Đường Thượng Quân (SN 1989) xuất thân trong một gia đình nông dân ở Quảng Tây (Trung Quốc). Bố mẹ quanh năm sống dựa vào nghề trồng lạc, ngô và mía, nên từ nhỏ anh đã chăm chỉ học tập với ước mơ thoát nghèo.

Tháng 6/2009, tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học lần đầu, Thượng Quân được 372/750 điểm, không đủ đỗ vào Đại học Thanh Hoa. Để thực hiện ước mơ, anh giấu gia đình ôn thi lại suốt nhiều năm. 

Đến năm 2016, anh đạt 625/750 điểm, trúng tuyển Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc và cùng gia đình đến Bắc Kinh làm thủ tục nhập học.

Nhưng vì giấc mơ vào Đại học Thanh Hoa còn dang dở, năm 2019, Thượng Quân tiếp tục thi lại, được 649/750 điểm, vẫn không đỗ vào trường đại học hàng đầu Trung Quốc. Thượng Quân tiếp tục thi lại. 

Sau 16 lần thi, năm nay, Thượng Quân được 601 điểm. Kết quả này khiến anh vô cùng thất vọng: "Tôi không hài lòng về điểm số và có chút hối hận". Sau đó, Thượng Quân tuyên bố sẽ dừng việc thi đại học ở tuổi 35.

"Kỳ thi đại học ngày càng khó còn năng lực của tôi có hạn. Ngay cả khi thi đỗ, cơ hội tìm việc sau tốt nghiệp của tôi không nhiều, vì tôi đã lớn tuổi. Tôi nhận ra mục tiêu của mình không thực tế", Thượng Quân nói.

Anh thừa nhận, suy nghĩ trước đây của bản thân hạn hẹp. "Tôi hối tiếc vì ngoan cố, nhận ra mọi thứ quá muộn. Tôi hy vọng mọi người sẽ rút ra bài học cho mình". 

Ngày 24/7, Thượng Quân nhận được thông báo trúng tuyển ngành Kỹ thuật thông tin của Đại học Sư phạm Hoa Nam (Trung Quốc). Bên cạnh những lời chúc mừng, cũng có không ít ý kiến cho rằng, Thượng Quân lãng phí thời gian để thực hiện điều phi thực tế.

snapedit-1722566191779-1936.jpeg?width=0&s=Xqsu2kLliULQ-ejMWcbtZwSau 16 lần thi đại học, Đường Thượng Quân quyết định dừng lại để ổn định sự nghiệp tương lai. Ảnh: Baidu

Sau gần 2 thập kỷ theo đuổi ước mơ nhưng không thành hiện thực, Thượng Quân nhận ra, đến lúc cần ổn định sự nghiệp. "Càng ngày tôi càng cảm nhận rõ để có công việc ổn định rất khó", anh nói.

Những năm qua, cuộc sống của Thượng Quân bấp bênh. Trong khi bạn bè đã có gia đình, công việc ổn định, anh vẫn chạy theo ước mơ thi vào Đại học Thanh Hoa. Áp lực tuổi tác đè nặng trên vai anh ở tuổi 35.

"Tôi mong muốn có cuộc sống bình thường như họ. Nếu công việc của tôi ổn định, gia đình không nghèo như giờ. Hiện tôi không có gì trong tay, mọi thứ bấp bênh", Thượng Quân nói.

thu-khoa.jpg?width=150Yolo
Các thủ khoa năm 2024 chọn trường đại học nào?

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022