Theo thông tin từ báo Kinh tế và Đô thị, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, toàn quốc có 19 thí sinh thủ khoa khối C00 với mức điểm 29,75, trong đó Bắc Ninh có tới 13 em.

Đặc biệt, lớp 12A11, Trường THPT Lê Văn Thịnh (Bắc Ninh) có tới 3 thủ khoa và 8 á khoa ở khối này. Trong đó, Nguyễn Thị Thiện, thi Tốt nghiệp THPT với tổng điểm xét tuyển là 29,75, trở thành thủ khoa khối C00.

thu-khoa-1.pngTrường THPT Lê Văn Thịnh (Bắc Ninh) có tới 3 thủ khoa và 8 á khoa - Ảnh: Internet

Theo thông tin từ báo Tiền Phong, sau kỳ thi Tốt nghiệp THPT, Thiện đạp xe đến khu công nghiệp ở huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh để xin việc. Vốn có sẵn nghề may, Thiện dễ dàng xin được việc làm công nhân thời vụ trong Công ty may mặc DHA.

“Mỗi ngày em đến công ty và làm khoảng 8 tiếng được trả mức lương từ 200.000 - 250.000 đồng. Em dự tính sẽ làm đến gần ngày nhập học để kiếm một khoản tiền mua máy tính cũng như trang trải chi phí nhập học”, Thiện nói.

Ngày Bộ GD&ĐT thông báo kết quả thi, dù rất hồi hộp nhưng cô nữ sinh vẫn dậy sớm đạp xe đến công ty làm việc. Khi biết được kết quả các môn đều rất cao như: Ngữ văn 9,75; tiếng Anh 8,8; Lịch sử 10, Địa lý 10, tổng điểm xét tuyển khối C00 là 29,75, trở thành một trong những thủ khoa toàn quốc của kỳ thi năm nay em vỡ oà sung sướng đến phát khóc.

Kết quả thi là món quà em dành tặng cho bố mẹ, những người gánh chịu biết bao nhiêu khổ nhọc, giành làm hết việc nhà để em có thời gian ôn thi.

Điều đặc biệt, Thiện học nổi trội trong nhiều môn và là học sinh giỏi nhưng chưa từng đi học thêm. Mỗi ngày, em đạp xe chừng 4 cây số tới trường học, buổi trưa lại đạp xe về hỗ trợ bố mẹ nấu cơm, quét dọn nhà cửa. Bố mẹ làm 6 sào ruộng nên mỗi khi mùa vụ nhiều việc, em vẫn tham gia gặt lúa, cấy lúa.

thu-khoa-p.jpgNguyễn Thị Thiện trong lớp 12A11 - Ảnh: Báo Tiền Phong

Thiện sinh ra trong gia đình bố mẹ nông dân nuôi 4 anh chị em ăn học nên điều kiện kinh tế không dư dả. Khi là học sinh ở trường THPT, em cũng vừa học vừa làm kiếm thêm tiền học phí. Khi đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi, được nhà trường tặng thưởng, em đều dồn tiền vào nộp học phí.

Từ khi còn học ở bậc THCS, Thiện đã ý thức được cần phải tự nỗ lực vươn lên, đạt kết quả nào đó như một món quà dành tặng bố mẹ. Tuy nhiên, bố mẹ thấy em điểm cao, lại lo lắng. Phía sau ước mơ đại học của con sẽ là áp lực chi phí trong những tháng ngày học ở Hà Nội.

Một vài anh chị khoá trước đã giới thiệu một số nơi để em có thể đi làm gia sư, kiếm thêm tiền học phí. Thiện tìm hiểu và “choáng” khi mức phí hằng tháng cho việc học lên khoảng 4,5 triệu đồng, chưa kể tiền ăn, ở, mua tài liệu có thể lên gần chục triệu đồng/tháng, vốn dĩ quá sức với bố mẹ chỉ làm thuần nông như hoàn cảnh gia đình em.

Trong kỳ thi năm nay, em dự định đăng ký nguyện vọng 1 vào Khoa truyền thông quốc tế, Học viện Ngoại giao. Thiện cho biết, em tự tin trúng tuyển đại học nên trước mắt em sẽ tiếp tục đi làm để kiếm tiền trang trải chi phí nhập học.

du-hoc.jpg?width=150Yolo
Ước mơ báo đáp mẹ giúp nữ sinh nghèo tốt nghiệp thủ khoa, giành học bổng tiến sĩ

Theo Gia Đình Việt Nam

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022