Trời mưa mỗi lúc một nặng hạt. Khung cảnh nhộn nhịp thuyền bè ở bến Tuần Châu hay ở quanh các động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ… đã dần lùi xa. 

Sóng mạnh "vã ngang", khiến thuyền bè chòng chành, ngay cả mấy con thuyền đánh cá kiên cường cũng phải nép mãi vào chân các hòn đảo mới có thể di chuyển an toàn… Vậy mà chiếc "siêu du thuyền" Grand Pioneers vẫn điềm tĩnh tiến lên đến nỗi du khách quên mất mình đã đi ngang qua phao số 0 từ bao giờ.

Công viên Đá xếp trên Vịnh Hạ Long - một địa danh rất khó tiếp cận

Công viên Đá xếp hiện ra trước mắt chúng tôi trong màn mưa như thế. Đã đi tham quan Vịnh Hạ Long rất nhiều lần, nhưng hầu hết mới chỉ quanh quẩn ở ven bờ, và vì thế, đây là lần đầu tiên cá nhân tôi được tiếp cận và chiêm ngưỡng những hòn đảo được cấu tạo bằng những tảng đá vôi vuông vắn, xếp chồng chồng lớp lớp lên nhau theo chiều ngang như những cuốn sách. Trong mưa, chúng như những đền đài khổng lồ với những phù điêu khối lớn được mọc lên từ dưới biển.

Đây chính là một bảo tàng địa chất có tuổi 320 triệu năm, tái hiện lại sự hình thành địa chất Vịnh Hạ Long, một trong những giá trị ngoại hạng để UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới.

anh2-1723163589358804705700.jpg

Du thuyền Grand Pioneers. Ảnh: Đào Văn Vinh

Đứng ở mũi du thuyền, ông Lương Thế Tuyên, Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Thuận, đơn vị sở hữu "siêu du thuyền" Grand Pioneers cho biết, nơi đây cách bến Tuần Châu ít nhất là 40km theo đường chim bay, muốn ra đây phải vòng qua mấy cửa biển "hở" nên không phải thuyền bè nào cũng ra được. Grand Pioneer là cấp tàu lưu trú "VR-SB", nôm na có thể hiểu là tàu sông-biển, nên đã rất tích cực tham gia việc mở rộng "không gian du lịch di sản" Vịnh Hạ Long, kết nối với Vịnh Bái Tử Long, Vân Đồn, Cô Tô và một số đảo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh như chủ trương của tỉnh này.

    ***

Thực ra thì từ gần một năm trước, UNESCO cũng đã thông qua việc mở rộng ranh giới di sản thế giới Vịnh Hạ Long sang cả quần đảo Cát Bà của Hải Phòng. Thế nhưng hoạt động du lịch khám phá tại Vịnh Hạ Long phần lớn vẫn tập trung ở vùng trung tâm. Chúng ta biết rằng, diện tích của Vịnh Hạ Long lên đến hơn 1.500 km2, nhưng hiện tại, phần lớn các tour du lịch, đặc biệt là các tour trong ngày chỉ đang đưa du khách đi tham quan vùng lõi của vịnh, với tổng diện tích khoảng hơn 400 km2. Đó cũng là vị trí của đa số các tàu nghỉ đêm tại Hạ Long hiện nay, cũng như điểm tham quan xa nhất của tuyến số 1 và số 2, nơi chiếm lượng lớn khách thăm quan và lưu trú trên vịnh.

anh-3-17231635893481384806576.jpg

Du khách khám phá hang Thiên Cảnh Sơn

Sự tập trung khai thác vùng lõi cũng gây áp lực lên di sản, chính vì thế mà từ nhiều năm, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành chính sách chỉ cho đóng mới thay thế mà không tăng số lượng tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long, đồng thời khuyến khích những hoạt động du lịch "xa bờ" hơn.

Với chiều dài của một sân vận động và sức chứa lên tới 320 khách, vào thời điểm hiện tại, Grand Pioneers là đội du thuyền của Việt Nam hoạt động được trên khắp vùng nước ven biển thuộc lãnh hải Việt Nam theo tiêu chuẩn cấp tàu VR-SB. Vì thế, trước tiên họ đã "giăng buồm" thực hiện hải trình xa nhất, lâu nhất, đưa du khách đi khám phá cả những nơi ít ai được chiêm ngưỡng của khu vực Vịnh Hạ Long.

anh-4-172316358930547889684.jpg

Toàn cảnh hang Thiên Cảnh Sơn

Với 3 ngày 2 đêm, hành trình của Grand Pioneers dài hơn gấp 4 lần so với một tour thăm vịnh thông thường. Điểm tham quan xa nhất của du thuyền Grand Pioneers nằm ở vùng vườn quốc gia Bái Tử Long. Grand Pioneers đi qua khu vực gắn biển đầu và cuối của di sản thiên nhiên thế giới, mang logo UNESCO. Tấm biển khởi đầu hành trình nằm ở Hang Đầu Gỗ, đã được rất nhiều người biết đến. Còn vị trí cuối cùng ở đảo Xương Rồng thì còn rất nhiều bí ẩn với du khách. Ngoài ra, Grand Pioneers còn đưa khách tham quan ngọn hải đăng Soi Đèn, khu vực Cát Oăn - bãi biển nằm kẹp giữa hai hòn đảo...

anh-5-17231635892961628375617.jpg

Du khách chèo Kayak tại khu vực Thiên Cảnh Sơn

Hành trình di sản tại Hạ Long là chương mở đầu cho những ước mơ "Vươn mình ra biển lớn" của Việt Thuận. Đó là ước mơ mà trong đó, những du thuyền Grand Pioneers sẽ thực hiện các hành trình di sản dọc đất nước; và thậm chí vươn xa ra những hành trình di sản của nhân loại, trên thế giới.

***

Vịnh Hạ Long ôm trọn 1.969 hoàn đảo, nhưng mới chỉ có khoảng một nửa số hòn đảo đó được đặt tên (riêng khu vực Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận di sản thế giới thì bao gồm 775 hòn đảo, trong đó có 411 hòn đảo đã được đặt tên). Con người luôn đặt tên cho những gì mình đã biết rõ, cho nên điều đó cũng có nghĩa là ngay trong Vịnh Hạ Long thôi vẫn đang còn rất nhiều những điểm "kỳ quan" chưa được khám phá đầy đủ, chưa được chúng ta ôm trọn vào sự hiểu biết và trải nghiệm của mình. Vì thế "hành trình di sản" sẽ luôn luôn thôi thúc sự khám phá của chúng ta mỗi lần trở lại Vịnh Hạ Long.

anh-6-17231635892141318351187.jpg

Hành trình di sản

"Thuyền đậu, thuyền đi hạ kín mui/ Lưa thưa mưa biển ấm chân trời". Trong mưa, chiếc du thuyền khổng lồ Grand Pioneers vẫn điềm tĩnh tiến ra xa để "kéo lại gần" các di sản, các thắng cảnh trong hành trình "tiên phong" phục vụ du khách của mình.

Cuộc sống sau ống kính: Nghề muôn năm cũ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022