• NSƯT Ngọc Hương đột ngột từ trần
  • NSƯT Ngọc Hương: Đôi chân đau nhức vẫn lên sàn diễn kiếm tiền
  • scan0477-1512051473596.jpg

    NSƯT Ngọc Hương đột ngột từ trần

  • scan0476-1449462237791.jpg

    NSƯT Ngọc Hương: Đôi chân đau nhức vẫn lên sàn diễn kiếm tiền

  • scan0477-1512051473596.jpg

    NSƯT Ngọc Hương đột ngột từ trần

  • NSƯT Ngọc Hương: Đôi chân đau nhức vẫn lên sàn diễn kiếm tiền

duei-1512078191883.jpg

NSƯT Ngọc Hương và các NS: Hạ Châu, Bích Phượng, Bích Thủy, Diệu Hiền, Lê Nga trong chương trình "Trái tim yêu thương"

Những giờ phút cuối đời của NSƯT Ngọc Hương đã được cô con dâu tên Nguyệt thuật lại trong nước mắt: "Mẹ tôi khi được đưa vào Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng ở quận 8 trong tình trạng khỏe mạnh, tỉnh táo. Tuy nhiên, đến trưa thì bà đã bị lẩn, nói sảng trong trạng thái hoảng loạn, rồi sau đó sức khỏe chuyển biến xấu, bà hôn mê rồi qua đời trong bệnh viện lúc 20 giờ 10 phút".

csxe-1512078459085.jpg

NS Châu Thanh và hai con đến thăm, trao quà tặng các nghệ sĩ tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, trong đó có NSƯT Ngọc Hương

Các nghệ sĩ đồng nghiệp đã bày tỏ niềm tiếc thương đối với NSƯT Ngọc Hương. NS Châu Thanh đã xúc động nói: "Hồi còn nhỏ lúc tôi mới lên Sài Gòn đi theo nghề hát, tôi đã mê đắm giọng ca của chị Ngọc Hương. Nhất là thích xem chị diễn trong các vở tuồng của đoàn cải lương Hương Mùa Thu - nơi mà chị Ngọc Hương luôn đóng vai đào chánh, được khán giả yêu thương. Chị ra đi để lại quá nhiều đau xót cho nghệ sĩ đồng nghiệp. Không ai có thể tin chị mất, vì chỉ mới gặp chị trong chương trình "Đêm hội trăng rằm", chị còn lên sân khấu ca tặng cho khán giả đến thăm Khu dưỡng lão nghệ sĩ". 

aq2-1512062518389.jpg

NSƯT Diệu Hiền và NSƯT Ngọc Hương

Chị cười tươi: "Chị biết! Chị Năm biết em bây giờ là Thành Lộc mà !" - Lúc đó tôi nghe chị nói và nắm tay tôi:"Thời chị hết rồi em ơi! Qua rồi em ơi!". NSƯT Ngọc Hương của thời cải lương tân tiến "Hương Mùa Thu" là nữ hoàng của lòng tôi, chị là cô đào hát đầu tiên cùng với chú sáu Thu An (chồng chị) đưa nhạc kịch Broadway (musical) vào nghệ thuật cải lương một cách ngọt lịm và làm điêu đứng triệu trái tim người yêu cải lương lúc đó, trong đó có tôi! Giọng hát của chị cao vút không ai sánh kịp. Chị Năm ơi, chị an nghỉ và mừng chị hạnh ngộ cùng phu quân, người soạn giả kiêm đạo diễn tài hoa của sân khấu cải lương của Sài Gòn thập niên 1960-1970".

az1-1512062580024.jpg

NSƯT Ngọc Hương trong vở "Mẹ ngồi sàng gạo" của nhạc sĩ Bắc Sơn

Với ca sĩ Bích Thủy – con gái thứ năm của nhạc sĩ – NSƯT Bắc Sơn, chị đã viết trên trang cá nhân: "Tôi quý mến cô bởi tài năng, đức độ, dù chưa một lần được làm việc cùng cô, nhưng tôi rất xúc động trước tấm lòng của cô, khi năm ngoái, ngày 11-11-2016, lúc sầu nữ Út Bạch Lan trở bệnh, cô sẳn sàng thế vai của sầu nữ vào phút chót, để diễn vở kịch "Mẹ ngồi sàng gạo" của ba tôi, đó là nhạc sĩ Bắc Sơn được ra mắt công chúng tại rạp Công Nhân và sau đó đi diễn ở các khu công nghiệp, các trung tâm nuôi dưỡng người già, bệnh nhân tâm thần. Đây là vở diễn cuối cùng của cô, vở diễn mang nhiều kỷ niệm khó quên đối với tôi và gia đình nhạc sĩ Bắc Sơn".

hhh-1512062693246.jpg

Diễn viên Huỳnh Quý và NSƯT Ngọc Hương trong vở "Mẹ ngồi sàng gạo"

Ca sĩ Bích Thủy cho biết thêm, khi biết tin NSƯT Ngọc Hương bị bệnh ung thư gan, chị đã vận động gia đình và nhiều bạn bè, chuẩn bị góp sức để cứu chữa, dự định ngày 1-12 sau khi đi diễn chương trình "Đưa âm nhạc mang âm hưởng dân ca vào học đường" tại trường PTTH Tân Túc, Bình Chánh, chị sẽ cùng đội văn nghệ Tập đoàn An Nông đến BV Điều dưỡng và phục hồi chức năng quận 8 để thăm NSƯT Ngọc Hương. 

re45-1512078554011.jpg

NSƯT Ngọc Hương, Diệu Hiền và NS Bích Thủy

"Tôi muốn được can thiệp đưa cô vào BV chuyên khoa về Ung thư, chứ không thể để cô điều trị tại quận 8, không đúng tuyến và đúng bệnh của cô. Vậy mà giờ đây phải viết những dòng này để vĩnh biệt cô trong đau buồn của một người con, người cháu xem cô là bậc tiền bối đáng kính đã đột ngột rời bỏ cõi trần. Thương xót quá! Thắp nén hương lòng cảm ơn cô, mỗi khi tôi xem lại vai bà mẹ trong "Mẹ ngồi sàng gạo" tôi sẽ luôn nhớ đến cô" – người con gái thứ 9 của nhạc sĩ Bắc Sơn xúc động nói.

fds-1512062739475.jpg

NSƯT Ngọc Hương và NS Hoàng Sơn

Với NSƯT Diệu Hiền, bà không nén được nỗi đau: "Ngày chị Ngọc Hương vào BV Điều dưỡng và phục hồi chức năng quận 8, cũng là ngày tôi đi khám bệnh tim tại BV Nhân dân 115. Lúc đó tôi đi ngang phòng của chị và nói "nè, cố lên nha, đợi tôi đi khám bệnh về vô thăm chị liền. Ráng ăn để đủ sức mà còn chiến đấu với bệnh". Chị còn cười và gật đầu. Vậy mà tối đến nghe tin chị ra đi vĩnh viễn. Cứ đi hát chùa thì hai chị em cùng đi, tôi ca "Tần Quỳnh khóc bạn" còn chị ca "Con cò trắng" hoặc "Buồng cau quê ngoại". Giờ chị bỏ mình tôi đi hát chùa một mình sao chị Ngọc Hương ơi!" – Nhụy Kiều tướng quân không nén được xúc động.

scan0246-1512062778914.jpg

NS Phượng Liên và NSƯT Ngọc Hương

NS Phượng Liên từ Mỹ nhận được tin buồn đã xúc động nói lời chia tay với NSƯT Ngọc Hương. "Thật không ngờ chị Ngọc Hương lại đột ngột ra đi. Chúng tôi có nhiều kỷ niệm với nhau, khi tôi về nước tham gia các suất hát, chị đều đến tham dự. Tôi ghé đến Khu dưỡng lão Nghệ sĩ để thăm chị, và các anh chị nghệ sĩ đồng nghiệp, bao giờ chị cũng bày tỏ niềm xúc động. Thắp nén hương nhớ thương chị Ngọc Hương".

aq8-1512062842540.jpg

NSƯT Ngọc Hương và các diễn viên trẻ tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM

Diễn viên trẻ Huỳnh Quý (Sân khấu kịch IDECAF) đã tâm sự: "Tôi may mắn được bà chỉ dạy nhiều bài học kinh nghiệm trong suốt thời gian được diễn chung với bà trong vở kịch "Mẹ ngồi sàng gạo". Bà hết lòng chỉ dẫn, dìu dắt để tôi bước đi tự tin hơn trong nghề. Bà đóng vai bà nội của tôi, cảnh diễn gây xúc động nhất là lúc bà bênh vực đứa cháu vì muốn giúp bà con nghèo trong làng mà đem hết số gạo, số tiền cuối cùng của gia đình cứu nguy cho người khổ. Tôi nhớ mãi ánh mắt và nụ cười nhân hậu của bà. Bà mãi là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo".

scan0404-1512062918465.jpg

NSƯT Ngọc Hương và NSƯT Minh Phụng trong vở "Hàn Mạc Tử"

Nghệ sĩ Hoàng Sơn bộc bạch: "Năm nay, các nghệ sĩ tiền bối ra đi và để lai khoảng trống quá lớn đối với khán giả yêu mến sân khấu. Tôi mến mộ cô Ngọc Hương qua nhiều vai diễn, trong số đó tôi thích nhất là vai Oanh Kiều trong vở cải lương "Gánh cỏ sông Hàn" của soạn giả Thu An. Cảm kích trước tinh thần lao động nghệ thuật của cô. Dù đau bệnh nhưng vẫn hết lòng khi nhận đi diễn sô từ thiện, dù chống gậy ra sân khấu, bắt ghế ngồi vì đôi chân quá đau, cô vẫn ca hết mình. Đời nghệ sĩ hát cho đến hơi thở cuối cùng. Mãi mãi công chúng luôn nhớ đến Oanh Kiều – "Gánh cỏ sông Hàn" và giọng ca đầy nội lực của nghệ sĩ ưu tú Ngọc Hương".

scan0297-1512062976597.jpg

NSƯT Ngọc Hương và sầu nữ Út Bạch Lan

NS Linh Tâm nhớ mãi kỷ niệm của lần về nước tham gia biểu diễn cùng với NSƯT Ngọc Hương: "Tôi nhận được sự dặn dò rất chân thành của bà, một nghệ sĩ sống trọn vẹn với nghệ thuật. Bà có kỹ thuật ca vọng cổ rất độc đáo, trong làn hơi cao vút nghe có sự thổn thức, rung động làm cho khán thính giả cảm nhận có sự chia sẻ, đồng cảm. Chúng tôi đã từng tổ chức chương trình mừng thọ năm bà 70 tuổi trong niềm hạnh phúc của người nghệ sĩ sống hết mình vì nghệ thuật. Vĩnh biệt bà – người nghệ sĩ có nhiều vai diễn bà mẹ để đời, trong đó vai hay nhất là bà mẹ của vở "Con cò trắng" mà tác giả Thu An đã viết dành riêng cho vợ mình thể hiện". 

12-1512078624021.jpg

NS Linh Tâm, Mai Thế Hiệp và ba NSƯT Út Bạch Lan, Diệu Hiền, Ngọc Hương trong ngày mừng thọ NSƯT Ngọc Hương 70 tuổi

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022