Trở lại sau 2 năm gián đoạn vì dịch COVID-19, nhiều hoạt động đặc sắc đã diễn ra trong khuôn khổ Ngày Thơ Việt Nam như: ngâm thơ, thưởng thơ, tọa đàm về sức sống của thi ca trong dòng chảy đô thị...

Có mặt tại TP HCM tham dự Ngày Thơ "Khát vọng phương Nam", ông Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, xúc động: "Hoa nở trên ban công, những ô cửa đã mở, những tiếng nói cất lên trên khắp phố phường sau đại dịch COVID-19 , người bác sĩ đã trút bỏ bộ đồ bảo hộ… nhưng vẫn còn đó những khoảng trống chưa được lấp đầy, đó chính là "con phố" trong tâm hồn mỗi người. Người cầm bút chúng ta phải có sứ mạng lấp đầy những khoảng trống đó".

Dịp này, Hội Nhà văn TP HCM đã trao giải cuộc thi bút ký "Những hy sinh thầm lặng", nhằm tri ân các tấm gương đã cống hiến lặng lẽ, không ngại hiểm nguy khi đương đầu với COVID-19 trong cuộc chiến chống đại dịch. Ban tổ chức trao đã 2 giải nhì, 4 giải ba và 4 giải tư (không có giải nhất). Trong đó, 2 tác giả đang công tác tại Báo Người Lao Động là Anh Thư nhận giải nhì với tác phẩm "Màu xanh của bác sĩ Nhẫn" và Thanh Hiệp với tác phẩm "Kỳ nữ Kim Cương gieo yêu thương, gặt nhân ái" nhận giải ba.

8-kim-cuong-16756084305831262330909.jpg

Nhà báo Thanh Hiệp và NSND Kim Cương - nhân vật trong bài viết đoạt giải cuộc thi của Hội Nhà văn TP HCM Ảnh: NGỌC TUYẾT

Tại Hà Nội, Ngày Thơ Việt Nam 2023 với chủ đề "Nhịp điệu mới" do Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long tổ chức cũng đã diễn ra ngày 5-2. Đây là lần đầu tiên Ngày Thơ Việt Nam được tổ chức tại Khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long với không gian rộng mở, gồm toàn bộ khu vực sân Đoan Môn của Hoàng Thành.

Trong buổi sáng, tại tọa đàm "Thơ hiện nay với hôm nay", các nhà thơ nhiều thế hệ đã thảo luận và làm rõ về hiện thực và vai trò của thi ca đương đại. Tọa đàm đã nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý của những người yêu thơ.

Điểm nhấn của Ngày Thơ Việt Nam 2023 tại Hà Nội là chương trình nghệ thuật diễn ra ở sân khấu trung tâm trước cổng Đoan Môn đêm 5-2. 21 bài thơ/tác giả thơ xuất hiện trong chương trình, tương đương với con số Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21. Công chúng yêu thơ được gặp lại hình ảnh các nhà thơ nổi tiếng từ giai đoạn Thơ Mới đến thơ kháng chiến chống Pháp như: Nguyễn Đình Thi, Chế Lan Viên, Huy Cận, Xuân Diệu, Chính Hữu… qua giọng ngâm của các nhà thơ thuộc Bảo tàng Văn học Việt Nam.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022