Ngày 10/8, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự khai mạc Lễ hội Việt Nam lần thứ 3 tại thành phố Sapporo, tỉnh Hokkaido.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, cùng tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương; Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Ninh Đặng Xuân Phương; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường.

Về phía tỉnh Hokkaido có Phó Thống đốc tỉnh Hokkaido, ông Mitsuhashi Tsuyoshi; Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt, ông Takebe Tsutomu; đại diện chính quyền tỉnh Hokkaido; đại diện thành phố Sapporo, Phòng Thương mại công nghiệp Hokkaido và các doanh nghiệp hai nước…

Các đại biểu dự Lễ hội Việt Nam lần thứ 3 tại TP Sapporo, Hokkaido, Nhật Bản chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Tuấn Anh/baoquocte.vn

Phát biểu khai mạc lễ hội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ, trải qua hơn 1.000 năm giao lưu nhân dân, hơn 50 năm xây dựng và củng cố quan hệ ngoại giao, với nền tảng là sự tương đồng về văn hóa, tính cách dân tộc, sự gắn kết lịch sử bền chặt, hai nước Việt Nam-Nhật Bản đã cùng nhau vun đắp nên mối quan hệ hữu nghị hợp tác bền chặt, ngày càng phát triển thực chất, hiệu quả với sự tin cậy chính trị cao và sự gắn kết chặt chẽ, mật thiết, bổ trợ lẫn nhau về kinh tế, nguồn nhân lực…, mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Trong bối cảnh đó, Lễ hội Việt Nam tại Sapporo năm nay càng ý nghĩa hơn khi là sự kiện giao lưu văn hóa quy mô lớn đầu tiên của tỉnh Hokkaido và Việt Nam sau khi hai nước nâng cấp khuôn khổ quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới năm 2023 - dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Sau ba lần tổ chức, Lễ hội Việt Nam tại Sapporo đã trở thành một "món ăn tinh thần quan trọng", một sự kiện giao lưu văn hóa thân thuộc với nội dung phong phú, đa dạng, được cộng đồng khoảng 12.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hokkaido mong chờ.

sapporo-17232858450511781497866.jpeg

Sapporo - thành phố lớn thứ 5 Nhật Bản. Ảnh: Internet

Nhân dịp này, Bộ trưởng cảm ơn Ngài Thống đốc Suzuki Naomichi luôn ủng hộ việc tổ chức Lễ hội Việt Nam cũng như việc xây dựng và phát triển quan hệ hữu nghị giữa tỉnh Hokkaido và Việt Nam.

Bộ trưởng cảm ơn tình cảm chân thành và nỗ lực không ngừng của Ngài Takebe Tsutomu, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt, Trưởng Ban tổ chức danh dự, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam, người sáng lập Lễ hội Việt Nam tại Sapporo và cũng là người kết nối mối lương duyên giữa tỉnh Hokkaido với tỉnh Quảng Ninh.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao và cảm ơn tỉnh Quảng Ninh; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ủng hộ và cử đoàn tham dự lễ hội, góp phần mang đến cho người dân Hokkaido các trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực của Việt Nam.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, với chương trình giao lưu nghệ thuật, âm nhạc, ẩm thực phong phú, đặc sắc từ cả Việt Nam và Nhật Bản, Lễ hội Việt Nam tại Sapporo lần thứ ba sẽ thành công tốt đẹp, thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân hai nước và mang đến những trải nghiệm đa màu sắc về đất nước, con người, những nét đẹp văn hóa truyền thống của mỗi nước.

Lễ hội góp phần làm sâu sắc hơn nữa tình cảm gắn bó chân thành, sự tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và Nhật Bản, tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển bền vững của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước nói chung và hợp tác giữa tỉnh Hokkaido và các địa phương của Việt Nam.

Phó Thống đốc tỉnh Hokkaido, ông Mitsuhashi Tsuyoshi, khẳng định Hokkaido vui mừng được chào đón Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và các địa phương Việt Nam tham dự sự kiện. Phó Thống đốc khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các địa phương Việt Nam, tăng cường tiếp nhận các lao động chất lượng cao, thực tập sinh kỹ năng Việt Nam sang làm việc tại tỉnh; nhất trí thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực.

Đánh giá cao đóng góp của cộng đồng khoảng 12.000 người Việt Nam, cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại Hokkaido, vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đại diện tỉnh Hokkaido mong muốn có nhiều người Việt Nam đến làm việc tại Hokkaido và khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại đây.

Phó Thống đốc Mitsuhashi Tsuyoshi cũng khẳng định sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân như Lễ hội Việt Nam tại Sapporo, Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long nhằm tăng cường sự gắn kết, tình cảm và hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước.

n-17232855660171802045149.jpg

Sự kiện được tổ chức trong không gian mở, tại khu vực đường phố sầm uất của TP Sapporo, Hokkaido. Ảnh: Tuấn Anh/baoquocte.vn

Trong 2 ngày lễ hội, tỉnh Quảng Ninh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao tham gia triển lãm, trưng bày 2 gian hàng và cử đoàn nghệ sĩ tham gia biểu diễn các chương trình nghệ thuật, thông qua đó nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh thiên nhiên, văn hóa, con người, môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Ninh; vẻ đẹp đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới người dân tỉnh Hokkaido nói riêng và nhân dân Nhật Bản nói chung.

Cùng ngày 10/8, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự "Tọa đàm Triển vọng hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam - Nhật Bản trong giai đoạn mới". Cùng dự Tọa đàm có lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Ninh, Hiệu trưởng Đại học Việt – Nhật, Đại học Hạ Long, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt Takebe Tsutomu và đại diện các trường đại học Nhật Bản như Đại học thành phố Ashikawa, Đại học hộ lý chữ thập đỏ Hokkaido, Đại học tương lai Hakodate, Đại học kỹ thuật Kitami và Học viện Hokkaido.

Tại tọa đàm, lãnh đạo các trường đại học đã giới thiệu về đơn vị đào tạo của mình, các lĩnh vực hợp tác đào tạo hiện có giữa các trường đại học hai nước, trong đó có các ngành kỹ thuật, điều dưỡng. Lãnh đạo các trường đại học Việt Nam và Nhật Bản đã chia sẻ nhiều ý kiến tâm huyết về các biện pháp cụ thể thúc đẩy hợp tác nguồn nhân lực trong giai đoạn mới giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Phát biểu tại tọa đàm, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đã được khởi động từ sớm và là một trong ba nội dung trọng tâm trong hợp tác ODA thế hệ mới giữa hai nước. Bộ trưởng chia sẻ Nhật Bản là một trong những nước viện trợ lớn nhất cho ngành giáo dục - đào tạo của Việt Nam và Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới chính thức đưa tiếng Nhật vào giảng dạy ở bậc trung học cơ sở từ năm 2003, tiểu học từ năm 2019. Hiện có hơn 43.000 lưu học sinh Việt Nam đang tại Nhật Bản, đây là lực lượng quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của hai nước và gắn kết tình cảm, hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước.

Cùng với sự phát triển của quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, Bộ trưởng đề nghị các trường đại học tỉnh Hokkaido thúc đẩy hợp tác tăng cường cung cấp học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam sang học tại Nhật Bản, nhất là trong các lĩnh vực như kinh tế, năng lượng, công nghệ sinh học, y khoa, điều dưỡng…; thúc đẩy hợp tác nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn kết ý tưởng "Thung lũng Hokkaido" của Chính phủ Nhật Bản với nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam thông qua hợp tác giữa các trường đại học hai bên; có các chính sách thu hút đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn, sang làm việc tại Hokkaido, qua đó đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực bán dẫn, công nghệ cao của tỉnh Hokkaido và Việt Nam. 

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mong muốn hai bên thúc đẩy các chương trình hợp tác đào tạo giữa các cơ sở giáo dục – đào tạo hai nước, hợp tác nghiên cứu chung; hỗ trợ giảng dạy tiếng Nhật tại Đại học Hạ Long và các trường đại học tại Việt Nam; tăng cường trao đổi, kết nối, nghiên cứu với mạng lưới trí thức, nhà khoa học Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản nhằm tận dụng tri thức, kinh nghiệm của cả hai bên, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học cũng như nghiên cứu Việt Nam học, giảng dạy tiếng Việt tại các trường đại học.

Khai mạc Lễ hội Việt Nam tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022