Ngày 8/8, lễ ra mắt sách Trần Văn Cẩn - Tác phẩm chọn lọc trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và tiếp nhận tác phẩm âm nhạc Little Thuy’s Minuet do nhạc sỹ Paul Zetter tặng đã diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Hoạt động được thực hiện nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của họa sỹ Trần Văn Cẩn (1994 – 2024).

Nằm trong “tứ trụ” thứ nhất của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại Trí - Lân - Vân - Cẩn, danh họa Trần Văn Cẩn (1910 - 1994) thể hiện tài năng ở nhiều mặt, từ tranh lụa, tranh sơn mài, tranh sơn dầu đến tranh khắc gỗ. Những tác phẩm của ông góp phần hình thành nên diện mạo của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, đưa hương sắc mỹ thuật Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Danh họa Trần Văn Cẩn là một người chất phác, đôn hậu nhưng là một họa sỹ dám dấn thân. Cả nửa đầu sự nghiệp, ông cống hiến cho nghệ thuật, có nhiều tìm tòi, đóng góp cho mỹ thuật Việt Nam, đặc biệt là những đóng góp quan trọng trong việc hoàn thiện kỹ thuật sơn mài. Nửa sau sự nghiệp, Trần Văn Cẩn dấn thân cho sự nghiệp mỹ thuật phục vụ nhân dân. Ông chấp nhận hy sinh cái tôi cá nhân, ý thích để phụng sự con người, phụng sự nền mỹ thuật của dân tộc.

Cuốn sách “Trần Văn Cẩn - tác phẩm chọn lọc trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” . Nguồn: Báo Quân đội nhân dân

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã lưu giữ một bộ sưu tập quý giá những tác phẩm của danh họa Trần Văn Cẩn. Với mong muốn giới thiệu rộng rãi tới công chúng bộ sưu tập quý giá này, Bảo tàng đã biên soạn và xuất bản cuốn sách Trần Văn Cẩn- Tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Sách dày 213 trang, do Nhà xuất bản Thế giới ấn hành, gồm những bài viết, hình ảnh và thông tin các tác phẩm của họa sỹ Trần Văn Cẩn.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam hy vọng, cuốn sách sẽ phần nào giúp bạn đọc có được những hình dung đầy đủ hơn về chân dung và nhân cách danh họa Trần Văn Cẩn - một trong những cây đại thụ của mỹ thuật Việt Nam hiện đại. Cuốn sách không chỉ là một tài liệu tham khảo quý giá cho các nhà nghiên cứu, sinh viên mỹ thuật, còn là món quà tinh thần ý nghĩa dành tặng những người yêu thích hội họa Việt Nam.

Nhân dịp này, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tiếp nhận tác phẩm âm nhạc Little Thuy’s Minuet do tác giả Paul Zetter trao tặng. Tác phẩm Little Thuy’s Minuet được lấy cảm hứng từ bức tranh Em Thúy do họa sỹ Trần Văn Cẩn sáng tác.

Phát biểu tại lễ trao tặng, tác giả Paul Zetter cho biết, ông đến Việt Nam vào năm 1998 với tư cách là Phó Giám đốc Hội đồng Anh, kể từ đó, ông bắt đầu tìm hiểu về nền mỹ thuật Việt Nam và tình cờ tìm thấy bức tranh Em Thúy của họa sỹ Trần Văn Cẩn trong một cuốn sách. Ông vô cùng ấn tượng với vẻ đẹp trong sáng của bé Thúy và đã sáng tác bản nhạc Little Thuy’s Minuet dành riêng cho tác phẩm này.

my-thuat-17231012828591220662646.jpg

Biểu diễn bản nhạc "Little Thuy’s Minuet" tại chương trình. Nguồn: Báo Quân đội nhân dân

Với sự đồng hành của Nghệ sỹ Nhân dân Ngô Hoàng Quân, bản nhạc đã được chuyển soạn cho nhóm nhạc thính phòng và lần đầu được công diễn tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, trong lễ ra mắt sách về họa sỹ Trần Văn Cẩn.

Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ, Bảo tàng đã nhiều lần tiếp nhận những tác phẩm mỹ thuật từ các tổ chức, cá nhân hiến tặng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên, Bảo tàng tổ chức tiếp nhận một tác phẩm âm nhạc – một bản nhạc đặc biệt do nhạc sỹ Paul Zetter sáng tác, lấy cảm hứng từ một trong những Bảo vật quốc gia của Bảo tàng - bức tranh sơn dầu Em Thuý của tác giả Trần Văn Cẩn.

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Nguyễn Anh Minh cho biết, trong một lần trở lại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nhạc sỹ Paul Zetter biết Bảo tàng đang triển khai chương trình Khi âm nhạc hòa quyện với mỹ thuật và mong muốn được sử dụng tác phẩm Litte Thuy’s Minuet, ông đã sẵn lòng trao tặng Bảo tàng toàn quyền sử dụng tác phẩm âm nhạc của mình, để góp phần quảng bá bức tranh Em Thúy và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

“Với Little Thuy’s Minuet, chúng tôi sẽ sử dụng trong các nền tảng số của Bảo tàng như một sự nhận diện thương hiệu và trong các chương trình hòa nhạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Bản nhạc là một món quà ý nghĩa, cùng với Bảo vật quốc gia Em Thúy sẽ được tiếp tục lưu giữ và phát huy tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam”, ông Nguyễn Anh Minh khẳng định.

Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của danh họa Trần Văn Cẩn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022