Những ngày qua, sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Cuộc đời giản dị, tinh thần làm việc vì nước, vì dân đến hơi thở cuối cùng của Tổng Bí thư đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều người.

Ngay khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, anh Lã Thành Luân (trú tại huyện Ý Yên, Nam Định) đã thức trắng 4 ngày đêm để điêu khắc bức tượng truyền thần chân dung Tổng Bí thư để tưởng nhớ cũng như thay cho lời tri ân, thương tiếc.

tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-1.jpg

Có ý tưởng trong đầu, anh Luân bắt tay vào chế tác ngay. Thông thường, để làm ra một bức tượng truyền thần, phải mất ít nhất vài tuần, có những bức tượng khó, anh phải làm nhiều tháng. Nhưng với sự tập trung cao độ, chỉ sau 4 ngày đêm, anh đã hoàn thành tác phẩm. Trong lúc chế tác, mọi thứ được anh lập trình sẵn trong đầu mà không cần nhìn theo hình vẽ. 

Chia sẻ với PV, anh Luân cho biết: “Khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, tôi rất buồn, thương tiếc. Bởi, từ lâu tôi đã vô cùng ngưỡng mộ, cảm phục lối sống giản dị, gần gũi nhân dân, cống hiến hết mình cho đất nước đến giây phút cuối cùng của bác.

Khi Tổng Bí thư ra đi, tôi muốn làm gì đó để gửi lời tri ân tới bác nên đã gác mọi công việc đang dang dở để điêu khắc bức tượng. Tôi đã làm liên tục 4 ngày đêm, chỉ khi quá mệt mới ngủ một vài tiếng rồi lại thức dậy làm tiếp”. 

Chất liệu được anh Luân lựa chọn là gỗ lũa căm xe. “Tôi chọn loại gỗ lũa này vì có màu sắc gần giống da người. Khi điêu khắc lên, sẽ giữ nguyên được các thớ gỗ, càng để lâu, tác phẩm nhuốm màu thời gian sẽ càng chân thật”, anh Luân cho hay. 

tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-2---Copy-1.jpgtong-bi-thu-nguyen-phu-trong-3---Copy-1.jpg

Làm tượng truyền thần trên gỗ lũa chưa bao giờ là dễ dàng, bởi từ khúc gỗ thô kệch, chỉ với những dụng cụ thô sơ như cưa, máy chà, bộ dùi đục… tác giả phải khéo léo khắc hoạ được chân dung người có thần thái sống động như thật, đồng thời phải thể hiện được nội dung muốn truyền tải ẩn chứa bên trong. 

tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-4---Copy-1.jpgtong-bi-thu-nguyen-phu-trong-5---Copy-1.jpg

Sinh thời, Tổng Bí thư luôn thể hiện sự ngưỡng mộ, học tập theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, nên anh đã đưa hình tượng Bác Hồ ở phía sau nhằm thể hiện, tư tưởng lớn, cuộc đời lớn của các bậc vĩ nhân hết lòng vì dân tộc. 

Khi bức tượng được hoàn thành, có một số người bày tỏ ý muốn mua. Tuy nhiên, anh Luân chia sẻ, anh thức trắng 4 ngày đêm để nhanh chóng hoàn thành tác phẩm này không phải vì mục đích kinh tế. Với tấm lòng thành kính nhất, anh mong muốn có được vinh dự gửi tặng bức tượng truyền thần này tới gia đình Tổng Bí thư. 

tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-6---Copy-1.jpg

Được biết, anh Luân đã có 12 năm làm trong nghề điêu khắc tượng chân dung truyền bằng gỗ lũa. Quãng thời gian đó tuy không phải quá dài nhưng đối với anh, đó là một chặng đường đầy thử thách với rất nhiều nỗ lực, bền chí để theo nghề đến tận bây giờ.

Cũng nhờ sự kiên trì, tính sáng tạo và có đam mê mãnh liệt với nghề điêu khắc gỗ, anh đã gặt hái được những thành quả nhất định, đó là anh được nhiều người biết đến, khách hàng yêu mến, lượng khách tìm đến anh ngày một đông.

Ngoài bức khắc hoạ chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên gỗ lũa vừa mới hoàn thành, bộ sưu tập của anh Luân còn có rất nhiều tác phẩm về những vĩ nhân khác của Việt Nam như chân dung Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp,...

Thông qua mỗi tác phẩm, anh muốn thể hiện lòng tri ân sâu sắc tới những người xây dựng, gìn giữ và đưa đất nước phát triển. Cùng với đó, anh Luân cũng muốn lan toả tình yêu dân tộc, tình yêu quê hương đất nước đến mỗi bạn trẻ. 

quoctang.jpg?width=150Tin
Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022