Một trong những nét đặc trưng tách biệt thương hiệu Star Wars - Chiến tranh giữa các vì sao - với những loạt phim về chiến tranh vũ trụ như Star Trek, Battlestar Galactica... nằm ở việc các nhân vật có thể sử dụng siêu năng lực mang tên “The Force” - Thần lực. Ngoài ra, đó còn là những pha cận chiến bằng kiếm ánh sáng vừa mãnh liệt lại vô cùng tinh tế.

1-1513744829958.jpg

1 & 2. Luke Skywalker vs. Darth Vader trong Star Wars: The Empire Strikes Back (1980) và Star Wars: Return of the Jedi (1983)

Phần phim gốc của đạo diễn George Lucas xoay quanh cuộc chiến định mệnh giữa Hiệp sĩ Jedi trẻ tuổi Luke Skywalker (Mark Hamill) và Chúa tể Sith Darth Vader. Ở lần chạm trán đầu tiên tại Thành phố Mây, Vader đã chiếm thế thượng phong, chặt đứt một cánh tay của Luke. Để bù lại cho sự thiếu hụt về kỹ xảo, màn đấu kiếm trong phim được dàn dựng theo trường phái kiếm thuật phương Tây, tập trung vào sự uyển chuyển và thanh lịch thay vì các chiêu thức bạo lực như những phần phim sau này.

Trận so kiếm của Luke và Darth Vader (Nguồn: YouTube)

Trong lần đối mặt tiếp theo, Luke giờ đây đã kiểm soát được hoàn toàn Thần lực, trở thành đối thủ khiến Vader cũng phải dè chừng. Trận chiến của họ diễn ra trước sự quan sát của Darth Sidious; đây cũng đồng thời là màn giao tranh cuối cùng quyết định vận mệnh của cả thiên hà.

Trận chiến của Luke với Darth Vader và Darth Sidious (Nguồn: YouTube)

3. Thầy Qui-Gon Jinn chạm trán Darth Maul trong Star Wars: The Phantom Menace (1999)

Phần đầu tiên trong loạt ba phần tiền truyện Star Wars đánh dấu sự trở lại của thương hiệu điện ảnh này sau 16 năm vắng bóng. Đây cũng trận chiến bằng kiếm ánh sáng đầu tiên mà người hâm mộ được chiêm ngưỡng sau 16 năm, giữa Bậc thầy Jedi Qui-Gon Jinn (Liam Neeson) - sự phụ của Obiwan Kenobi - và Darth Maul - học trò của Chúa tể Sith Darth Sidious.

Trên hành tinh Tatooine đầy nắng và cát, hai chủ nhân Thần lực thi triển khả năng kiếm thuật cùng quyền uy của mình, khắc họa rõ nét sự tiến bộ về mặt hiệu ứng hình ảnh cũng như chỉ đạo võ thuật của phần mới khi so sánh với loạt phim gốc.

Trận chiến Darth Maul và Qui-Gon Jinn (Nguồn: YouTube)

4. Qui-Gon và Kenobi vs. Darth Maul trong Star Wars: The Phantom Menace

Trong trường đoạn đại chiến ngoài mặt trận giữa binh lính hành tinh Naboo và phe Li Khai, hai Jedi quả cảm phải đối đầu gã chiến binh Sith khát máu Darth Maul. Trái ngược với phong cách chiến đấu cẩn trọng và đầy tính phòng thủ của Qui-Gon và Obiwan Kenobi, Maul lại áp đảo bằng sức mạnh hung hãn cùng tốc độ ra đòn nhanh như chảo chớp. Chi tiết hắn sử dụng thanh gươm hai lưỡi để đối đầu với hai địch thủ cùng một lúc cũng gây ấn tượng mạnh về mặt thị giác cho người xem, kết hợp hoàn hảo cùng với nhạc nền của John Williams khiến đây trở thành một trong những cảnh chiến đấu hay nhất của toàn loạt phim.

Trận chiến của Qui-Gon & Obi-Wan cùng Darth Maul (Nguồn: YouTube)

5. Kenobi và Anakin vs. Bá tước Dooku trong Star Wars: Revenge of the Sith (2005)

Sau The Phantom Menace, một lần nữa người hâm mộ lại được mục kích một trong đấu kiếm ánh sáng “tay ba” giữa hai thầy trò Jedi và một Chúa tể Sith.

Bá tước Dooku vốn là một Hiệp sĩ Jedi cao quý, song Thần lực Bóng tối đã cám dỗ và khiến hắn sa ngã. Cuộc chiến không chỉ ấn tượng bởi phần chỉ đạo võ thuật và kiếm thuật mãn nhãn, mà còn cho người xem thấy được sức mạnh khủng khiếp của một Sith Lord khi có thể ung dung đối đầu với một lúc hai Hiệp sĩ Jedi.

Trận chiến Obi-Wan và Anakin với Count Dooku (Nguồn: YouTube)

6. Kenobi vs. Anakin/ Darth Vader trong Star Wars: Revenge of the Sith

Đến lượt mình bị thao túng với Thần lực Bóng tối, Anakin đã quyết định quy phục Darth Sidious và trở thành cánh tay phải của hắn. Nhưng trước khi có thể “dứt áo ra đi”, hắn đã phải đối mặt với người thầy đáng kính của mình.

Đối với Obi-wan Kenobi, Anakin không chỉ là một padawan (học trò) giỏi, mà còn là một người em trai anh hết mực yêu thương. Cuộc chiến giữa hai thầy trò không chỉ là một cuộc so tài xem ai là chủ nhân Thần lực hùng mạnh hơn, mà còn là một cuộc đấu tranh nội tâm đầy đau đớn. Kết quả cuộc trận đối đầu đầy kịch tính này cũng đã giải thích cho bộ giáp người máy của Darth Vader trong loạt phim gốc, cũng như quyết định trở thành ẩn sĩ của Obi-wan Kenobi.

Trận chiến của Anakin Skywalker và Obi Wan Kenobi (Nguồn: YouTube)

7. Darth Vader tàn sát phe Kháng chiến trong Rogue One: A Star Wars Story (2016)

Luôn được biết đến như một trong những chủ nhân Thần lực mạnh nhất thiên hà, song quyền năng của Vader chưa bao giờ được khắc họa rõ nét. Đến với Rogue One, một phần phim ngoại truyện kể về những chiến binh cảm tử của phe Kháng chiến, Chúa tể người Sith lần đầu tiên có dịp “thị uy”.

Trong bối cảnh của phim, Thần lực cũng như Darth Vader chỉ được nhắc đến như những huyền thoại truyền miệng. Khi phe Kháng chiến nghĩ rằng những câu chuyện về Vader chỉ được thêu dệt nhằm hủy hoại sĩ khí của họ, thì “ông ba bị” đã thực sự xuất hiện. Với Thần lực áp đảo, Chúa tể Bóng tối dễ dàng càn quét toán quân nổi dậy của Công chúa Leia trong bối cảnh hành lang chật hẹp, khiến người xem rợn sóng lưng khi hắn điềm tĩnh giết họ như con sâu cái kiến.

Cơn tức giận của Darth Vader (Nguồn: YouTube)

8. Finn vs. FN-2199 trong Star Wars: The Force Awakens (2015)

Chỉ diễn ra trong vài giây ngắn ngủi, nhưng đây lại là pha đối đầu khiến người xem bất ngờ và hứng thú. Toán quân Stormtrooper thường bị khán giả đánh giá thấp vì khả năng chiến đấu tệ hại, đi kèm đó là tài “bắn đâu hụt đó”. Song, giữa chiến trường căng thẳng, một Stormtrooper đã vứt bỏ súng và sử dụng một vũ khí mang hình dạng như cây baton, hung hãn lao vào áp đảo Finn.

Tuy danh tính của gã Stormtrooper “bạo gan” này không hề được tiết lộ trong phim, nhưng dựa theo các ấn phẩm đi kèm, thì hắn từng là một trong những đồng đội thân thiết nhất của Finn khi anh còn trong hàng ngũ The First Order. Việc gã gọi Finn là “kẻ phản bội” không chỉ vì hắn phẫn nộ, mà còn bởi hắn thất vọng khi người đàn anh mà mình quý mến đầu quân cho kẻ thù.

Cảnh chiến đấu của Finn (Nguồn: YouTube)

9. Kylo Ren vs. Rey trong Star Wars: The Force Awakens

Xuyên suốt phần mở đầu cho loạt phim tái sinh thương hiệu Star Wars, “Hiệp sĩ đen” Kylo Ren (Adam Driver) được giới thiệu là một trong những chiến binh hiếm hoi biết sử dụng Thần lực để chiến đấu. Song, hắn lại đứng về phe The First Order tà ác của Thủ lĩnh Vĩ đại Snoke, gieo rắt nỗi khiếp sợ cho toàn cõi thiên hà.

Phải đến cảnh đại chiến cuối cùng, nữ hiệp Rey (Daisy Ridley) mới khai mở được một phần sức mạnh của Thần lực bên trong cô. Trận chiến tại cánh rừng phủ tuyết giữa Kylo Ren và Rey không chỉ xuất sắc về mặt mỹ thuật, mà còn đậm tính triết lý khi đây là cuộc chiến của một thế hệ mới đầy mâu thuẫn nội tâm, chứ không còn phân biệt rạch ròi Thiện - Ác như các bậc tiền bối nữa.

Trận chiến của Finn & Rey và Kylo Ren (Nguồn: YouTube)

10. “Reylo” vs. Đội Cận vệ Đỏ của Snoke trong Star Wars: The Last Jedi (2018)

Dù là kẻ thù thuộc hai đầu chiến tuyến, nhưng Rey và Kylo Ren vẫn sở hữu một lượng fan thích “ghép cặp” họ với nhau. Đây cũng là điều dễ hiểu, khi cả hai đều có mối liên kết Thần lực mạnh mẽ, không những thế còn có xuất thân khá tương đồng.

star-wars-last-jedi-red-guards-151377654

Tại sảnh riêng của Thủ lĩnh Vĩ đại Snoke, Kylo Ren vì không chấp nhận mệnh lệnh phải tự tay mình giết Rey nên đã làm phản. Hình tượng họ đối lưng vào nhau thay vì đối mặt, phối hợp ăn ý nhằm đánh bại toán cận vệ tinh nhuệ của Snoke thực sự khiến các fan phải “gào rú”. Đây cũng là trường đoạn thể hiện được sự đáng sợ của Đội Cận vệ, khi họ dùng võ thuật đáng gờm cũng những vũ khí kỳ lạ để khắc chế kiếm ánh sáng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022