Lễ trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội đã diễn ra từ 16h30 đến 19h30, thứ Ba, ngày 8/10/2024 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám với 4 giải thưởng được trao trên tổng số 9 đề cử chính thức. Giải thưởng Lớn đã được trao cho GS-TS-KTS Hoàng Đạo Kính, một "hiệp sĩ của những di tích kiến trúc", bên cạnh đó là 3 giải đồng hạng mang tên Giải Tác phẩm, Giải Ý tưởng, và Giải Việc làm.

Báo Thể thao và Văn hóa xin trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Nhà báo Vũ Việt Trang, Tổng giám đốc TTXVN cơ quan chủ quản của báo Thể thao và Văn hóa tại Lễ trao Giải ngày hôm nay.

Nhà báo Vũ Việt Trang, Tổng giám đốc TTXVN cơ quan chủ quản của báo Thể thao và Văn hóa

Kính thưa: Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam;

Kính thưa: Ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;

Kính thưa: Ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội.

Thưa toàn thể quý vị,

Trong những ngày này, thủ đô Hà Nội như khoác lên mình một diện mạo mới với rực sắc cờ hoa. Trong lòng ai cũng đang trào dâng niềm hân hoan, phấn khởi, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Và hòa trong bầu không khí ấy, Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội đã trở lại với mùa Giải thứ 17, góp thêm niềm vui đối với những người dân Thủ đô khi vinh danh những tác phẩm, tác giả, những ý tưởng, việc làm hướng tới xây dựng và bảo tồn những giá trị của mảnh đất kinh kỳ nghìn năm văn hiến. Và đặc biệt, Giải thưởng năm nay được tổ chức trong không gian mang đậm nét văn hóa của Thủ đô "Văn Miếu – Quốc Tử Giám" đã càng tăng thêm ý nghĩa của sự kiện này.

Thay mặt Ban Lãnh đạo TTXVN, tôi đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng, sự sáng tạo không ngừng của Báo Thể thao và Văn hóa và các đối tác, đã lan toả rộng rãi Giải thưởng để tôn vinh những tình yêu lớn dành cho Thủ đô Hà Nội. Giải thưởng giờ đây đã vượt qua mọi ranh giới về thời gian, không gian và cả biên giới quốc gia để đưa hình ảnh Hà Nội đến với bạn bè năm châu.  

Nhìn vào danh sách Đề cử của giải thưởng năm nay do Ban tổ chức công bố cuối tuần qua, chúng ta có thể thấy, tình yêu với Hà Nội không bó hẹp trong bất kỳ một lĩnh vực cụ thể nào. Tình yêu đó có thể được xuất phát từ những nỗ lực kéo dài hàng chục năm của một nhà nghiên cứu trong việc tìm kiếm một chân dung Hà Nội trong quá khứ qua các tài liệu lưu trữ, cả ở Việt Nam và Pháp. Tình yêu đó là của một nhà văn, nhà hoạt động chính trị người Mỹ, người từng đến Hà Nội từ hơn nửa thế kỷ trước, giữa lúc cuộc chiến tranh còn đang rất cam go, để giúp dư luận thế giới hiểu hơn về Việt Nam qua những ghi chép vô cùng chân thực...

Những đề cử ở các hạng mục đều được đầu tư công phu, bài bản, với những cách thể hiện mới đầy sáng tạo. Minh chứng rõ nhất chính là 3 đề cử ở hạng mục Việc làm là: Dự án "Chuyện đình trong phố" do quận Hoàn Kiếm phối hợp với giám tuyển Nguyễn Thế Sơn và nhóm nghệ sĩ thực hiện; là Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 với chủ đề "Dòng chảy" do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức; Là việc quảng bá du lịch Hà Nội qua MV "Going Home" của nghệ sĩ saxophone Kenny G do báo Nhân Dân và IB Group Việt Nam thực hiện.

Rõ ràng trải qua từng mùa giải, đặc biệt là mùa giải năm nay, Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội ngày càng có tác động xã rộng lớn. Tình yêu với Hà Nội không chỉ gói gọn trong những đề cử, những Giải thưởng được trao mà đã trở thành những hành động, việc làm cụ thể, có ý nghĩa với Thủ đô.  

Xin chúc mừng tất cả những cá nhân, tập thể đã được đề cử và sẽ được trao giải thưởng trong mùa giải năm nay.

tgdth-17283934112741458862053.jpg

Nhà báo Vũ Việt Trang, Tổng giám đốc TTXVN và các đại biểu dâng hương tại Văn Miếu

Tôi cũng chân thành cảm ơn các đối tác, các thành viên của Hội đồng giám khảo, Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám đã đồng hành với Báo Thể tháo và Văn hóa để mang đến thành công cho Giải thưởng có giá trị nhân văn và mang tính xã hội sâu sắc này.

Xin chúc Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội sẽ ngày một lan tỏa, sống mãi với những giá trị trường tồn của danh hoạ Bùi Xuân Phái – một tình yêu lớn dành cho Hà Nội.

Kính chúc toàn thể Quý vị một buổi tối vui vẻ và ý nghĩa trong không gian sâu lắng của tri thức và sáng tạo của Hà Nội, chúc Thủ đô ngàn năm văn hiến, vì hòa bình của chúng ta sẽ tiếp tục đổi mới, vươn mình mạnh mẽ cùng cả đất nước bước vào Kỷ nguyên mới!

Trân trọng cảm ơn toàn thể thể quý vị!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022