. Nhưng tôi không bao giờ có thể đoán trước được anh ấy sẽ hào phóng như thế nào với những món đồ chơi mà anh ấy đã dành nhiều thời gian để tạo ra".

Cuối cùng, khi cả 2 đều rất hài lòng với đứa con tinh thần, The Book of Elsewhere mới chính thức được công bố trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 1/2024 trên chương trình Good Morning America. Cuốn sách vừa được các đơn vị Boom! Studios và Del Rey Books chính thức phát hành vào ngày 23/7 vừa qua.

brzrkr-17224671951291846888792.jpg

“The Book of Elsewhere” được phát triển trừ truyện tranh gốc “BRZRKR”

Theo tóm tắt, sách kể về hành trình dài hàng thiên niên kỷ của một "chiến binh bất tử - người đã chứng kiến hàng ngàn nền văn minh trỗi dậy và sụp đổ. Anh ta có nhiều tên: Unute, Child of Lightning, Deathself. Ngày nay, anh ta chỉ được biết đến với cái tên đơn giản là B". Nhưng trái với nhiều người khao khát sự bất tử, B lại "muốn có thể chết" như người bình thường.

Trở lại hiện tại, một nhóm người ở Mỹ hứa hẹn có thể giúp B. Tất nhiên, họ yêu cầu anh phải giúp lại họ một số việc. Từ đây, mở ra nhiều sự kiện bí ẩn, đưa tới nhiều suy nghĩ về sự sống và cái chết.

Reeves cho biết cuốn tiểu thuyết đầu tay của anh được truyền cảm hứng từ những suy ngẫm riêng về cái chết và sức mạnh của tình yêu. Dù nhân vật có nguồn gốc khác thường và tiểu thuyết được viết theo lối kỳ ảo, nó dường như không khác gì câu chuyện của mọi người.

Nhân vật B cũng như mọi người trong chúng ta, đang "tìm kiếm bản chất của mình", từ đó "hiểu thêm về bản thân". "Đó là chuyện về tình yêu, cuộc sống, nỗi đau và cái chết, về việc chúng ta là ai và chúng ta phải làm gì, dù trong thế giới kỳ ảo hay không" - Reeves chia sẻ - "Như chúng ta đều chiêm nghiệm từ cuộc sống của chính mình, điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng".

Trùng hợp thay, viết về một nhân vật bất tử cũng cho Mieville cơ hội khám phá niềm tin lâu nay của mình rằng sự bất tử là "tra tấn". Mang những suy tư nặng ký nhưng Mieville cũng tôn trọng "bộ nguyên tắc" của truyện gốc! "Sẽ là gian lận nếu không cung cấp cho độc giả những điều đó trong một tiểu thuyết BRZRKR" - anh nói.

Kết quả, The Book of Elsewhere là một tiểu thuyết mang âm hưởng sử thi về các thế lực cổ đại, chiến tranh hiện đại và những suy tư đậm chất tâm lý học của Sigmund Freud. Màn hợp tác giữa Reeves và Mieville đã đưa tới cú bùng nổ, không giống bất cứ gì trước đây.

Sự trầm tĩnh của Reeves đã "làm dịu" đi phong cách đôi khi cực đoan của Mieville, tạo không gian cho trí tưởng tượng của người đọc. Ngược lại, tài viết lách dày dặn kinh nghiệm của Mieville đã giúp mở rộng vũ trụ của Reeves, đưa tới những khía cạnh lạ và sâu sắc về quá khứ của nhân vật B. Một sự tao nhã sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên về cuốn sách kỳ ảo này!

Có thể nói, "hai nghệ sĩ độc nhất vô nhị này đã tạo ra một thứ vô cùng độc đáo, chắc chắn sẽ làm hài lòng những người hâm mộ hiện tại và thu hút nhiều người hâm mộ mới" -  như lời giới thiệu về cuốn sách.

Đôi nét về các tác giả "The Book of Elsewhere"

Keanu Charles Reeves sinh năm 1964, là diễn viên, nhạc sĩ, tác giả người Canada. Sinh ra ở Beirut và lớn lên ở Toronto, sự nghiệp diễn xuất của anh bắt đầu trong series Hangin' In (1984) trước khi ra mắt trong phim truyện đầu tay Youngblood (1984).

Trong sự nghiệp điện ảnh kéo dài 4 thập kỷ, Reeves đã đạt được nhiều giải thưởng, có lượng người hâm mộ khổng lồ trên toàn thế giới. Anh nổi tiếng nhất khi đóng vai chính trong các bộ phim hành động ăn khách như The Matrix hay Constantine. Reeves cũng ghi điểm với hình ảnh công chúng dễ mến và có nhiều nỗ lực từ thiện.

Còn Tom Mieville sinh năm 1972, là nhà văn giả tưởng suy đoán và nhà phê bình văn học người Anh. Anh thường tự mô tả tác phẩm của mình là những "tiểu thuyết kỳ lạ".

Mieville đã giành được nhiều giải thưởng danh giá cho tiểu thuyết của mình, bao gồm giải Arthur C. Clarke, giải Giả tưởng Anh, giải BSFA, giải Hugo, giải Locus và giải World Fantasy. Anh hiện giữ kỷ lục về số lần giành giải Arthur C. Clarke nhiều nhất (3 lần). Tiểu thuyết Perdido Street Station của anh được Locus xếp hạng là tiểu thuyết kỳ ảo hay thứ 6 được xuất bản trong thế kỷ 20. Trong giai đoạn 2012 - 2013, anh là nhà văn thường trú tại Đại học Roosevelt ở Chicago. Anh trở thành Viện sĩ của Hội Văn học Hoàng gia Anh vào năm 2015.

Tom Hanks tung tiểu thuyết mới, tự tin có thể 'xử lý' mọi lời chỉ trích

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022