Ponti Design Studio mới đây đã trình bày một ý tưởng về chiếc xe điện hai tầng không người lái dành cho đường phố Hồng Kông. Thiết kế được kỳ vọng sẽ khuyến khích người dân quay trở lại với giao thông công cộng một cách an toàn trong thời điểm đại dịch hoành hành toàn cầu.

2-7.jpg

Công ty thiết kế sản phẩm Ponti Design Studio được thành lập bởi nhà thiết kế người Ý gốc Hồng Kông Andrea Ponti. Ông cùng các cộng sự từ lâu đã mong muốn tạo ra một phương tiện di chuyển hiện đại để phù hợp với tình hình giao thông tại nhiều đô thị, nhất là thời điểm thế giới hậu Covid-19.

“Vấn đề giao thông đặc biệt quan trọng ở các thành phố đông dân như Hồng Kông, nơi khó có thể đạt được khoảng cách xã hội cần thiết” – Ponti chia sẻ.

3-7.jpg

Xe điện vẫn còn là một khái niệm mới ở nhiều đô thị. Hiệu quả mà nó mang lại khá tốt, bởi xe điện góp phần làm giảm ùn tắc giao thông đô thị, khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng.

XEM THÊM: Top 10 thiết kế ban công độc đáo trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Trong thời điểm đại dịch lan rộng, chiếc xe điện mới mang tên Island đáp ứng được khoảng cách cần thiết giữa con người với con người, góp phần vào xu hướng giãn cách xã hội rất phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

4-7.jpg
5-7.jpg

Phương tiện này được thiết kế theo mô hình lấy cảm hứng từ nhiều bộ phim viễn tưởng. Cả hai tầng xe đều được bố trí tay vịn giống như những quầy bar.

Hệ thống đèn LED hiện đại nằm dọc hai bên thân xe được tích hợp thay cho đèn pha và xi nhan.

6-6.jpg

Bằng cách kết hợp công nghệ tiết kiệm điện và phương tiện không người lái, thiết kế Island của Ponti Design Studio mang đến một luồng gió mới cho giao thông đô thị. Điểm đặc biệt ở thiết kế này là nó được chú trọng phát triển không gian nội thất.

Thiết kế nội thất được Ponti Design Studio thực hiện một cách liền mạch: Bố cục ghế ngồi cổ điển theo 2 mạch chiều dọc cùng lối giao thông ở giữa. Nội thất sử dụng vật liệu chính là gỗ, cùng tone màu ấm tương phản rõ rệt với hình thức ngoại thất đơn sắc của xe.

7-5.jpg

XEM THÊM: “Plan B”: Nhà ngầm đối phó với đại dịch

Chiếc xe điện Island có hai tầng và bao xung quanh là hệ thống cửa kính lớn, hiện đại. Cửa kính giúp hành khách hướng ra môi trường bên ngoài, tránh tiếp xúc quá gần để đảm bảo an toàn.

Việc sử dụng kính khổ lớn còn giúp khai thác lượng ánh sáng tự nhiên dồi dào và mang lại khung cảnh toàn vẹn của thành phố.

8-3.jpg
9-3.jpg

Ponti đồng thời cũng thiết kế các trạm dừng xe điện có thể đặt linh hoạt tại nhiều vị trí trên đường phố Hồng Kông. Các điểm này được tích hợp kết nối điện giúp xe có thể dừng và sạc lại sau mỗi hành trình.

Hình thức thanh toán phí đi lại sẽ được thực hiện thông qua hệ thống thẻ Octopus của Hồng Kông tại các điểm này. Khi đó, hành khách sẽ được hướng dẫn chi tiết cách thanh toán bằng màn hình điện tử đặt tại đây.

10-5.jpg
11-4.jpg

“Phương tiện của chúng tôi đại diện cho tinh thần cầu tiến của người dân Hồng Kông và đưa ra một khái niệm an toàn mới về giao thông công cộng trong thời điểm cách ly toàn xã hội.” – Ponti chia sẻ.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta không nên chia nhỏ hay phân tách, mà thay vào đó hãy suy nghĩ về không gian công cộng với phương pháp thiết kế tích hợp, hiệu quả và thông dụng” – ông cho biết thêm.

Biên dịch | Duc Anh (Nguồn: Dezeen)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022