Đến với khán giả Hà Nội trong các đêm 2 và 3/8 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, vở nhạc kịch Shrek: On national tour đã thật sự khiến người xem hào hứng trước những màn trình diễn đầy cảm xúc.

Cũng cần nhắc lại, vở nhạc kịch nổi tiếng Shrek: The Musical của sân khấu Broadway này từng được biểu diễn tại Việt Nam năm 2023 và gây tiếng vang lớn. Sau thành công đó, The YOUniverse đã quyết định mang vở diễn trở lại với một diện mạo mới với tên gọi Shrek: On National Tour.

Những màn hát live xuất sắc

Giống như bộ phim hoạt hình rất nổi tiếng năm 2001, vở nhạc kịch kể về Shrek, gã chằn tinh sống cô độc trong đầm lầy. Cuộc sống của cậu thay đổi khi các nhân vật cổ tích bị lãnh chúa Farquaad trục xuất và tìm tới đây. Để lấy lại sự riêng tư, Shrek phải đưa công chúa Fiona về cho Farquaad, đồng thời tìm kiếm giá trị bản thân và tình yêu đích thực.

Một cảnh trong vở diễn

Khác với nhiều câu chuyện cổ tích thông thường, Shrek: On national tour không có những công chúa xinh đẹp, hiền thục hay các chàng bạch mã hoàng tử điển trai. Ở đó, trung tâm câu chuyện là chàng chằn tinh Shrek và nàng công chúa Fiona cá tính, phóng khoáng, có phần nghịch ngợm. Để rồi, phá vỡ những định kiến thông thường, thông điệp được đưa ra: Mỗi người dù là ai, đều thật đẹp khi là chính mình và đều xứng đáng có được hạnh phúc.

Và trên sân khấu, thông điệp ấy từng bước chuyển tải bằng phần biểu diễn khá cuốn hút. Phối cảnh hoành tráng, các cảnh trí đầu tư khá kĩ lưỡng cộng cùng sự biến ảo của ánh đã đưa khán giả qua những khung cảnh cổ tích đẹp như mơ - kể từ đầm lầy, đến lâu đài hay trên hành trình của Shrek và Donkey đến với tòa thành giam giữ công chúa Fiona…

2-17227778106201803812096.jpg

Một cảnh trong vở diễn

Nhưng điều khiến những khán giả sành tai nhất cũng phải ngỡ ngàng chính là những màn hát live rất xuất sắc của dàn diễn viên. Thực tế, phần nhạc của vở nhạc kịch này được xem là sáng tạo đạt mức chuẩn mực nhất trong sự nghiệp của nhà soạn nhạc Jeanine Tesori. Những giai điệu tuyệt vời của Who I'd Be và Words Fail tương phản rất đẹp với những tiết mục hài hước hơn như Don't Let Me Go Things are Looking Up. Để rồi, khi Freak Flag cất lên, chính là thông điệp mạnh mẽ nhất mà vở nhạc kịch hướng tới - tôn trọng sự khác biệt.

Bún đậu, bánh chưng và hơn thế nữa

Với phần nhạc đặc biệt xuất sắc, và có độ khó cao việc trình diễn live hoàn toàn bằng tiếng anh là một thách thức lớn với các diễn viên. Dương Minh Anh - diễn viên vở nhạc kịch Shrek: The Musical 2023 và diễn viên, vocal coach vở nhạc kịch Shrek: On National Tour 2024 cho biết: "Shrek là một vở nhạc kịch ở một độ khó cao hơn so với vở nhạc kịch mà mình đã từng tham gia về âm nhạc, vũ đạo, diễn xuất…Năm nay thì mình được trở lại một lần nữa nhưng một vị trí với trách nhiệm cao hơn đó là Vocal Coach".

3-17227778106451197365607.jpg

Một cảnh trong vở diễn

"Cho đến khi đứng trên sân khấu và hát cùng các bạn bài hát Finale cùng với lyrics là This Is Our Story thì mình đã rất xúc động mỗi khi chúng mình hát cùng nhau. Lúc ấy chúng mình như đã hoà làm một. Mình nhận ra mình đã được góp một phần nhỏ cho khoảnh khắc tuyệt vời này" - Minh Anh nói thêm.

Cũng rất thú vị, bên cạnh phần trình diễn hoàn toàn bằng tiếng anh và có phụ đề, khi được trình diễn tại Việt Nam khán giả cũng nhiều lần thích thú với những sáng tạo thú vị của dàn diễn viên. Những cụm từ "ối giời ơi", "Hồ Gươm", "Tháp Rùa", "bánh chưng" và cả "bún đậu mắm tôm" được được vào vở nhạc kịch một cách duyên dáng. Như chia sẻ từ phía sáng tạo, đó là cách để một vở nhạc kịch chuẩn Broadway này trở nên gần gũi khán giả hơn.

1-17227778105991769742419.jpg

Một cảnh trong vở diễn

Diễn viên Minh Tít - người từng thưởng thức vở nhạc kịch Shrek năm 2023 - nhận xét sau đêm diễn vừa qua: "Đây là một bản nâng cấp của phiên bản năm ngoái. Ấn tượng đầu tiên mà tôi cảm nhận được là sự chân thực, chỉn chu hơn từ cảnh trí tới phục trang đều đã có sự chân thực, chỉn chu hơn. Điều này giúp tôi cảm thấy mình như đang lạc vào một cái thế giới thực sự của Shrek".

Anh nói thêm: " Ngoài ra, một điều khác cũng làm tôi ấn tượng: Trong khi diễn một vở nhạc kịch mang tầm quốc tế, các diễn viên lại quay trở về với những nét rất gần gũi và Việt Nam bằng cách đưa những câu thoại, những nét văn hóa của Việt Nam vào. Như thế, đây không đơn thuần là một vở kịch quốc tế nữa mà là một vở nhạc kịch vẫn rất "Việt Nam".

Theo chia sẻ của đạo diễn Jesse Donaldson Jarrett, một vở nhạc kịch  Broadway yêu cầu diễn viên ngoài diễn xuất thật chân thật, cảm xúc còn cần có vũ đạo tốt, giọng hát ổn định. Vì vậy, ngay từ khâu casting, việc chọn ra những diễn viên phù hợp với vai diễn đã được ê-kíp chăm chút và dành sự đầu tư lớn. Trong những buổi tập luyện, diễn viên luôn được luyện tập sát sao về vũ đạo, giọng hát, kỹ năng diễn xuất, đảm bảo các bạn trẻ có phần thể hiện tỏa sáng trên sân khấu và đem lại nhiều cảm xúc cho khán giả. 

Vở nhạc kịch Shrek được mua bản quyền từ tổ chức Music Theatre International để có thể dàn dựng và công diễn tại Việt Nam. Đơn vị tổ chức Shrek: On National Tour là The YOUniverse - thành viên của Pacific Ocean Partners Group (POP) có trụ sở tại Sydney, Úc, và là một hệ sinh thái về nghệ thuật - sáng tạo. Đây cũng  là đơn vị duy nhất tại Việt Nam sở hữu bản quyền nhạc kịch Broadway và tổ chức sản xuất các vở nhạc kịch lớn tại Việt Nam như  Alice in Wonderland, Shrek: The Musical"..

 Nhạc kịch Shrek trở lại trên sân khấu lớn nhất Thủ đô Hà Nội! 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022