Trailer chính thức được tung ra của Lôi Báo đã khiến khán giả mường tượng dễ hơn về câu chuyện. Không chỉ xoay quanh ca phẫu thuật đổi đầu mang đậm màu sắc y khoa mà Lôi Báo còn là câu chuyện về một người sắp chết có được sức mạnh phi phàm, trở thành siêu anh hùng trừ gian diệt bạo.

Trailer Lôi Báo

Tất nhiên, nhắc đến phim siêu anh hùng, ai mà chẳng nghĩ "Việt Nam làm sao làm nổi!". Không sai! Nhưng cái "không nổi" ở đây chính là vấn đề tiền bạc. Nền điện ảnh non trẻ của Việt Nam làm sao có hàng trăm triệu đô la để đầu tư vào kĩ xảo hay những bối cảnh giả tưởng, những con quái vật đạp đổ hàng loạt tòa nhà cao ốc... Không chỉ Việt Nam mà hầu như nước nào cũng không dám làm phim siêu anh hùng vì yêu cầu hiện kim đắt đỏ này.

Hoặc, chính chúng ta đang áp đặt lên dòng phim siêu anh hùng một lớp vỏ quá đắt tiền. Nếu bình tĩnh phân tích những phim siêu anh hùng của Marvel, DC hay 20th Fox... không khó để nhận ra những điểm chung trong cách xây dựng câu chuyện và nhân vật. Đã vậy, hãy cùng phân tích xem với những thông tin đã đưa ra, Lôi Báo có thể trở thành một phim siêu anh hùng đúng nghĩa nhưng thuần Việt không, khi mà chắc chắn những thứ hào nhoáng về kĩ xảo hay công nghệ là không thể so sánh.

Hình tượng người hùng gánh cả thế giới trên lưng

Captain America, Superman, Iron Man, Spider-Man... đều là những siêu anh hùng mang trách nhiệm cứu thế giới khỏi những hiểm họa xâm lăng, tiêu diệt các thế lực thù địch. Họ có những bộ đồng phục khác nhau, mang những mặt nạ (hoặc cách hóa trang) khác nhau, đến từ những nơi (hoặc cả những hành tinh) khác nhau để trở thành "những kẻ cứu thế" và che giấu đi thân phận thật sự.

screen-shot-2017-11-15-at-103740-am-1510

Lôi Báo

Lôi Báo của Cường Seven xuất hiện ở đoạn cuối trailer với chiếc mặt nạ da, bay qua làn mưa đạn, cứu một đứa bé từ trong biển lửa, phi thân trên những bờ tường dường như đủ điều kiện để thỏa mãn yêu cầu của một nhân vật siêu anh hùng. Chưa tính đến yếu tố sức mạnh ở mức nào, chỉ việc anh này có những khả năng hơn người và đi cứu người, đeo mặt nạ thì đã có thể gọi là một siêu anh hùng rồi.

justice-league-review-1511085474417.jpg

Lôi Báo chưa có một bộ "suit" hầm hố nhưng dễ phân biệt như các anh hùng nước Mỹ

Tuy nhiên, bộ quần áo lại chưa thực sự đặc sắc lắm. Điểm chung của các siêu anh hùng trong phim Mỹ chính là trang phục luôn màu mè, có đặc trưng riêng của nhân vật. Còn Lôi Báo ngoài chiếc mặt nạ thì chưa thấy điểm nhấn trong trang phục, chắc phải lên phim mới biết.

"Việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng"

Đây là câu nói để miêu tả cách mà những siêu anh hùng sống trong thế giới của họ, những kẻ "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng". Hãy nhìn cách Peter Parker phải chật vật mưu sinh với nghề phóng viên ảnh, thậm chí phải phải tự chụp hình mình trong trang phục Spider-man để bán cho các cô gái, lúc nào cũng để dì May chí Ben phải lo lắng mới thấy rõ hàm ý câu kia như thế nào.

9bd6732f9fbab1d0fc6a3c78bff6979a-1511085

Người Nhện chỉ là một chàng phóng viên nghèo

Nói ra có vẻ hơi ích kỉ nhưng chẳng ai muốn người thân của mình phải liều mạng để đi cứu rỗi thế giới cả. Bạn sinh ra trong đời, làm tròn bổn phận và bảo vệ được bản thân, được những người mình yêu quý đã là quá đủ rồi. Nhưng những siêu anh hùng không như vậy, họ phải cứu cả thế giới, phải giúp đỡ cả thiên hạ, chống lại hàng đống kẻ thù nguy hiểm dù chẳng ai yêu cầu và bản thân họ vẫn khiến người thân phải lo sốt vó. Đó chính là thứ lý tưởng rất đàn ông, rất chính nghĩa mà những kẻ được gọi là siêu anh hùng phải gánh trên vai, vì họ được trao cho sức mạnh.

screen-shot-2017-11-15-at-103625-am-1510
screen-shot-2017-11-15-at-103731-am-1510

Trong trailer Lôi Báo, có thể thấy giáo sư Mã (Hoàng Sơn) vô cùng phản đối việc Tâm lấy sức mạnh kì lạ đi cứu người, trở thành siêu anh hùng của cả thị xã. Câu nói "mày nghĩ mày là siêu anh hùng hả?" đã đánh thẳng vào cái mâu thuẫn luôn tồn tại trong mỗi siêu anh hùng.

Có thể họ sẽ đánh mất gia đình, người yêu, bạn bè nhưng sẽ chẳng bao giờ để mất thế giới. Không phải ham hư vinh, nhưng "siêu anh hùng" chính là đại diện cho cái lý tưởng rất đàn ông và chính nghĩa, sự thẳng thắn của suy nghĩ trừ gian diệt bạo mà trong xã hội hiện đại đang dần bị mai mốt. Vì thế mà ngốc nghếch một chút cũng được, siêu anh hùng vẫn được hàng vạn người hâm mộ vì đơn giản họ đứng về cái thiện.

Quá khứ chưa từng tốt đẹp

Việc các siêu anh hùng có được sức mạnh hay khả năng phi thường đều là những "cuộc trao đổi đồng giá" hoặc những bù đắp mà cuộc đời dành cho họ. Stephen Strange sau cuộc tai nạn khủng khiếp đã trở thành kẻ tàn phế, nếu anh không lặn lội đến tận Nepal để "tầm sư học đạo" Thượng Cổ Tôn Giả (Ancient One) thì đã chẳng có những pháp thuật để cứu mình khỏi bệnh. Hay Steve Roger muốn vào quân ngũ nhưng không được vì sức khỏe yếu, nếu anh không chấp nhận được tiêm huyết thanh thí nghiệm thì đâu có sức mạnh để trở thành Captain America. Tony Stark cũng vậy, lò hồ quang trước ngực anh vừa là vũ khí sức mạnh vừa là thứ để anh duy trì mạng sống.

skinnyrogers-1511085937620.jpg

Steve Roger ốm yếu trước khi trở thành biểu tượng nước Mỹ

screen-shot-2017-11-15-at-103537-am-1510

Tâm phải trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ đầu mới trở thành siêu anh hùng

Ngọn nguồn năng lực của các siêu anh hùng không tự dưng mà có, đó là kết quả của một sự đánh đổi khủng khiếp nào đó trong quá khứ, hoặc sự đền bù mà cuộc đời này trả lại cho họ. Thậm chí Superman - một kẻ mang sẵn sức mạnh trong mình từ khi sinh ra - cũng phải đứng giữa lựa chọn bảo vệ hành tinh mẹ (Krypton) hay địa cầu nơi mình được nuôi dưỡng. Tất cả đều là những cuộc trao đổi đồng giá mà chẳng ai muốn có, mà là một sự dấn thân.

Ở Lôi Báo, Tâm liều lĩnh tham gia ca phẫu thuật đổi đầu để giữ lại mạng sống khỏi căn bệnh nan y hiểm nghèo, nhưng sau đó anh lại vô tình có sức mạnh phi phàm và trở thành siêu anh hùng. Có thể thấy Lôi Báo đang bám khá sát công thức của các phim siêu anh hùng trên thế giới.

Những bóng hồng và những giai nhân

Những Lois Lane, Jane, Gwen, Pepper Potts, Jean Grey... đều là những bóng hồng bên cạnh siêu anh hùng. Họ xinh đẹp, giỏi ở một việc gì đấy, đôi khi là nguyên nhân khiến những người hùng rơi vào rắc rối, đôi khi là lý do để họ hành động nhưng luôn luôn là nơi khiến "đàn ông chùn bước".

justicelois-1511086189397.jpg

Lois Lane, cô kí giả tài giỏi của Metropolis và cũng là "bến đỗ" của Superman

Trong Justice League mới ra mắt, khán giả được thấy "sức mạnh" của Lois Lane khi cô vừa xuất hiện đã khiến Superman hung bạo vừa hồi sinh trở nên dịu dàng. Cả hai nhìn nhau đắm đuối rồi ôm nhau bay đi mất trong sự ngỡ ngàng của đồng đội mới bị dần tơi tả. Nói một cách hơi khó nghe thì vai trò của Lois Lane chính là "trạm dừng chân" lý tưởng của Superman, là nơi khiến anh chùn bước, say mê trước khi lên đường chinh chiến cùng bạn bè.

Hay như cách mà hình ảnh Jean Grey đối với Wolverine, khán giả có thể thấy rất rõ sự dằn vặt của anh suốt bao nhiêu phần phim vì cái chết của cô ấy. Kể cả khi có gặp gỡ bao người con gái khác, Wolverine vẫn chỉ nhớ đến Jean như một tình yêu dang dở, nhiều duyên nợ nhất trong cuộc đời.

jeanandlogan-1511086348868.jpg

Wolverine và Jean Grey

Đó không chỉ là sự cân bằng trong cuộc sống của siêu anh hùng mà còn của điện ảnh. Một bộ phim giải trí mà chỉ đánh đấm từ đầu chí cuối, không có bóng dáng phụ nữ hay những giây phút dịu dàng tình cảm thì khó mà mượt mà. Đối với một siêu anh hùng cứu nhân độ thế, hắn có thể không sợ trời không sợ đất nhưng phải luôn sợ người phụ nữ khiến hắn xiêu lòng. Sợ như cách Tony bị Pepper "cầm cương" hoặc chỉ đơn giản là sợ nỗi nhớ day dứt đến ám ảnh về Jean của Wolverine.

Trong Siêu nhân X của Nguyễn Quang Dũng, khán giả dường như không chấp nhận việc siêu nhân là gay nhưng cách anh đối xử với tình cảm của mình lại hợp lý. Anh thà không cứu Kỳ Kỳ như kế hoạch mà cứu chàng ca sĩ mà anh yêu.

17-1496195309828-1511086444960.jpg
screen-shot-2017-05-31-at-8-56-30-am-149

Cho nên, đứng bên cạnh siêu anh hùng luôn phải có những bóng hồng. Ở Lôi Báo là Nhã Phương, cô vợ hiền lành mà Tâm yêu thương. Nhưng, sự xuất hiện của Vũ Ngọc Anh với những hình ảnh quyến rũ, lả lời báo hiệu một mối quan hệ tay ba, có thể là một điểm nhấn mới của phim.

Sau tất cả, quan trọng nhất vẫn là kẻ thù!

Kể cả những giai nhân là "nơi làm anh chùn bước" thì kẻ thù mới là thứ quan trọng nhất của siêu anh hùng. Bởi, nếu không có những kẻ ác (villain) thì siêu anh hùng (superhero) sẽ không cần phải tồn tại. Cuộc đời cho họ những sức mạnh để bù lại khiếm khuyết trong câu chuyện của bản thân, của quá khứ nhưng đồng lại cũng đặt lên vai họ trách nhiệm khi trở thành những kẻ phi thường, đó là đối trọng với những kẻ phi thường khác.

Trailer Lôi Báo vẫn chưa hé lộ một kẻ thù cụ thể. Khán giả hiện chỉ có thể đoán theo hai hướng. Một là Nguyễn Chánh Tín - nhân vật "lão đại" xuất hiện với vẻ nguy hiểm - và Quách Ngọc Ngoan - người có cảnh đánh tay đôi với Cường Seven dưới hồ nước - đều là những kẻ bí ẩn thuộc một thế lực nào đó. Hai là chính giáo sư Mã, người đã giúp Tâm đổi đầu, biết đâu lại là một gã bác học điên nguy hiểm.

screen-shot-2017-11-15-at-103727-am-1510

Tất nhiên, villain của Lôi Báo sẽ không thể nào nguy hiểm và bá đạo như của Marvel hay DC. Không thể là những con quái vật ngoài hành tinh với dã tâm thôn tính Trái Đất, bởi villain luôn phải tương quan với superhero. Nếu siêu anh hùng Lôi Báo chỉ là một gã có sức mạnh phi phàm ở Đà Lạt thì chắc chắn kẻ thù của anh không thể quá vĩ đại và vĩ mô.

Nhưng, villain cũng không hẳn là những thực thể. Trong Avengers: Age of Ultron, dù cả đội Avengers phải đánh nhau với Ultron - một siêu máy tính - nhưng thực chất "kẻ thù" mà họ đối mặt là nỗi sợ hãi trong tâm khảm của Tony Stark. Hay trong Captain America: Civil War, kẻ thù Zemo chỉ là một người bình thường nhưng hắn lại có khả năng khiến Avengers phân rã. Năng lực hữu hình không phải là tất cả, một villain đáng sợ nhất vẫn nằm ở cái đầu và sự đen tối trong tâm tưởng.

10-joker-heath-ledgerw600h3152x-15110866

Joker - villain "đỉnh" nhất trong thế giới các siêu anh hùng

Chưa rõ villain của Lôi Báo sẽ "bá" cỡ nào, chỉ có thể biết chắc đó không phải một con quái vật mang tên "tận thế" hay một vị thần bị cha mình ghẻ lạnh. Còn cụ thể thì đành chờ bộ phim trả lời.

Tạm kết

Có thể thấy Lôi Báo đang bám khá sát công thức để tạo ra một bộ phim siêu anh hùng. Gạt yếu tố kĩ xảo, công nghệ hay những thước phim "lác mắt" qua một bên vì chắc chắn điện ảnh nước nhà không thể có được, ta vẫn có thể hy vọng vào những phân cảnh hành động ấn tượng do đạo diễn hành động Vincent Wang chỉ đạo, một câu chuyện về người hùng được kể đúng cách và những nét đột phá khác nếu có để phù hợp hơn với người Á Đông. Rõ ràng, với những gì mà Lôi Báo đã thể hiện qua trailer, chúng ta có thể hy vọng về một siêu anh hùng thuần Việt sẽ làm nên chuyện, quan trọng là biết hy vọng đúng cách mà thôi.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022