* Dưới đây là câu chuyện có thật của gia đình ông Cao sống tại huyện Lôi Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), đã thu hút sự quan tâm của đông đảo xã hội vào năm 2020 

Năm 2020, gia đình ông Cao tổ chức tiệc ăn mừng cậu con trai trúng tuyển vào trường Đại học Thanh Hoa.

Khi cầm giấy báo trúng tuyển của con trai, ông Cao bất ngờ phát hiện một lỗi chính tả cơ bản làm dấy lên nghi vấn về mức độ chính xác của thông báo này, thậm chí là uy tín của ngôi trường đại học danh giá bậc nhất Trung Quốc. Thế nhưng, sau khi biết được sự thật, ông Cao đã đau lòng đến mức phải nhập viện.  

Người đầu tiên trong làng đỗ Đại học Thanh Hoa 

Vợ chồng ông Cao có một người con trai duy nhất đặt tên là Cao Duệ. Gia đình vốn thuần nông, không mấy khả giả nên hai vợ chồng luôn nỗ lực kiếm tiền để con trai được học hành đến nơi đến chốn. Nếu Cao Duệ có thể tốt nghiệp đại học, thì đó là niềm hãnh diện của cả gia đình và dòng họ. 

Ở địa phương, Cao Duệ thường được hàng xóm, bạn bè nhận xét là ngoan ngoãn, nghe lời và lễ phép. Tuy nhiên, kết quả học tập của chàng trai này lại không được tốt, phải nỗ lực rất nhiều mới có thể đỗ vào đại học. 

dai-hoc-1.jpgẢnh minh họa

Vào tháng 6 năm 2020, Cao Duệ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học. Đối với vợ chồng ông Cao, đây là một kỳ thi vô cùng quan trọng, có thể quyết định số phận của cậu con trai trong tương lai.

Ông Cao lo lắng đến nỗi đích thân đưa con trai đi thi, thậm chí còn nấu ăn để bồi bổ sức khỏe cho con. 

Cuối cùng, ngày công bố kết quả cũng đến, vợ chồng ông Cao vừa háo hức, vừa lo lắng về số điểm của con trai. Khi nghe tin con đỗ vào Đại học Thanh Hoa, ông Cao liền bật khóc vì vui sướng.

Trước nay, cả dòng họ Cao chưa có ai đỗ đại học, nay Cao Duệ còn xuất sắc trở thành tân sinh viên của Đại học Thanh Hoa, đã khiến ông hãnh diện và tự hào vô cùng. 

dai-hoc-2.jpgẢnh minh họa

Thông tin con trai ông Cao trúng tuyển Đại học Thanh Hoa nhanh chóng được lan truyền.

Hàng xóm xung quanh cũng vui mừng khôn siết vì lần đầu tiên trong làng có người đỗ vào ngôi trường danh giá bậc nhất Trung Quốc. Biết chuyện, mọi người không quên kéo nhau đến nhà ông Cao để chúc mừng. 

Lỗi sai trên giấy báo trúng tuyển 

Sau khi biết tin vui, ông Cao lập tức làm 20 mâm tiệc để mời bạn bè, họ hàng và hàng xóm. Mọi người cũng niềm nở đến chung vui với gia đình cặp vợ chồng chất phác và tốt bụng. Có người con mang quà, thậm chí là lì xì Cao Duệ vì đã đạt thành tích ấn tượng, làm rạng danh cả làng. 

Trong bữa tiệc, trưởng làng cao hứng muốn ông Cao cho xem giấy báo trúng tuyển Đại học Thanh Hoa của con trai. Thấy mọi người xung quanh hưởng ứng, ông Cao cũng vui vẻ khoe giấy trúng tuyển của Cao Duệ.

Điều không ngờ là trưởng thông và một học sinh trung học đã phát hiện 1 lỗi chính tả và 1 lỗi dùng từ trong tờ giấy. Điều này làm mọi người trong làng nghi ngờ về tính xác thực của thông báo. Chẳng lẽ một trường đại học danh giá như Thanh Hoa lại mắc các lỗi đánh máy cơ bản này.  

dai-hoc-3.jpgẢnh minh họa

Sau buổi tiệc, ông Cao lập tức gọi điện đến trường Đại học Thanh Hoa và được biết không có thí sinh nào tên Cao Duệ trúng tuyển trong kỳ thi năm đó. Biết con trai nói dối, ông Cao tức tối đến mức lâm bệnh phải nhập viện. 

Về phía Cao Duệ, anh cho biết kết quả thi đại học của mình chỉ đạt 235 điểm. Với số điểm này, Cao Duệ còn không thể đỗ vào các trường đại học khác, nói gì đến Thanh Hoa.

Vì sợ bố mẹ sẽ thất vọng, Cao Duệ đã nghĩ ra ý tưởng làm giả giấy báo trúng tuyển. Anh đặt mua giấy báo giả có in sẵn tên mình trên mạng rồi sau đó đưa cho bố. Sau sự việc, chàng thanh niên vô cùng hối hận vì hành động chưa chín chắn của mình. 

dai-hoc-4.jpgẢnh minh họa

Thời điểm đó, trường hợp của Cao Duệ nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo người dân và xã hội. Nhiều người dân Trung Quốc đặt ra câu hỏi liệu hành vi làm giả giấy nhập học của Cao Duệ có vi phạm pháp luật hay không.

Lý giải thắc mắc này, các chuyên gia cho biết việc Cao Duệ làm giả giấy bảo tuyển sinh đại học với mục đích giữ thể diện cho gia đình, không phải lừa đảo hay trục lợi nên không vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, người bán giấy báo trúng tuyển giả cho Cao Duệ có thể sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật vì đã giả mạo tài liệu của Trường Đại học Thanh Hoa.

Theo quy định của nước này, người vi phạm sẽ bị phạt tù có thời hạn không quá 3 năm, giam giữ hình sự, giám sát công cộng hoặc tước quyền lợi chính trị. Nếu có tình tiết nghiêm trọng thì sẽ bị phạt tù có thời hạn từ 3 năm đến 10 năm.

thu-khoa-p.jpg?width=150Yolo
Nữ thủ khoa tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội: Bỏ dở năm thứ 2 ngành Luật, quyết định thi lại

Theo Người Đưa Tin

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022