Phong cách chủ đạo của sân khấu kịch Trương Hùng Minh là hài,nên vở diễn nào cũng lồng ghép yếu tố gây cười. Với kịch mục mới Ngày mai người ta lấy chồng (kịch bản: Trần Văn Hưng, đạo diễn: Gia Bảo) thì chất hài đậm nét từ đầu đến cuối.

1Cách đây hơn 10 năm, sân khấu số 7 Trần Cao Vân công diễn vở Sui gia đại chiến thành công đến mức phải dời điểm diễn ra sân khấu Bến Thành với số ghế nhiều hơn gấp 5 lần. Lúc đó, vở diễn có sự tham gia của các ngôi sao gạo cội như NSND Ngọc Giàu, NSƯT Bảo Quốc và các nghệ sĩ Trung Dân, Huỳnh Đông, Ngô Kiến Huy, cùng nhiều diễn viên khác.

Vào tháng 7/2024, Sui gia đại chiến ngày xưa được tái dựng với tên mới Ngày mai người ta lấy chồng. Dàn diễn viên cũ chỉ còn lại mỗi Trung Dân (vai Hai Hẻo), còn lại hoàn toàn mới, gồm NSƯT Võ Minh Lâm (Đùng), nghệ sĩ Minh Nhí (đúp vai Tư Lép cùng Gia Bảo), Bảo Trí (Mười Nổ) và các diễn viên trẻ khác.

Trung Dân (Hai Hẻo, phải) và Bảo Trí (Mười Nổ) có nhiều màn tung hứng hài hước

Trong bản dựng mới này, Trung Dân - Bảo Trí - Minh Nhí/Gia Bảo đóng vai trò đối lập, tạo xung đột kịch tính. Nhưng đó chỉ là những buồn vui giận ghét mộc mạc có phần hờn mát của người nông dân miền Tây trọng nghĩa tình. Những mâu thuẫn này đã dẫn đến tình huống trớ trêu, trái khoáy, nhưng hài hước, vui nhộn.

Hai Hẻo là người đàn ông thích hơn thua, còn Mười Nổ thì có tánh nổ banh xác pháo. Hai ông này tranh cãi nhau từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn. Đỉnh điểm của cuộc chiến đó là màn đá gà để phân thắng bại, kèm 2 điều kiện. Thứ nhất, nếu gà Hai Hẻo thắng, Mười Nổ phải chịu cưới con gái Hai Hẻo làm dâu. Khổ nỗi, con gái Hai Hẻo to con đến mức ô dề, hậu đậu. Thứ nhì, nếu Hai Hẻo thua sẽ chung số tiền lớn cho Mười Nổ. Trận đá gà gây cấn đó là một trong những tình huống trào phúng đậm nét nhất của vở diễn.

Kịch tính tiếp theo thuộc về tình yêu của Đùng, chàng trai quê hiền hậu, cao ráo đẹp trai, tên Đùng, con trai Mười Nổ và con gái bà Tư Lép. Cả hai yêu nhau, nhưng bà Tư Lép cũng yêu ông Mười Nổ. Vì vậy, Tư Lép đã làm khó dễ nhà trai bằng điều kiện con trai Mười Nổ cưới con gái bà, thì cha chú rể phải cưới luôn mẹ cô dâu. Điều kiện khó xử ấy đã dẫn đến biết bao tình huống dở khóc dở cười cho đôi trẻ.

tu-lep-1720997085474216994855.jpg

Gia Bảo (trái) sẽ vào vai Tư Lép, diễn luân phiên với Minh Nhí

Trong vở này, Trung Dân diễn như không diễn, Bảo Trí trầm tĩnh, bản lĩnh, còn Minh Nhí thì rất duyên dáng khi hóa thân vào hình ảnh đàn bà. Các diễn viên trẻ cũng cho thấy sự trưởng thành dần dần theo thời gian.

Đặc biệt, vở được chèn vào cảnh ca hát nên Võ Minh Lâm phát huy hết giọng ca mùi mẫn của mình. Được biết, để đảm bảo lịch diễn xuyên suốt, không bị động diễn viên, ông bầu Minh Nhí còn mời thêm cả Bình Tinh và Tim, hai người có thế mạnh ca hát, để thế vai xen kẽ.

2Cách đây nhiều năm, Minh Nhí và Quốc Thảo đã kết hợp đầu tư sân khấu số 7 Trần Cao Vân, vì trục trặc pháp lý, nên ngưng hoạt động. Hơn 10 năm sau, Minh Nhí trở lại với sân khấu nhỏ tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.HCM. Đây vừa là nơi đào tạo học trò, vừa diễn phục vụ khán giả. Dù được sự cộng tác của nhiều nghệ sĩ tên tuổi, nhưng do nhiều khó khăn khách quan như dịch Covid-19, đã đóng cửa.

poster-17209970854621166059106.jpg

Đầu năm 2023, Minh Nhí kết hợp với Việt Hương mở sân khấu Trương Hùng Minh tại 22 Vĩnh Viễn, phường 2, quận 10, TP.HCM. Tại đây, anh đầu tư kịch mục đa dạng và xác định đối tượng chính là khán giả trẻ, nên thu hút được lượng người xem. Đến giờ, dù vẫn chưa đủ kịch mục diễn xuyên suốt như các sân khấu khác, nhưng vở mới nào cũng được đón nhận nồng nhiệt.

Được biết, sau vở Ngày mai người ta lấy chồng, Trương Hùng Minh sẽ bắt tay vào dựng kịch mục mới, chuẩn bị cho mùa Giáng sinh và Tết ta. Do hiện tại bà bầu Việt Hương quá bận rộn với dự án phim điện ảnh Ma da sắp ra mắt tại Úc, sau đó tại Việt Nam, nên vắng mặt trong kỳ này. Việt Hương sẽ tái ngộ khán giả yêu kịch tại sân khấu Trương Hùng Minh vào dịp năm mới.

Minh Nhí chia sẻ: "Bây giờ sự nghiệp của tôi là tại sân khấu này. Tôi cũng đã có tuổi, nên không còn sức chạy nhiều show như trước. Tôi tập trung dạy học trò, dựng vở và diễn cho khán giả xem tại đây. Điều tôi vui là thời gian qua có được sự cộng tác từ các nghệ sĩ giỏi, thuộc nhiều thế hệ, như NSƯT Công Ninh, Trung Dân, Đại Nghĩa, Bảo Trí, Huỳnh Lập và rất nhiều anh chị em khác".

"Ngày nay, các loại hình giải trí đa dạng, nên ông bà bầu kịch nói của chúng tôi vô cùng bị động nhân sự. Thế nên, sẽ có lúc vài tên tuổi gián đoạn vì bận lịch cho các dự án phim ảnh, trò chơi truyền hình. Lúc đó, tôi sẽ mời người khác thay thế. Để tạo ra lực lượng kế thừa, tôi dốc sức đào tạo các em trẻ. Tôi vui vì thấy các em đã lớn lên từng ngày".

"Ngày mai người ta lấy chồng" được chèn vào cảnh ca hát nên Võ Minh Lâm phát huy hết giọng ca mùi mẫn của mình.

Sân khấu kịch nỗ lực đổi mới sau mùa Tết bội thu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022