Chia sẻ với VietNamNet, thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie (Hà Nội) cho hay những ngày qua, khi theo dõi tin tức tang thương trong vụ lũ quét ở Làng Nủ (Phúc Khánh, Bảo Yên, Lào Cai), lắng nghe câu chuyện của những đứa trẻ bỗng chốc mồ côi bố mẹ hay chỉ còn bố hoặc mẹ, thầy không khỏi xót xa và mong muốn phải làm một điều gì đó.

“Tôi nghĩ chúng ta cần phải bù đắp cho các con”, suy nghĩ ấy cứ thế thôi thúc thầy.

Ngay tại thời điểm ấy, thầy giáo Hà Nội nghĩ điều mình có thể làm là nhận “nuôi” tất cả các em may mắn còn sống sót, để các em được ấm no và học hành tử tế.

Sau đó, thầy nhờ chính quyền và phòng giáo dục lập danh sách các cháu từ 15 tuổi trở xuống, còn sống sót sau vụ lũ quét. Thầy Khang và Trường Marie Curie quyết định sẽ nhận “nuôi” các em ăn học cho đến 18 tuổi, bằng cách cấp tiền 3 triệu đồng/em/tháng, chuyển khoản trực tiếp cho bố mẹ hoặc người đỡ đầu.

khang.jpg Bức ảnh còn sót lại của học trò Làng Nủ sau trận lũ quét (Ảnh: Thạch Thảo)

Khi chưa thể có danh sách đầy đủ, thầy quyết định hỗ trợ ngay những trường hợp đã nắm bắt được. Trong số này có em Nguyễn Văn Hành, học sinh lớp 12, Trường THPT số 1 Bảo Yên. Sau trận lũ quét qua Làng Nủ, Hành chỉ còn lại một mình trên đời. Thông qua cô hiệu phó Nguyễn Thị Hồng, thầy Khang được kết nối qua điện thoại với Hành.

Qua điện thoại, thầy Khang hỏi thăm tình hình sức khỏe, gia đình em. Khi biết Hành không còn muốn đi học nữa và sẽ đi làm để kiếm sống vì tương lai mờ mịt, thầy Khang nói: “Con hơn cháu nội út của thầy 1 tuổi. Vậy con đồng ý để thầy nhận con là cháu nội được không?”. Hành khóc nghẹn: “Dạ được ạ”.

Thầy Khang cũng cam kết sẽ “nuôi” Hành ăn học hàng tháng, mỗi tháng 3 triệu đồng. Khi nào có việc cần thêm, Hành có thể nói với “ông nội”. Đồng thời, thầy nhờ cô hiệu phó mở tài khoản ngân cho Hành để hàng tháng thầy gửi tiền vào đó. Thầy cũng nhờ cô mua giúp cho Hành một chiếc điện thoại, thầy sẽ gửi lại tiền cô, để ông cháu thi thoảng nói chuyện với nhau.

Đáp lại tấm lòng của “ông nội”, Hành hứa sẽ chăm chỉ học hành để tốt nghiệp THPT, còn kế hoạch tương lai ra sao sẽ báo lại ông vào cuối năm học. Thay bố mẹ, cô Hồng - hiệu phó và cô Thủy – giáo viên chủ nhiệm cũng sẽ thay nhau chăm sóc Hành.

Thầy Khang cho biết, bản thân cảm thấy “vô cùng đau lòng” khi nhìn vào danh sách những học sinh đã bị lũ cuốn trôi.

“Dự án nuôi trẻ em và học sinh Làng Nủ sau lũ quét” là điều thầy mong muốn để bù đắp, giúp tương lai của những đứa trẻ may mắn sống sót nhưng phải chịu nhiều tổn thương sẽ không còn “mù mịt” nữa.

Làng Nủ là nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng gần như xoá sổ cả thôn vào sáng ngày 10/9 vừa qua. Đất đá từ dãy núi voi đổ sập xuống đã vùi lấp 40 nóc nhà, khiến 52 người thiệt mạng, 14 người đang mất tích và 15 người bị thương. Hiện tại, số học sinh tử vong thống kê được sau vụ lũ quét là 13 em.

hoaminzy.jpg?width=150Sao Việt
Vì sao Hòa Minzy không thể nhận nuôi bé gái Làng Nủ mồ côi sau lũ quét?

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022