Triển lãm cá nhân lần thứ hai củahọa sĩCAT (tên thật Đào Anh Thơ) gồm 22 bức ký họa bút bi, được cô vẽ vào tháng 5/2023, dịp trở lại Mỹ sau 11 năm. Trong đó, họa sĩ chọn một bức để chuyển sang tranh sơn mài cỡ lớn.

CAT cho biết luôn ấp ủ được thỏa sức bay bổng với cuộc chơi nghệ thuật, màu sắc thông qua một tác phẩm sơn mài lớn. Tác giả hoàn thành tranh trong khoảng ba tháng, dùng kỹ thuật đổ màu để thể hiện tinh thần tự do của nước Mỹ. Cô được truyền cảm hứng từ Jackson Pollock - họa sĩ phát minh ra cách ném và nhỏ trực tiếp sơn men đã pha loãng lên một tấm vải khi sáng tạo nghệ thuật.

Quá trình hoàn thiện bức họa, CAT từng gặp khó khăn với việc đặt vóc. "Tôi thuyết phục, đặt hàng và đợi ba tháng mới có tấm vóc như mong muốn'', cô nói. Khi vẽ, cô đặt tranh nằm thay vì dựng thẳng, tự ví mình như nghệ sĩ xiếc khi phải sải tay, cố gắng vươn người hết sức để lấp đầy các mảng màu.

LAI-6814-8770-1716281863.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=kC5mARFx23v1wjulvykqeg

CAT bên tác phẩm khổ lớn, khoảng 250 kg, tại triển lãm. Sự kiện diễn ra ngày 22/5 đến hết ngày 21/6 tại D1-24 phố Đào Hinh, Long Biên, Hà Nội. Ảnh: Lê Lai

CAT 33 tuổi, có bố là nghệ sĩ Đào Anh Khánh, mẹ là họa sĩ sơn mài Bùi Mai Hiên. Cô từng làm việc trong lĩnh vực tài chính, đến năm 32 tuổi mới bắt đầu vẽ. Họa sĩ giới thiệu triển lãm cá nhân đầu tiên Metareverse - Tái sinh hồi cuối tháng 10/2023.

Cô cho biết ảnh hưởng nhiều từ bố mẹ khi sáng tác - đường nét trongtranh cô tương đồng với bố còn màu sắc lại giống các tác phẩm của mẹ, gồm ''tầng tầng lớp lớp vô biên ảo ảnh".

Thời gian đầu chạm ngõ nghệ thuật, CAT được bố mẹ hỗ trợ, ủng hộ. Họa sĩ nói bố là fan lớn của mình, luôn dành lời khen cho những tác phẩm của cô, động viên con vượt qua mọi thử thách. Ông khẳng định "Con gái đã vượt bố", giúp cô có thêm động lực làm nghề.

Theo đuổi nghiệp vẽ khá muộn song CAT nhận ra công việc giúp bản thân hạnh phúc và sống đơn giản hơn. Chủ đề trong tranh họa sĩ thường là cuộc sống, con người tại những nơi cô đặt chân đến. Đôi khi, việc thưởng thức tác phẩm của các danh họatrên thế giới cho cô cảm hứng sáng tác những nét vẽ mang dấu ấn của bản thân.

Phương Linh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022