Năng lực trí tuệ của họa sĩ trẻ Thái Tân thể hiện qua thử thách Điểm ảnh phát sáng như nam châm thu hút sự chú ý của tập 2 Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2. 28 bức hình được trình bày trên 7 chiếc ti vi, mỗi bức có gần 1 triệu điểm ảnh với 3 cấp độ tỉ lệ 4x4, 5x5, 6x6 khiến giám khảo Tóc Tiên hoang mang không ngừng, MC Trấn Thành thốt lên “vô lý” trước màn vượt thử thách Điểm ảnh phát sáng của “mắt thần” Thái Tân.
Trước thử thách này, giám khảo khách mời - cố vấn khoa học Dương Anh Vũ nhận định: “Lên đến 28 triệu điểm ảnh nhưng chỉ có 6 màu, tức là tỉ lệ lập màu sẽ rất nhiều. Việc chiếu các điểm ảnh lên màn hình ti vi thật ra nó cũng chính là điểm trở ngại rất lớn dành cho Thái Tân. Bởi vì với 1 điểm ảnh rất bé thì sự lặp lại điểm ảnh rất lớn và khi bạn nhìn chăm chăm vào ti vi để quan sát trong một thời gian dài thì chắc chắn mắt của các bạn sẽ bị hoa lên và khả năng nhận diện điểm ảnh, nhận diện màu sẽ rất khó”. Còn về phần nữ giám khảo Tóc Tiên thì cô cho rằng: “Nhìn bình thường thôi thì nó rất là nhức mắt rồi”.
thaitan13_wopm.jpg

Khi thử thách của Thái Tân hoàn thành, MC Trấn Thành vẫn chưa thôi “choáng” khi cho rằng: “Những điều em làm thật sự phi thường và vô lý. Tại sao có thể làm được như vậy? Tôi không hiểu nổi”

Ảnh: V.C

Đối mặt với mảnh cắt có tỉ lệ 4x4 do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lựa chọn, Thái Tân cho biết lý do chọn đề đầu tiên là vì nghĩ “khi nhập cuộc tâm lý của mình sẽ không tập trung nên mình quyết định chọn cái dễ nhất”. Lần lượt quan sát từng bức hình, Thái Tân cũng gây bất ngờ lớn khi không quan sát cận hình ảnh như mọi người nghĩ mà thay vào đó là chọn cách quan sát tổng quan từ xa. Tuy nhiên, ngay tại mảnh ghép đầu tiên, cậu lại gặp phải một số khó khăn ảnh hưởng đến việc chốt đáp án.
Thái Tân chia sẻ về khó khăn gặp phải tại thử thách này: “Khi quan sát hình của giám khảo, mình tưởng tượng ra hình con chó nhưng mà khi đi tìm hết tất cả các hình thì mình thấy ở đâu nó cũng ra con chó hết. Có con chó của màu đen, màu xanh, màu hồng và đó chính là đặc điểm quan trọng để quyết định đáp án của mình”. Theo giám khảo khách mời Dương Anh Vũ thì việc phân vân giữa các điểm ảnh với nhau là chuyện bình thường vì 28 triệu điểm ảnh thể hiện bằng 6 màu, tức là điểm lặp lại lên đến 4,7 triệu lần trong 1 màu và đây cũng chính là một dạng gây nhiễu làm khó thêm cho thử thách.
thaitan6_jvhi.jpg

Với 28 triệu điểm ảnh, độ khó mà Thái Tân đối mặt gấp 4.000 lần thử thách của đấu thủ quốc tế

Ảnh: V.C

Ở lần vượt thử thách thứ 2, Thái Tân không chuyển sang mảnh cắt 5x5 mà qua luôn mảnh cắt 6x6 vì cậu cho rằng mình đã hoàn toàn nhập cuộc và tự tin sẽ làm một cách chính xác và nhanh nhất. Vẫn sử dụng cách tưởng tượng là hình con chó nhưng với góc nhìn khác hơn đã giúp chàng họa sĩ 3D tìm ra đáp án nhanh chóng trước sự vui mừng và phấn khích của người xem. Kịch tính càng tăng cao khi Thái Tân tiến sang giải đề số 3, mảnh cắt có tỉ lệ 5x5. Ở lần vượt thử thách này, Thái Tân lại tưởng tượng là hình cá sấu với cái miệng rất dài, 2 mắt to và cái đuôi màu xanh. Và chú cá sấu này cũng đã giúp Thái Tân hoàn thành thử thách đầy ngoạn mục.
Không dừng lại ở việc tìm ra bức hình chứa mảnh ghép, giám khảo khoa học - PGS.TS Trần Thành Nam nâng cấp độ khó của tiết mục khi yêu cầu thí sinh phải tìm ra tọa độ chính xác của mảnh ghép. Lần lượt từng đáp án chính xác do Thái Tân đưa ra được MC Trấn Thành công bố khiến người xem vỡ òa. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói: “Đây mới thật sự là thánh soi chân chính” ngay khi Thái Tân xác định tọa độ hoàn toàn chính xác hình 11 - C3 của mảnh cắt 4x4. Đến mảnh cắt 5x5 ở hình 13 và tọa độ B5, tất cả phải đứng lên vỗ tay thán phục, còn MC Trấn thành hô lớn “Không thể tin được!”. Và ở mảnh cắt 6x6, Thái Tân cũng đã xuất xắc tìm ra chính xác vị trí ở hình 14, tọa độ C4. Khi thử thách đã hoàn thành, Trấn Thành vẫn chưa thôi “choáng” khi cho rằng: “Những điều em làm thật sự phi thường và vô lý. Tại sao có thể làm được như vậy? Tôi không hiểu nổi”.
Cũng trong tập 2, người xem có thể cảm nhận được sự tin tin và đầy bản lĩnh ở nữ bác sĩ trẻ Nguyễn Thục Nữ với màn vượt thử thách Thư viện mini. Cô không chỉ giúp người xem có cái nhìn khác về việc đọc sách mà họ còn bị chinh phục bởi tài năng trí tuệ mà cô đang sở hữu.
thucnu_ebgv.jpg

Giám khảo khoa học Trần Thành Nam đã cho điểm 10 tuyệt đối với Thục Nữ và khen ngợi: “Thật sự em là bộ bách khoa toàn thư trong Siêu trí tuệ Việt Nam”

Ảnh: V.C

Không có tâm lý lo lắng hồi hộp của nhiều thí sinh khi đến tham gia chương trình, cậu bé Minh Quân xem việc tham gia Siêu trí tuệ Việt Nam như một cuộc dạo chơi, nhưng những gì cậu thể hiện trên sân khấu lại khiến người lớn phải tán dương không ngớt. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, cậu bé 7 tuổi đã hệ thống xong 23 tấm bản đồ trên sân khấu và sẵn sàng bước vào thử thách Địa đồ đơn sắc.
minhquan7_coya.jpg

Hạ 1.100 mảnh ghép địa đồ đơn sắc trong chớp mắt, cậu bé 7 tuổi khiến người lớn phải nể phục

Ảnh: V.C

Việc có hơn 1.100 ô vuông chứa nhiều nét tương đồng cùng xuất hiện sẽ là một điểm bất lợi cho Minh Quân vì độ gây nhiễu rất lớn. Dù là người làm ra bộ đề nhưng giám khảo khách mời Dương Anh Vũ cho biết: “Mình làm ra bộ đề này là vì mình làm không được”. Anh cũng phân tích thêm rằng bản đồ 1 nét với tỉ lệ đường nét đồng nhất và lưới tọa độ ngẫu nhiên tạo ra sự gây nhiễu lớn. Tính gây nhiễu rất khủng khiếp khác nữa đó là không cho thi trực tiếp lên bản đồ thế giới vì bản đồ thế giới không có điểm chồng lấn nhưng khi cắt ra thì lại có và tỉ lệ chồng lấn giữa các bản đồ với nhau là 15 lần…
Năng lực xử lý hình ảnh cùng trí tuệ hơn người đã giúp Minh Quân phá giải thành công thử thách. Từng đáp án chính xác được đưa ra khiến ai cũng phấn khích với khả năng của cậu bé.
Những thử thách không tưởng sẽ tiếp tục lên sóng ở tập 3 Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 và ra mắt khán giả lúc 20 giờ ngày 5.12 (đồng thời trên kênh truyền hình Vie Channel - HTV2, Vie GIẢITRÍ, ứng dụng VieON).
 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022