nongchuyenhoakhoidiecdithiquocteahauviet
Tuần qua, hàng loạt tờ báo đã đăng tải thông tin Hoa khôi Điếc Việt Nam Bùi Thị Lan Anh tham dự cuộc thi Miss and Mister Deaf International 2016 diễn ra tại Mỹ từ ngày 5/7 tới ngày 8/7. Cuộc thi năm nay có sự tham dự của đại diện nhan sắc đến từ 25 quốc gia.

Thúy Đoan chia sẻ xung quanh khái niệm Hoa hậu Điếc. (Nguồn: VTV).

Sau khi báo điện tử Dân trí đăng tải bài viết “Việt Nam lần thứ 2 cử đại diện tham dự Hoa hậu Điếc Quốc tế”, nhiều ý kiến bạn đọc thắc mắc xung quanh vấn đề bài viết sử dụng từ “Điếc” chứ không phải từ “Khiếm thính”.

Để giải đáp những phản hồi của bạn đọc, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với Hoa khôi Bùi Thị Lan Anh; Á hậu Thúy Đoan; ông Nguyễn Linh - Chủ tịch Chi hội Điếc Hà Nội, Trưởng ban Vận động Hội Người Điếc Việt Nam và anh Nguyễn Thái Thành – chàng trai câm điếc bẩm sinh là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2015.

Nhìn chung, các ý kiến đều gặp nhau ở một điểm: “Dùng từ “Điếc” là cách tiếp cận theo văn hóa tôn trọng người Điếc. Quan điểm dùng từ “Khiếm thính” thay cho từ “Điếc” nhằm nói giảm, nói tránh đã lỗi thời và chưa chính xác”. “Người Điếc (viết hoa, tiếng Anh là Deaf) chỉ một cộng đồng có nền văn hóa riêng, sử dụng ngôn ngữ kí hiệu là phương tiện để giao tiếp.

Khiếm thính (tiếng Anh là Hearing Loss, theo văn hóa Điếc thì họ là “người một nửa”), dùng để chỉ những người nghe kém, chủ yếu sử dụng ngôn ngữ nói (có thể có sự hỗ trợ của máy trợ thính hoặc cấy điện cực ốc tai). Trong quá trình giao tiếp họ có thể sử dụng kèm một số kí hiệu nhưng có thể giống hoặc có thể không theo ngữ pháp của ngôn ngữ kí hiệu mà người Điếc đang sử dụng.

nongchuyenhoakhoidiecdithiquocteahauviet
Bất chấp những cuộc tranh luận vẫn tiếp tục nổ ra sau đó, Hoa khôi Bùi Thị Lan Anh hiện đã có mặt tại Mỹ để chuẩn bị cho những ngày thi đầu tiên. Tương tự các cuộc thi khác, thí sinh phải trải qua các phần thi trình diễn catwalk, phỏng vấn. Trang phục truyền thống và trình diễn áo tắm cũng là những hạng mục nằm trong cuộc thi. Trước đó, Lan Anh đã có khoảng thời gian tích cực tập luyện để đảm bảo vóc dáng và thể lực bước vào cuộc thi quốc tế.
nongchuyenhoakhoidiecdithiquocteahauviet
Trong phần thi tài năng, dự kiến Lan Anh sẽ múa bài Trống Cơm, dân ca Bắc Bộ.

Huyền My được PV nước bạn vây kín ở sân bay.

nongchuyenhoakhoidiecdithiquocteahauviet
Một nhan sắc Việt khác là Á hậu Huyền My đã thu hút sự chú ý của truyền thông Myanmar ngay khi vừa đặt chân tới sân bay nước bạn. Hàng loạt các tờ báo của Myanmar đã ra đưa tin nhân dịp Huyền My sang đóng bộ phim điện ảnh về tình hữu nghị hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Myanmar. Hình ảnh Huyền My xuất hiện trên mặt báo với trang phục áo phông giản dị, toát lên sự trẻ trung, thân thiện.
nongchuyenhoakhoidiecdithiquocteahauviet
Huyền My (ngoài cùng bên trái) duyên dáng thử trang phục truyền thống của nước bạn.
nongchuyenhoakhoidiecdithiquocteahauviet
Trước nhưng thông tin lùm xùm xoay quanh cuộc thi Duyên dáng doanh nhân Việt” trao... 33 danh hiệu Hoa khôi, Á khôi, Thanh tra Bộ đã vào cuộc, yêu cầu Sở VH&TT TP HCM giải trình. Ngoài yêu cầu Sở VH&TT TPHCM giải trình về vụ việc, Thanh tra Bộ cũng đề nghị Sở xem xét lại việc đơn vị tổ chức cuộc thi khi chưa được cấp phép.
nongchuyenhoakhoidiecdithiquocteahauviet
Dường như những lùm xùm liên quan đến clip nói tiếng Anh dở khi làm giám khảo cuộc thi Nam Vương ở Philippines không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch riêng tư của Thu Vũ. Cô và vị hôn phu đang chuẩn bị cho đám hỏi vào tháng 7 tới. Danh tính của vị hôn phu chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, đó là một người đàn ông lãng mạn và yêu thương cô hết mực.
nongchuyenhoakhoidiecdithiquocteahauviet
Kể từ sau scandal ầm ĩ về chuyện tình cảm xảy ra vào tháng 11/2015, mới đây, cặp đôi Chí Nhân – Minh Hà lại xuất hiện cùng nhau. Minh Hà chia sẻ rằng, thời gian qua cô đã chọn cách im lặng để vượt qua sóng gió. Với cô, những gì đã xảy ra là những điều cô không mong muốn và cô cũng không trách móc ai.
nongchuyenhoakhoidiecdithiquocteahauviet
Bản thân Chí Nhân thì lên tiếng xin lỗi Minh Hà và gia đình cô thời gian qua đã chịu đựng điều tiếng không hay. Nam diễn viên khẳng định, việc li hôn với vợ cũ là do không thể tìm được tiếng nói chung trong cuộc sống gia đình.
nongchuyenhoakhoidiecdithiquocteahauviet
“Tôi phủ nhận 2 người đang yêu nhau, nhưng không phủ nhận 2 người biết nhau từ rất lâu. Trong khoảng thời gian đó, sự thật hoàn toàn chúng tôi không có tình yêu”, nhà thiết kế Lý Quý Khánh trả lời thẳng thắn về tin đồn tình cảm của anh và ca sĩ Quang Vinh trong nhiều năm qua.
nongchuyenhoakhoidiecdithiquocteahauviet
Đối diện với tin đồn ly hôn, khó khăn đến mức phải bán hàng sale ở Mỹ ngay trong thời gian sắp sinh, Ngọc Quyên cho biết, thời điểm đó cô bình thản vì quan trọng gia đình mình hạnh phúc, ổn định là được. Ngọc Quyên chia sẻ, chồng rất quan tâm, chăm sóc, cô không yêu cầu anh phải có nhà, xe triệu đô, vì cô cho rằng khi anh làm việc quá nhiều vì những thứ đó thì quỹ thời gian chung của hai vợ chồng chẳng còn bao nhiêu.

Khoảnh khắc hạnh phúc của vợ chồng Ngọc Quyên.

nongchuyenhoakhoidiecdithiquocteahauviet
Mới đây, bà xã Hồ Hoài Anh khiến nhiều người chú ý khi úp mở hình ảnh của cô công chúa mới sinh - bé Misu vào giữa tháng 5 vừa qua. Vì chỉ đăng tải bức hình bàn tay nhỏ xíu của con gái nên những thông tin về bé Misu vẫn khiến fans và cộng đồng mạng tò mò. Và trước sự thông báo dễ thương của bà mẹ hai con, nhiều bạn bè đồng nghiệp của bà xã Hồ Hoài Anh đã gửi lời chúc tốt đẹp để chia sẻ niềm vui với cô.
nongchuyenhoakhoidiecdithiquocteahauviet
Chia sẻ về những kỉ niệm trong tình yêu, Thúy Diễm cho biết, những ngày đầu mới gặp nhau, Lương Thế Thành “gây tội” khi đẩy xe đạp khiến Thúy Diễm ngã, trầy xước cằm và để lại sẹo. Khi bị Thúy Diễm nhắn tin rằng: “Em hận anh!”, Lương Thế Thành đáp rằng, anh sẵn sàng chịu trách nhiệm hết cuộc đời nếu Thúy Diễm có chuyện gì.
nongchuyenhoakhoidiecdithiquocteahauviet
Thúy Diễm và ông xã thừa nhận cả hai có tính cách trái ngược hoàn toàn. Trong khi Thúy Diễm thích lãng mạn, thích bay bổng thì Lương Thế Thành là người đơn giản đến khô khan. Thúy Diễm bật mí: “Ông xã là người đơn giản hóa các vấn đề quá mức nên hầu như tất cả ngày lễ trong một năm anh ấy đều… cho qua hết! Sau nhiều lần so bì và tổn thương thì sinh nhật năm ngoái, anh đã khiến tôi khá bất ngờ và hạnh phúc. Đúng vào ngày sinh nhật, anh xuất hiện ở phim trường tận ngoại thành với 999 hoa hồng kết thành trái tim khổng lồ và kèm theo chiếc bánh kem. Đó là lần bất ngờ nhất mà tôi nhận được từ ông xã”.

Phương Nhung

Tag :, , , , , , , , , ,

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022