Một giáo sư ở Trung Quốc đã biên soạn bộ quy tắc ứng xử tại hội thảo khoa học cho sinh viên và trở thành xu hướng mới nổi trên mạng xã hội xứ sở tỷ dân. Cộng đồng mạng vô cùng thích thú và chia sẻ bộ quy tắc hài hước này để cùng học tập.

Giáo sư Zeng Ming, một nhà kinh tế năng lượng tại Đại học Điện lực Bắc Trung Quốc ở Bắc Kinh là người biên soạn bộ quy tắc trên. Ông Zeng cho biết mình sáng tạo ra bộ quy tắc vì không muốn sinh viên bị mất mặt trong các buổi hội thảo khoa học.

e04a8580-1a96-4550-8767-be6943d44240eccf0ec3-11063558.pngGiáo sư Zeng Ming đã lập ra một danh sách các quy tắc hài hước cho sinh viên của mình để ứng xử tốt hơn trong các buổi hội thảo.

Quy tắc đầu tiên là không được xem các buổi hội thảo như cơ hội để đi du lịch hay tìm bạn đời. Giáo sư Zeng cũng khuyên sinh viên không được để các vấn đề cá nhân làm phiền ban tổ chức. Mỗi người cần cố gắng tự giải quyết các vấn đề của riêng mình.

Ông cũng có lời khuyên vô cùng thú vị cho sinh viên về cách ứng xử trong bữa tiệc trà giữa các phiên thảo luận.

 "Đừng ăn no, đừng uống quá nhiều cà phê, đừng tranh giành miếng sandwick cuối cùng với giáo sư nổi tiếng và đừng mang hai quả chuối vào phòng họp sau khi ăn xong món tráng miệng", người thầy hài hước chia sẻ.

"Nếu các bạn cư xử bất lịch sự trong tiệc trà và điều đó đến tai tôi thì lễ tốt nghiệp của các bạn sẽ bị hoãn trong một năm", ông Zeng cảnh báo các sinh viên.

Về việc giao tiếp bằng tiếng Anh, ông Zeng khuyên sinh viên nên gật đầu thường xuyên, ngay cả khi họ không hiểu, và đôi khi cũng nên cau mày để giả vờ như đang suy ngẫm.

Trong các buổi hỏi đáp, nếu không có câu hỏi thì sinh viên không nên khen ngợi người nói - "Lời khen của bạn là vô nghĩa. Nó chỉ làm chậm thời gian ăn trưa của người khác". 

Ông cũng nhắc nhở sinh viên chú ý đến chất lượng câu hỏi của mình: "Đừng để người khác biết rằng bạn kém cỏi, ngay khi bạn vừa mở miệng".

Một trong những quy tắc thú vị khác là nếu gặp đồng nghiệp của ông Zeng tại các hội thảo, sinh viên chỉ cần chào hỏi tôn trọng và rời đi. “Đừng để đồng nghiệp của tôi hỏi về thành tích học tập của bạn. Khi đó, họ có thể nhận ra tôi đã dạy một sinh viên kém cỏi”.

Một quy tắc khác viết: “Đối với một chàng trai hay cô gái mà bạn rất thích, đừng hỏi về việc học. Bạn nên kiểm tra bài luận của họ trên internet. Nếu sở hữu bài luận đáng tin cậy, thì người này cũng đáng để yêu.

Ngược lại nếu đối phương hỏi bạn về việc học, đừng trả lời mà hãy sử dụng chiến thuật trì hoãn. Tôi sẽ đưa cho bạn tập tài liệu chứng minh khả năng học tập của bản thân, đọc xong trả lời cũng chưa muộn”.

Giáo sư nói rằng nếu sinh viên của ông không nhớ được hết các quy tắc, họ chỉ cần ghi nhớ một điều cuối cùng: "Nếu gây rắc rối, nhớ đừng tiết lộ tên giảng viên của mình".

Quy tắc ứng xử của Zeng đã thu hút 6 triệu lượt xem trên nền tảng mạng xã hội Douyin và kèm theo khoảng 20.000 bình luận. 

“Giáo sư Zeng không chỉ dạy sinh viên nghiên cứu học thuật mà còn dạy họ phép giao tiếp lịch sự”, một người dùng chia sẻ. Một người khác bình luận: "Tôi muốn trở thành học trò của ông ấy quá. Đây quả là một giảng viên thú vị".

bac-si.jpg?width=150Yolo
Bác sĩ ở Hà Tĩnh tên như vua bóng đá, kể chuyện hài hước ở phòng khám

Theo VTC

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022