Phần thi mang âm hưởng núi rừng Tây Nguyên thông qua giai điệu của các nhạc cụ như sáo, đàn t'rưng. Ở giữa tiết mục, hai diễn viên vừa đối đáp bằng lời thoại, vừa thực hiện những động tác đu dây. Để tạo cao trào, trong đoạn cuối, Đức Thịnh móc dây vào tóc và xoay tròn người với tốc độ cao, không sử dụng đai bảo vệ.

du-day-chuyen-tinh-lang-bian-1726477808.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xOQUfzuxxilGFTLYCWyatg
Đu dây 'Chuyện tình Lang Bian'

Tiết mục ''Chuyện tình Langbiang'' của Đức Thịnh, Thu Trang. Video: Facebook Tống Toàn Thắng

Nghệ sĩ Tống Toàn Thắng - giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam - đạo diễn phần thi. Ông dàn dựng tiết mục dựa trên câu chuyện tình yêu Langbiang, cũng là tên một ngọn núi nổi tiếng ở Tây Nguyên. Khác những màn đu dây nam nữ thường có kết đẹp, hai nhân vật trong Chuyện tình Langbiang không đến được với nhau, thể hiện qua việc cô gái chạy theo khi chàng trai bay lên cao rồi đau khổ gục xuống.

Truyền thuyết về chuyện tình của K'Lang - H'Biang có nhiều dị bản. Một trong số đó là giai thoại về Lang, tù trưởng bộ tộc Lát, có tình cảm với cô gái tên Biang, con gái tù trưởng bộ tộc Chil. Do khác bộ tộc, hai người không thể nên duyên, đành chọn cái chết để phản đối luật tục khắt khe.

Duc-Thinh-Thu-Trang-4810-1726479053.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=WkFsCrovn_VHNK9BQUXpTw

Diễn viên Đức Thịnh (trái) và Thu Trang (thứ ba từ trái sang) nhận giải thưởng. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Theo ông Tống Toàn Thắng, hai diễn viên đi công tác trong thời điểm miền Bắc bị ảnh hưởng cơn bão Yagi. Đức Thịnh và Thu Trang cùng quê Hạ Long (Quảng Ninh), nơi chịu thiệt hại không nhỏ. Những ngày đầu sang Nga tập luyện để thi đấu, họ đều không thể liên lạc về nhà. ''Hai nghệ sĩ đã cố gắng vượt qua nỗi lo và biểu diễn thành công, đem lại niềm tự hào cho đơn vị'', ông Thắng nói.

Liên hoan Xiếc quốc tế Không biên giới lần thứ ba được tổ chức vào ngày 12-15/9 tại rạp Xiếc thành phố St. Petersburg, Nga. Sự kiện quy tụ 200 nghệ sĩ từ 15 quốc gia thi đấu, như Ethiopia, Đức, Italy, Pháp, Trung Quốc, Mexico, Azerbaijan, Kazakhstan. Đoàn lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Thứ trưởng Tạ Quang Đông dẫn đầu tham dự lễ khai mạc hôm 12/9, cùng ông Lê Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bà Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam.

Phương Linh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022