Tiếp nối thành công của Một miếng trăng ngon - cuốn sách dành cho mùa trăng 2023 - tới mùa Trung thu năm nay, nhà văn May tiếp tục mang đến một cuốn sách tranh mới lạ cho lứa tuổi nhi đồng. Câu chuyện trong Ngôi làng Trăng Méo (NXB Kim Đồng) ngập tràn ánh trăng sáng lấp la lấp lánh cùng thông điệp đẹp đẽ: Chỉ cần được tin tưởng, bất cứ ai cũng có thể tỏa sáng rực rỡ như trăng Rằm tháng Tám.

Nhà văn May (tên thật là Nguyễn Hồng Phượng) là cái tên không xa lạ với độc giả thiếu nhi vài năm trở lại đây. Chị cũng vừa giành được Tặng thưởng của Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5 - 2024 với 2 tác phẩm Bánh mì gối xinh Ông già Noel và cuộc phiêu lưu của đôi giày mới.

Cốt truyện mới lạ

Giữa mây trời lồng lộng, hóa ra lại có một ngôi làng ắp đầy mặt trăng. Nào là trăng mũm mĩm, trăng mảnh mai, trăng kềnh càng, trăng tí xíu… Những vầng trăng đua nhau lấp la lấp lánh suốt cả đêm ngày. Câu chuyện đẹp đẽ trong Ngôi làng Trăng Méo được bắt đầu một cách mới mẻ như thế.

Nhà văn May với tác phẩm mới nhất “Ngôi làng Trăng Méo”

Cũng bằng những chất liệu của mùa Trung thu quen thuộc, nhưng hình ảnh vầng trăng trong cuốn sách này lại hiện lên đầy bất ngờ và sống động. Hóa ra không chỉ có một vầng trăng duy nhất ở trên đời, mà mỗi tháng, mỗi mùa, chúng ta lại được chiêm ngưỡng một vầng trăng khác nhau sáng rực trên bầu trời. Mỗi vầng trăng lại mang trên mình những tính cách và đặc điểm riêng thú vị. Sự mới lạ, độc đáo được khơi gợi ngay từ trang sách đầu tiên đủ khiến các bạn nhỏ say mê cuốn theo câu chuyện hấp dẫn ở ngôi làng trăng có cái tên độc đáo này.

Sáng tác theo chủ đề lễ hội là một công việc vừa dễ, lại vừa khó. Dễ bởi các chất liệu sáng tác đều khá quen thuộc và dễ tìm. Nhưng khó ở chỗ làm sao sáng tạo nên những điều mới lạ từ những chất liệu quen thuộc ấy. Ngôi làng Trăng Méo có thể nói là một cuốn sách có sự sáng tạo hấp dẫn ngay từ cái tên. Những tình tiết trong cuốn sách cũng được lý giải nhịp nhàng, logic. Ví dụ như chi tiết về quy luật sinh tồn của ngôi làng Mặt Trăng, về sự khác biệt của nhân vật Trăng Còi, để rồi điều đó dẫn Trăng Còi đến với một nhiệm vụ độc nhất vô nhị trong một mùa Trung thu lạ lùng nhất trong cả ngàn năm.

4583104931059519442195887234846146893179954n-1726442625848166997609.jpg

Cuốn sách “Ngôi làng Trăng Méo” cho mùa Trung thu

Ánh sáng riêng độc đáo của mỗi cá nhân

Trong ngôi làng ắp đầy mặt trăng ấy, chẳng Trăng nào giống Trăng nào. Dẫu có cùng tồn tại theo một quy luật chung giữa vũ trụ bao la, thì mỗi vầng trăng vẫn cứ tỏa sáng theo cách riêng của mình. Trong số đó, khác biệt đến đáng kinh ngạc nhất, chính là nhân vật Trăng Còi, với ngoại hình méo mó, rạn nứt như một mẩu khoai tây gặm dở.

Nhưng chưa cần đến khi nhân vật Trăng Còi xuất hiện, hình ảnh ngôi làng mặt trăng muôn hình vạn trạng đã ẩn ý về việc tôn vinh sự khác biệt của mỗi cá nhân trong tập thể. Dù có là mặt trăng thì sao, bạn vẫn có thể béo, có thể gầy, có thể tròn, có thể méo theo cách của mình.

Không chỉ là một câu chuyện mang sắc màu lễ hội truyền thống đẹp đẽ, Ngôi làng Trăng Méo lấp lánh thông điệp giá trị dành cho trẻ. Nhà văn May cho biết, cô luôn đề cao và trân trọng màu sắc riêng của mỗi đứa trẻ. Trong độ tuổi nhi đồng, khi trẻ đang dần hình thành tính cách và chiều sâu tâm hồn, nếu nhận được sự tôn trọng, cổ vũ đúng cách, chắc hẳn trẻ sẽ xây dựng được cho mình những bản sắc riêng độc đáo. Trẻ không cần phải chạy theo một hình mẫu "con nhà người ta" nào đó, cũng không cần phải tự ti, buồn tủi vì mình không phải là trung tâm tỏa sáng trong một tập thể. Vì dẫu có là một mảnh trăng méo, nhạt nhòa như bạn Trăng Còi trong Ngôi làng Trăng Méo, cuối cùng vẫn có vị trí riêng của mình, có thể tỏa sáng trong đêm Trung thu bằng ánh sáng của chính mình.

4577341017193522770507064770585625330788095n-1726442610036179069225.jpg

Bàn thêm về việc duy trì sáng tác cho trẻ với các chủ đề lễ hội trong năm như Trung thu, Giáng sinh hay Tết cổ truyền, nhà văn May cho rằng việc cho trẻ đọc những cuốn sách mang màu sắc lễ hội thực sự cần thiết. Thông qua các cuốn sách, trẻ được tìm hiểu thêm một cách sâu sắc về ý nghĩa đẹp đẽ của những ngày lễ mà mình vẫn đang được tận hưởng. Ngày lễ không chỉ là được nghỉ học, được đi chơi, mà còn là ngày sum họp, đoàn viên, là dịp để sự gắn bó của gia đình thêm khăng khít, đầm ấm. Tuy cùng một chủ đề nhưng mỗi cuốn sách với cách tiếp cận khác nhau kèm thông điệp mới lạ sẽ kích thích trẻ phát huy trí tưởng tượng và sáng tạo. Duy trì việc đọc sách về ngày lễ hội sẽ khiến những ngày lễ truyền thống luôn tồn tại trong trái tim trẻ một cách sống động, sâu sắc và đáng nhớ.

Mùa Trung thu năm nay đã đến, bên cạnh mâm cỗ trông trăng và bao chiếc đèn Trung thu rực rỡ, một cuốn sách mùa trăng hấp dẫn và ý nghĩa như Ngôi làng Trăng Méo rất xứng đáng để cùng trẻ đón một mùa trăng rằm trọn vẹn. Mong rằng mỗi đứa trẻ cũng sẽ tìm được một bầu trời riêng, để tự tin tỏa rạng ánh sáng lấp lánh của chính mình.

Nhà văn May: 'Một miếng trăng ngon' - hành trình tìm lại hương vị Trung thu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022