Đầu tháng 7/2022, cô gái quê Phú Thọ - Trần Huyền Trang (sinh năm 1993) đã tới quốc gia Trung Á Kyrgyzstan - quốc gia thứ 82 trong hành trình khám phá thế giới gần 10 năm qua của cô.

Mình đã có hàng trăm chuyến đi khác nhau, chuyến dài nhất kéo dài 10 ngày, chuyến ngắn nhất chỉ vỏn vẹn 1,5 ngày. Dù ngắn hay dài, mỗi chuyến đi đều mang tới những trải nghiệm vô giá, khiến mình thêm khao khát chinh phục thế giới”, Huyền Trang tâm sự.

Hiện tại, Huyền Trang đang làm việc tại một trong những hãng hàng không đắt giá bậc nhất hành tinh - Emirates. Để đáp ứng yêu cầu công việc, cô đã chuyển tới Dubai (UAE) sống 8 năm.

huyen-trang-1.jpghuyen-trang-2.jpg Huyền Trang trải nghiệm mặc trang phục truyền thống, ở nhà lều gỗ di động của người dân du mục Kyrgyzstan

Chuyến xuất ngoại đầu tiên

Từ khi còn nhỏ, Huyền Trang đã ấp ủ ước mơ được đi đến nhiều thành phố, quốc gia trên thế giới - những nơi cô vốn chỉ xem trên tivi hay thấy trong sách vở.

19 tuổi, khi đang theo học năm nhất khoa tiếng Bồ Đào Nha (ĐH Hà Nội), cô được tham gia một tháng trao đổi sinh viên với trường đại học tại Macao. 

Đây là lần đầu tiên mình tự do khám phá một vùng đất mới. Ban ngày, mình đi học, buổi tối cùng bạn bè rong ruổi qua các con đường, góc phố của Macao. Đi ngày này qua ngày khác mà không biết chán”, Huyền Trang nhớ lại.

Cô gái 19 tuổi bị choáng ngợp với thành phố “không ngủ”, luôn nhộn nhịp, ngập tràn ánh đèn, những tòa cao ốc “cao không thấy nóc” và có “rất nhiều điều kì lạ”.

Người dân Macao xếp hàng ngay ngắn, từng người bước lên xe bus mà không cần ai nhắc nhở. Giao thông của thành phố rất sạch, hiện đại, chúng mình có thể đi bộ vài km mà không mệt mỏi. Nếu mệt, có thể sử dụng phương tiện công cộng để trở về. Khu trường học, kí túc cũng đẹp như khách sạn ba sao”, Huyền Trang nhớ lại. 

Quãng thời gian ở Macao, ngoài học tiếng Bồ Đào Nha, cô gái quê Phú Thọ cũng có cơ hội trau dồi và phát triển kĩ năng giao tiếp tiếng Anh. Trở về Việt Nam, Huyền Trang luôn nung nấu ước mơ tiếp tục khám phá các quốc gia khác.

Hè năm thứ 2 đại học, cô đăng kí tham gia một dự án phi chính phủ dành cho sinh viên. Trang có hai tháng sống với người dân bản địa ở Phillipines.

"Sự khác biệt về địa lý, văn hóa, con người khiến mình rất tò mò, muốn khám phá và tìm hiểu", Trang tâm sự. Trong năm cuối đại học, Huyền Trang có chuyến du lịch quốc tế đúng nghĩa đầu tiên - đó là chuyến đi 5 ngày 4 đêm đến Thái Lan.

huyen-trang-3.jpg Huyền Trang tại kỳ quan thiên nhiên thế giới Machu Picchu tại Peru

Trở thành tiếp viên hàng không để chinh phục ước mơ

Ước mơ được đi nhiều nơi, đến nhiều vùng đất mới nên mình bắt tay tìm kiếm các công việc phù hợp năng lực và sở thích của bản thân. Tiếp viên hàng không là một trong số đó. Năm 21 tuổi, sau khi trúng tuyển kì thi tuyển chọn của Emirates, mình 'khăn gói' sang Dubai bắt đầu thử việc”, Huyền Trang kể lại.

Hai tháng đầu đến thành phố xa hoa, giàu có Dubai, Huyền Trang thừa nhận, cô không có một chút thời gian nào để chiêm ngưỡng và khám phá. Suốt hai tháng, Trang quay cuồng với lịch trình tập huấn, học và thi. Vượt qua những kì thi căng thẳng, Trang lại tiếp tục 4 tháng thử việc. 

"Trong thời gian thử việc, mình có thể tham quan một số địa điểm mà đoàn bay đi đến, tuy nhiên khi trở về Dubai, dù là ngày nghỉ, mình cũng không được rời UAE nếu chưa có sự cho phép của hãng hàng không.

Phải đến khi trở thành tiếp viên chính thức, mình mới có 30 ngày phép mỗi năm. Kể từ đó, mình lên kế hoạch chia nhỏ các kì nghỉ phép để có thể về thăm gia đình hay đi du lịch", Huyền Trang cho biết. 

huyen-trang-4.jpg

Theo nữ tiếp viên này, hãng máy bay của cô có chuyến bay tới hơn 100 địa điểm khác nhau. Hơn một nửa trong số đó là các chặng bay ngắn, gần Dubai và khoảng cách giữa hai chuyến dưới 5 giờ nên tiếp viên không được rời máy bay.

Với các chuyến bay có khoảng cách giữa hai chuyến dài hơn, Trang cùng đồng nghiệp có thể tranh thủ đi khám phá quanh khu vực sân bay.

"Làm tiếp viên hàng không tuy vất vả nhưng bù lại, mình được hưởng nhiều ưu đãi về giá vé, việc xin visa cũng thuận lợi hơn", Trang bật mí.

Những chuyến đi “bão táp”

Sau khi chính thức trở thành tiếp viên hàng không, Huyền Trang chọn địa điểm du lịch đầu tiên là đảo Zanzibar - nơi được xem là Maldives của châu Phi, thuộc quốc gia Tanzania.

"Thời điểm đó, ở Việt Nam, không mấy ai tìm hiểu về Zanzibar nhưng tại Dubai, hòn đảo này nổi lên như một điểm du lịch hoang sơ. Điều đó kích thích sự tò mò của mình. Thêm vào đó, Tanzania cho phép làm thủ tục visa ngay tại sân bay với chi phí chỉ 50 USD (khoảng 1,2 triệu đồng) nên mình quyết định lên đường”, Huyền Trang chia sẻ.

Zanzibar là hòn đảo nhiệt đới quyến rũ với loạt bãi biển nguyên sơ, những khu phố cổ kính đầy màu sắc. Nhưng thời điểm 2015, nhiều tuyến đường tại đảo vẫn chưa có đèn điện.

Buổi tối, mình đi taxi của một người đàn ông bản địa qua con đường sâu hun hút không đèn đường, vắng bóng người. Nghĩ lại, mình thấy bản thân quá liều lĩnh”, Trang nói.

huyen-trang-5.jpg

Lần đầu tiên du lịch một mình, Huyền Trang tốn rất nhiều chi phí cho việc đặt phòng, thuê taxi... Cô cũng gặp trở ngại khi không có ai chụp ảnh kỉ niệm giúp.

"Dù chuyến đi độc hành đầu tiên hơi khó khăn nhưng thiên nhiên tuyệt đẹp, con người thân thiện tại Zanzibar tiếp thêm động lực cho mình. Sau đó, mình liên tục đến các quốc gia châu Á, châu Âu, châu Mỹ khác nhau. Đôi khi mình kết bạn trong chuyến đi để có thể chia sẻ một số chi phí”, Trang cho biết.

huyen-trang-6.jpg Cô gái Việt diện áo dài truyền thống trong một chuyến đi tới Singapore vào dịp Tết Nguyên đán

Chuyến đi dài nhất của Trang kéo dài 10 ngày với điểm đến là Peru và Bolivia. Đồng hành cùng cô là hai bạn đồng nghiệp người Việt Nam cùng chung đam mê du lịch.

"Chuyến đi tới Bolivia thực sự bão táp”, Huyền Trang nhớ lại. Thủ đô La Paz của Bolivia là thủ đô cao nhất thế giới với độ cao khoảng 3.640m. Khi vừa tới nơi, nhóm của Trang bị sốc độ cao. Họ thậm chí phải mang theo bình thở oxy cầm tay để vừa đi bộ khám phá… vừa thở.

Sáng sớm, Trang thức dậy thật sớm để đi đón mặt trời mọc ở cánh đồng muối lớn nhất thế giới - Salar de Uyuni. Nơi đây trải dài hơn 10.500m2 và cao 3.650m so với mực nước biển.

"Thời tiết ban ngày ở Bolivia ấm áp, thậm chí còn nắng nóng nhưng về đêm, rạng sáng thì mức nhiệt xuống -20 độ C. Khi tới cánh đồng muối, mình bị sốc nhiệt. Nước dính vào bàn chân mình khiến chân lạnh cóng, tê buốt, không thể cử động”, Huyền Trang nhớ lại.

"Lúc đó cơ thể mình mệt mỏi vô cùng nhưng khi mặt trời lên, nắng ấm, mình như được tiếp năng lượng, tung tăng dạo chơi và chụp ảnh khắp nơi”, Trang nói.

huyen-trang-7.jpghuyen-trang-8.jpghuyen-trang-9.jpghuyen-trang-10.jpg

Trang thường đến du lịch mỗi địa điểm trong khoảng 4-5 ngày. Tuy nhiên, cô cũng từng có chuyến đi “siêu ngắn” chỉ vỏn vẹn 1,5 ngày. “Chuyến đi Ai Cập 1,5 ngày đến bất chợt và mình không hề có kế hoạch trước”, Trang cho biết. 

Thời điểm đó, Trang vừa kết thúc chuyến bay dài gần 20 tiếng từ New Zealand về Dubai. Hai đồng nghiệp thân thiết bất ngờ rủ cô đi làm visa, tranh thủ ít ngày nghỉ để du lịch Ai Cập - nơi cách Dubai khoảng 3 giờ bay.

"Mình không đắn đo nhiều, lập tức đi làm visa. Sau khi thực hiện thủ tục, mình về nhà nghỉ vài tiếng. Cuối chiều, khi nhận được visa, cả nhóm đặt vé sang Ai Cập ngay trong đêm”, Trang kể.

Do thời gian không có nhiều nên mình đặt tour tham quan trong ngày, đi xem kim tự tháp, bảo tàng, nghỉ ngơi một đêm. Chuyến đi chóng vánh nhưng mình đã bị thu hút bởi sự cổ kính, huyền bí của Ai Cập. Chắc chắn mình sẽ sớm trở lại”, cô cho biết.

huyen-trang-11.jpg Huyền Trang tới thăm kim tự tháp Giza, Ai Cập

Huyền Trang rất thích khám phá các điểm đến, các quốc gia lạ. “Mình từng tới các quốc gia rất nhỏ, ít dân số tại châu Âu như Liechtenstein và Andorra. Trước đây mình không hề biết tới chúng nhưng khi tới nơi thì vỡ òa. Liechtenstein nhỏ nhưng mức sống rất cao, giàu có, phát triển không kém gì Thụy Sĩ, Đức. Andorra thì có thiên nhiên vô cùng ưu ái với núi tuyết đẹp ấn tượng. Càng đi nhiều mình càng thấy thế giới to ra còn mình thì nhỏ bé lại”, Trang cho biết.

huyen-trang-12.jpg

Liechtenstein nằm giữa Thụy Sĩ và Áo, là một trong những quốc gia nhỏ nhất của châu Âu với diện tích khoảng 161 km2. Thế nhưng, nền kinh tế giàu mạnh đã giúp công dân của Liechtenstein hưởng mức lương cao thuộc hàng top ở châu Âu.

Trung bình, một công dân kiếm được khoảng 92.000 USD mỗi năm, cao hơn khoảng 15.000 USD so với tổng mức lương trung bình của một công dân Đức

huyen-trang-13.jpgKhông chỉ tới các quốc gia phát triển, Huyền Trang cũng dành nhiều chuyến đi tới các quốc gia châu Phi để tìm hiểu cuộc sống, văn hóa. Hình ảnh của Trang tại Accra - thủ đô của Ghana

huyen-trang-14.jpghuyen-trang-15.jpg Huyền Trang một mình đến du lịch vùng biển của Cộng hòa Síp. Khi đi du lịch một mình, cô sẽ sử dụng tripod để tự chụp ảnh

Covid-19 - quãng nghỉ chân để nhìn lại

Covid-19 ập tới khiến công việc và những chuyến du lịch của Huyền Trang bị gián đoạn. Năm 2020, cô chỉ có một chuyến đi duy nhất đến Maldives, sau đó là chuỗi ngày ở Dubai tránh dịch. 

"Trước đây, chưa bao giờ mình nghĩ tới cảnh: hàng năm trời mình không được bay, không được đi du lịch. Lúc đầu, mình không quen với sự thay đổi này, cảm thấy xa lạ, chán chường. Nhưng sau dần, mình từ từ thích nghi, bắt đầu thấy Covid-19 cho mình cơ hội nghỉ ngơi, nhìn lại hành trình mình đã đi và cảm nhận sâu sắc hơn”, Trang chia sẻ. 

Sau Covid-19, cô trở về Việt Nam để dành thời gian bên gia đình nhiều hơn. Trước đây, khi tới một địa điểm đẹp, Trang thường chụp ảnh và quay video, gửi về cho bố mẹ. Cô luôn ấp ủ ước mơ đưa bố mẹ đi du lịch. “Bố mẹ chỉ từng sang Dubai thăm mình chứ chưa có chuyến du lịch nước ngoài thực sự”, Trang nói.

Đầu tháng 8 vừa qua, Trang xin nghỉ phép, trở về Việt Nam và đón bố mẹ sang du lịch Singapore - Malaysia. "Mình đã tới Singapore rất nhiều lần. Nếu đi một mình, mình sẽ mày mò các địa điểm mới lạ, ít phổ biến, di chuyển tùy hứng nhưng khi đưa bố mẹ đi du lịch, mình cần lên kế hoạch chi tiết, chọn một tour hợp lý nhất với sức khỏe, sở thích bố mẹ”, Trang tâm sự.

Trong chuyến đi, Trang tự nhận mình trở thành “nhân vật phụ”, chủ yếu làm “thợ ảnh miễn phí” cho bố mẹ. 

"Những điểm đến trong chuyến đi không mới với mình nhưng cảm giác được du lịch cùng bố mẹ lại vô cùng thú vị, khác lạ. Nhìn bố mẹ hạnh phúc, đôi mắt ngập tràn niềm vui, trái tim mình ấm áp", Huyền Trang xúc động nói.

huyen-trang-16.jpg Hình ảnh gia đình Huyền Trang trong chuyến du lịch đảo quốc sư tử vào tháng 8/2022

Trang thừa nhận, dù đã đặt chân đến quốc gia thứ 82 nhưng cô chưa dành nhiều thời gian khám phá du lịch Việt Nam.

"Mình sẽ sớm trở về Việt Nam để khám phá vẻ đẹp quê hương, đến thăm Sa Pa, Nha Trang, Đà Lạt... Khi còn trẻ tuổi, mình ưu tiên các chuyến đi trải nghiệm, khám phá cuộc sống của người dân bản địa, dù đôi khi du lịch trải nghiệm còn vất vả, tốn công sức hơn đi làm. Sau này, khi có điều kiện, thời gian, mình sẽ quay lại các điểm đến yêu thích để nghỉ dưỡng", Huyền Trang chia sẻ dự định.

Cũng theo Trang, hành trình khám phá thế giới đã thay đổi nhiều tính cách của cô.

"Càng đi nhiều, mình càng có nhiều cơ hội tiếp xúc các nền văn hóa, các lối sống khác nhau. Điều đó làm mình không còn bó buộc bản thân trong những suy nghĩ định kiến thiển cận. Mình sống khiêm tốn, thận trọng hơn và không bao giờ cho phép bản thân đánh giá, chê bai lối sống của người khác", Huyền Trang bộc bạch.

doan-van-hau-ok.jpg?width=150Yolo
Đoàn Văn Hậu xác nhận yêu Doãn Hải My, tung loạt hình cực tình

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022