Cẩu Trạch Vũ (18 tuổi) gây ấn tượng khi trở thành học sinh THPT duy nhất ở Trung Quốc được tuyển thẳng vào Đại học Cambridge (Anh) năm 2024. Tuy nhiên, nam sinh quyết định từ chối nhập học để vào Trường Đại học Williams College (Mỹ) gây nhiều bất ngờ

Nói về quyết định này, Trạch Vũ cho hay, xuất phát từ việc hiểu rõ bản thân muốn gì. "Williams College có môi trường học tập phù hợp để tôi phát triển chuyên môn. Đây là trường được biết đến với chương trình giáo dục cởi mở, khuyến khích sinh viên tự do khám phá sở thích của bản thân".

Việc nhà trường cung cấp cho sinh viên cơ hội thực tập và tham gia các dự án nghiên cứu của giáo sư, sẽ là hành trang quan trọng giúp Trạch Vũ tích lũy kinh nghiệm và khám phá bản thân.

Với thế mạnh là nơi có nhiều học giả dày dặn kinh nghiệm và giáo sư uy tín, Trạch Vũ tin rằng Williams College sẽ chắp cánh cho ước mơ trở thành nhà nghiên cứu sau này.

Về phía gia đình, nam sinh cho biết, ban đầu bố mẹ không ủng hộ. "Tuy nhiên, việc tin vào bản thân giúp tôi không ngần ngại đưa ra quyết định. Điều này, đồng nghĩa tôi phải chịu trách nhiệm cho những lựa chọn của mình", Trạch Vũ nói.

snapedit-1721116928196-1309.jpeg?width=0&s=mWHEYw5CKE7o1xeGPU4uNQ Được tuyển thẳng vào Đại học Cambridge (Anh) nhưng Cẩu Trạch Vũ vẫn quyết định từ chối nhập học. Ảnh: Baidu

Là người có tính tự chủ và quyết đoán nên mọi khía cạnh trong cuộc sống, từ đọc sách, sắp xếp thời gian học tập, giải trí đến việc đi du học, chọn trường hay định hướng nghề nghiệp, đều do Trạch Vũ quyết định. Bởi nam sinh cho rằng, không ai hiểu rõ bản thân bằng chính mình.

Nhớ lại thời điểm đăng ký xét tuyển vào các trường ở nước ngoài, dù không được bố mẹ ủng hộ nhưng Trạch Vũ vẫn làm. "Đến năm lớp 11, tôi mới dự định đi du học. Đây là thời điểm tương đối muộn. Đa phần những bạn đi du học thường lên kế hoạch từ sớm". 

"Nói về lợi thế của tôi khi nộp hồ sơ vào đại học hàng đầu thế giới là không có", Trạch Vũ thừa nhận. Vì vậy, đây cũng là một trong những lý do khiến bố mẹ không ủng hộ quyết định của Trạch Vũ. Bất chấp sự phản đối của gia đình, nam sinh vẫn kiên quyết đi theo hướng bản thân lựa chọn.

"Tôi hiểu rõ bản thân muốn gì và cần phải làm gì. Thời điểm đó, tôi coi ý kiến của bố mẹ mang tính tham khảo, không phải là yếu tố tham chiếu chính liên quan đến quyết định của tôi". 

So với việc tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học, Trạch Vũ cho rằng, làm hồ sơ xét tuyển vào các trường hàng đầu thế giới khó khăn hơn. Nam sinh cho biết, thi đại học có lộ trình rõ ràng còn việc xét tuyển không có tiêu chuẩn cụ thể về thành tích, kết quả học tập, quá trình tham gia hoạt động ngoại khoá, thực tập hay nghiên cứu. 

"Sau khi xác định được mục tiêu, tôi phải cân bằng thời gian giữa việc học và tham gia các cuộc thi, hoạt động ngoại khoá để làm cơ sở cho việc xét tuyển vào đại học hàng đầu thế giới".

Khác với bạn bè đồng trang lứa nghỉ hè là thời gian thư giãn, Trạch Vũ lại lên kế hoạch hoàn thiện bản thân. Bằng cách tham gia các hoạt động ngoại khóa, học ngoại ngữ hoặc đăng ký khóa học trực tuyến.

Để làm nhiều việc cùng lúc, bài toán phân bổ thời gian với Trạch Vũ vô cùng quan trọng. Một ngày của Trạch Vũ bắt đầu từ 6h30 và kết thúc lúc 23h30. 

"Trong ngày, tôi cố gắng sắp xếp làm việc hiệu quả nhất có thể. Nhiều khi tôi bận đến mức không có thời gian lập kế hoạch. Lúc này, tôi nhờ mẹ lên kế hoạch từng tháng phải làm gì", Trạch Vũ nói. Kết quả đạt được hôm nay với Trạch Vũ ngoài nỗ lực, cố gắng, việc tin vào bản thân là yếu tố quan trọng biến ước mơ thành hiện thực. 

nam-sinh.jpg?width=150Yolo
Đỗ đại học xịn, nam sinh ngỡ ngàng được thưởng 1,6 tỷ đồng

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022